Chính phủ muốn bổ sung ưu đãi thuế để kích cầu
Đề xuất bổ sung ưu đãi về thuế để tiếp tục kích cầu của Chính phủ liệu có thể được trình ra Quốc hội?
Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương kích cầu, ngày 12/5, Chính phủ đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và trình Quốc hội ban hành bổ sung các ưu đãi về thuế.
Các ưu đãi này, theo Chính phủ là để “giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn”. Song, ngay lập tức có ý kiến cho rằng, chưa thể trình ra Quốc hội nội dung này.
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất cho nhà ở xã hội.
Theo luật hiện hành, mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% chỉ dành cho sản phẩm là đầu vào của sản xuất nông nghiệp và một số hàng hóa dịch vụ tiêu dùng có tính thiết yếu đối với người dân. Các hàng hóa, dịch vụ còn lại áp dụng ở mức 10%.
Tuy nhiên, theo Chính phủ, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay cần thiết phải xếp các dịch vụ cho sinh viên, người lao động trong khu công nghiệp thuê, nhà ở bán cho người có thu nhập thấp vào nhóm thuế suất thuế giá trị gia tăng mức thấp nhất là 5%.
Áp dụng như vậy, doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào và đầu ra, không bị ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Còn người dân thì đã được hưởng các chính sách ưu đãi khác nữa (trả chậm, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ về tài chính…)
Chính phủ cũng đề nghị áp dụng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất, tức thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế 9 năm tiếp theo đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp.
Mức ưu đãi này hiện chỉ được áp dụng với lĩnh vực xã hội hóa, như các doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khu công nghệ cao….
Bổ sung ưu đãi cho dự án đầu tư mở rộng
Từ ngày 1/1/2009, theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, chính sách thuế ưu đãi đối với đầu tư mở rộng đã bị bãi bỏ. Còn trước đó thì phần tăng thêm do đầu tư mở rộng được miễn thuế tối đa 4 năm và giảm thuế tối đa 7 năm tiếp theo, tùy thuộc địa bàn đầu tư.
Tuy nhiên, Chính phủ vẫn đề xuất bổ sung quy định về ưu đãi thuế đối với các dự án đầu tư mở rộng dưới hình thức miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng.
Mức ưu đãi miễn giảm thuế bằng với thời gian miễn giảm thuế áp dụng đối với dự án đầu tư thành lập doanh nghiệp mới trên cùng địa bàn.
Đối tượng được ưu đãi đầu tư mở rộng phải đáp ứng các tiêu chí cho Chính phủ quy định về số vốn đầu tư và công suất sau đầu tư.
Nâng gấp đôi thời hạn quyết toán thuế của tập đoàn, tổng công ty
Điều 32 của Luật Quản lý thuế quy định: doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.
Thời gian này, theo Chính phủ là không đủ, dẫn đến nhiều công ty bị phạt. Mà theo như Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh thì số tiền phạt có khi còn lớn hơn số thuế phải nộp.
Để tháo gỡ khó khăn này cho doanh nghiệp, Chính phủ đề nghị nâng thời hạn quyết toán thuế lên 180 ngày đối với tập đoàn, tổng công ty lớn hạch toán tập trung. Thời hạn áp dụng quy định này từ kỳ quyết toán thuế năm 2008.
Tại tờ trình này, Chính phủ cũng đề nghị xóa, giãn tiền thuế, tiền phạt chậm nộp thuế đối với các trường hợp có khó khăn khách quan. Bởi, hiện có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính còn nợ thuế trước 1/7/2007 và nhiều doah nghiệp đã bị tính phạt chậm nộp nhưng không có khả năng trả nợ.
Chính phủ trình Quốc hội giao cho Chính phủ xem xét áp dụng các biện pháp xử lý như cho giãn nộp hoặc gia hạn nộp thuế có thời hạn (từ 1-2 năm).Đối với cơ sở kinh doanh có cam kết nộp hết các khoản nợ đọng thuế trong năm 2009 thì xóa tiền phạt chậm nộp đã tính trước đây. Xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp mất tích, bỏ trốn có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Không thể dùng nghị quyết để sửa luật?
Các nội dung ưu đãi thuế nói trên được Chính phủ đề nghị đưa vào nghị quyết bổ sung của Quốc hội về điều hành kinh tế xã hội, ngân sách năm 2009.
Cho biết mới nhận được văn bản của Chính phủ từ 21h ngày 11/5, song Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển khẳng định chưa thể trình vấn đề này ra Quốc hội.
Bởi, đề xuất rất mới này liên quan đến Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế. "Không thể dùng nghị quyết để sửa luật, nhất là cả ba luật này đều vừa mới sửa xong", ông Hiển nhấn mạnh.
Theo ông, nếu bổ sung các ưu đãi này thì cần phải có thời gian tổng kết, đánh giá và theo đúng quy trình xây dựng pháp luật.
Các ưu đãi này, theo Chính phủ là để “giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn”. Song, ngay lập tức có ý kiến cho rằng, chưa thể trình ra Quốc hội nội dung này.
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất cho nhà ở xã hội.
Theo luật hiện hành, mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 5% chỉ dành cho sản phẩm là đầu vào của sản xuất nông nghiệp và một số hàng hóa dịch vụ tiêu dùng có tính thiết yếu đối với người dân. Các hàng hóa, dịch vụ còn lại áp dụng ở mức 10%.
Tuy nhiên, theo Chính phủ, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay cần thiết phải xếp các dịch vụ cho sinh viên, người lao động trong khu công nghiệp thuê, nhà ở bán cho người có thu nhập thấp vào nhóm thuế suất thuế giá trị gia tăng mức thấp nhất là 5%.
Áp dụng như vậy, doanh nghiệp được khấu trừ thuế đầu vào và đầu ra, không bị ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Còn người dân thì đã được hưởng các chính sách ưu đãi khác nữa (trả chậm, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ về tài chính…)
Chính phủ cũng đề nghị áp dụng mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất, tức thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế 9 năm tiếp theo đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp.
Mức ưu đãi này hiện chỉ được áp dụng với lĩnh vực xã hội hóa, như các doanh nghiệp thành lập mới từ dự án đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu kinh tế, khu công nghệ cao….
Bổ sung ưu đãi cho dự án đầu tư mở rộng
Từ ngày 1/1/2009, theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, chính sách thuế ưu đãi đối với đầu tư mở rộng đã bị bãi bỏ. Còn trước đó thì phần tăng thêm do đầu tư mở rộng được miễn thuế tối đa 4 năm và giảm thuế tối đa 7 năm tiếp theo, tùy thuộc địa bàn đầu tư.
Tuy nhiên, Chính phủ vẫn đề xuất bổ sung quy định về ưu đãi thuế đối với các dự án đầu tư mở rộng dưới hình thức miễn thuế, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng.
Mức ưu đãi miễn giảm thuế bằng với thời gian miễn giảm thuế áp dụng đối với dự án đầu tư thành lập doanh nghiệp mới trên cùng địa bàn.
Đối tượng được ưu đãi đầu tư mở rộng phải đáp ứng các tiêu chí cho Chính phủ quy định về số vốn đầu tư và công suất sau đầu tư.
Nâng gấp đôi thời hạn quyết toán thuế của tập đoàn, tổng công ty
Điều 32 của Luật Quản lý thuế quy định: doanh nghiệp phải thực hiện quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.
Thời gian này, theo Chính phủ là không đủ, dẫn đến nhiều công ty bị phạt. Mà theo như Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh thì số tiền phạt có khi còn lớn hơn số thuế phải nộp.
Để tháo gỡ khó khăn này cho doanh nghiệp, Chính phủ đề nghị nâng thời hạn quyết toán thuế lên 180 ngày đối với tập đoàn, tổng công ty lớn hạch toán tập trung. Thời hạn áp dụng quy định này từ kỳ quyết toán thuế năm 2008.
Tại tờ trình này, Chính phủ cũng đề nghị xóa, giãn tiền thuế, tiền phạt chậm nộp thuế đối với các trường hợp có khó khăn khách quan. Bởi, hiện có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính còn nợ thuế trước 1/7/2007 và nhiều doah nghiệp đã bị tính phạt chậm nộp nhưng không có khả năng trả nợ.
Chính phủ trình Quốc hội giao cho Chính phủ xem xét áp dụng các biện pháp xử lý như cho giãn nộp hoặc gia hạn nộp thuế có thời hạn (từ 1-2 năm).Đối với cơ sở kinh doanh có cam kết nộp hết các khoản nợ đọng thuế trong năm 2009 thì xóa tiền phạt chậm nộp đã tính trước đây. Xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp mất tích, bỏ trốn có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Không thể dùng nghị quyết để sửa luật?
Các nội dung ưu đãi thuế nói trên được Chính phủ đề nghị đưa vào nghị quyết bổ sung của Quốc hội về điều hành kinh tế xã hội, ngân sách năm 2009.
Cho biết mới nhận được văn bản của Chính phủ từ 21h ngày 11/5, song Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển khẳng định chưa thể trình vấn đề này ra Quốc hội.
Bởi, đề xuất rất mới này liên quan đến Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế. "Không thể dùng nghị quyết để sửa luật, nhất là cả ba luật này đều vừa mới sửa xong", ông Hiển nhấn mạnh.
Theo ông, nếu bổ sung các ưu đãi này thì cần phải có thời gian tổng kết, đánh giá và theo đúng quy trình xây dựng pháp luật.