Chính sách đất đai mới góp phần phát triển nông nghiệp
Chu Khôi
21/07/2025, 07:00
Thời gian gần đây, người sử dụng đất phản ánh khi chuyển đổi mục đích sử dụng phải nộp nhiều tiền. Về vấn đề này, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết sẽ trao đổi với Bộ Tài chính theo hướng giá đất tiệm cận theo giá thị trường, nhưng cần phân định theo đối tượng, loại đất...
Đất đai là nền tảng cho sản xuất nông nghiệp
Theo ông Lê Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), với 84% diện tích đất tự nhiên là đất nông nghiệp, chính sách đất đai là nền tảng quan trọng để phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, một số tồn tại trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp cũng đã được chỉ ra tại Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII như: thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp chậm phát triển, đất đai chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả, suy thoái, ô nhiễm, sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng, tình trạng đất nông nghiệp, đất dự án bị bỏ hoang còn nhiều hay các vướng mắc liên quan đến quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh…
Các quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 18 đã được thể chế hóa trong Luật Đất đai năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Theo đó, hạn mức giao đất nông nghiệp đã được nâng lên. Trong đó, hạn mức giao đất trồng cây lâu năm cho cá nhân không quá 10 ha đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 30 ha đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.
TẠO ĐIỀU KIỆN THÔNG THOÁNG CHO SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP
Hạn mức giao đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng trồng cho cá nhân không quá 30 ha đối với mỗi loại đất. Thời hạn sử dụng đất cũng đã được nâng lên so với trước kia. Người trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất (đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất) với thời hạn là 50 năm, khi hết thời hạn này, họ được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định mà không phải làm thủ tục gia hạn.
Theo ông Bình, quy định này tạo điều kiện thuận lợi cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, hợp tác sản xuất, kinh doanh bằng quyền sử dụng đất, thế chấp quyền sử dụng đất…
"Người trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất (đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất) với thời hạn là 50 năm, khi hết thời hạn này, họ được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định mà không phải làm thủ tục gia hạn. Quy định này tạo điều kiện thuận lợi cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, hợp tác sản xuất, kinh doanh bằng quyền sử dụng đất, thế chấp quyền sử dụng đất…".
Ông Lê Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc tích tụ đất đai sản xuất quy mô lớn, hiện nay đã cho phép cá nhân và doanh nghiệp mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp lên không quá 15 lần hạn mức giao đất. Luật cũng mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp cho tổ chức kinh tế; cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa trong hạn mức được giao đất nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có năng lực về vốn, khoa học kỹ thuật có quyền tiếp cận đất đai, đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, hạn chế tình trạng bỏ hoang hoặc sử dụng đất nông nghiệp manh mún không hiệu quả.
Luật pháp cũng đã cho phép người sử dụng đất trồng lúa được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa nhưng không làm mất đi điều kiện cần thiết để trồng lúa trở lại theo quy định của pháp luật về trồng trọt. Trước kia, không cho phép xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp, thì nay đã cho phép được sử dụng một phần diện tích đất canh tác để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
Theo đại diện Cục Quản lý đất đai, sử dụng đất kết hợp đa mục đích là một trong những quy định mới quan trọng của Luật Đất đai, trong đó có quy định cho phép đất nông nghiệp được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu. Việc sử dụng đất nông nghiệp kết hợp đa mục đích cho phép người sử dụng đất chủ động trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để sản xuất theo nhu cầu thị trường, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả nhằm phát huy giá trị cao nhất trên mỗi đơn vị diện tích. Đồng thời, cho phép đơn giản hóa thủ tục hành chính. Người sử dụng đất kết hợp, vừa sản xuất nông nghiệp, vừa làm thương mại hay du lịch, sẽ không phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.
BÀI TOÁN HÀI HOÀ LỢI ÍCH GIỮA CÁC BÊN LIÊN QUAN
Thời gian gần đây, một số người dân phản ánh khi chuyển đổi mục đích sử dụng phải nộp tiền nhiều. Đơn cử mới đây, một hộ dân tại TP Vinh (Nghệ An) bị yêu cầu nộp gần 4,5 tỷ đồng khi xin chuyển mục đích sử dụng 300m2 đất vườn sang đất ở. Thế nhưng sau khi đã chuyển đổi xong sang đất ở và được cấp “sổ hồng”, hộ này rao chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thì khách hàng chỉ trả tối đa 3 tỷ đồng cho mảnh đất đó. Sự việc đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm.
Nguyên nhân khiến phí chuyển đổi đất cao được cho là bắt nguồn từ bảng giá đất mới ban hành tăng mạnh so với trước, dẫn đến việc người dân phải gánh mức thuế, phí và tiền sử dụng đất rất cao, khó có khả năng chi trả. Điều này làm phát sinh nhiều vướng mắc, nhất là với các hộ dân có đất vườn, ao liền kề nhà ở, muốn hợp thức hóa quyền sử dụng đất.
Một vấn đề khác, hiện tượng chênh lệch lớn giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá đất tại nhiều địa phương đang gây lo ngại về tình trạng trục lợi, làm nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư và hoạt động kinh doanh.
"Luật Đất đai 2024 đã xóa bỏ khung giá đất, đồng thời giao cho địa phương trách nhiệm ban hành bảng giá đất phù hợp với thực tiễn, áp dụng từ ngày 1/1/2026. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương chưa kịp thời cập nhật biến động thị trường, dẫn đến bảng giá đất không sát với thực tế".
Ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Tại cuộc họp báo thường kỳ mới đây của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết hiện tồn tại hai luồng ý kiến trái ngược: người dân bị thu hồi đất cho rằng mức đền bù chưa sát giá thị trường, trong khi người chuyển mục đích sử dụng đất lại phải đóng mức phí cao. Bài toán đặt ra là cần một chính sách giá đất vừa đảm bảo công bằng, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan, vừa tạo nguồn thu ngân sách.
Theo ông Phấn, trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, giá đất được xác định theo khung giá do Nhà nước ban hành – vốn thấp hơn đáng kể so với giá thị trường. Điều này khiến việc thu hồi đất phục vụ các dự án đầu tư công gặp nhiều trở ngại vì mức đền bù không thỏa đáng.
Tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI cũng xác định rõ: quy định giá đất theo Luật Đất đai 2013 không sát giá thị trường, là rào cản cho phát triển kinh tế. Do đó, Nghị quyết 18 đã đưa ra định hướng quan trọng: giá đất phải tiệm cận thị trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và Nhà nước.
"Luật Đất đai 2024 đã xóa bỏ khung giá đất, đồng thời giao cho địa phương trách nhiệm ban hành bảng giá đất phù hợp với thực tiễn, áp dụng từ ngày 1/1/2026. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương chưa kịp thời cập nhật biến động thị trường, dẫn đến bảng giá đất không sát với thực tế", ông Phấn nói.
Để khắc phục vấn đề này, ông Mai Văn Phấn cho hay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản đề nghị các địa phương: xây dựng bảng giá đất sát thực tế, đánh giá tác động của thị trường và tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội; theo dõi và cập nhật thường xuyên dữ liệu giá đất, tổ chức hệ thống quản lý thông tin chặt chẽ.
Bên cạnh đó, để giải quyết vướng mắc liên quan đến mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp với Bộ Tài chính để điều chỉnh cách tính. Cụ thể, có thể áp dụng tỷ lệ thu thấp hơn cho từng loại đất và đối tượng, thay vì thu 100%. Việc này nhằm bảo đảm công bằng, giảm gánh nặng tài chính cho người dân và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả hơn.
“Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn vướng mắc. Một số địa phương gặp khó do thiếu nhân lực, thiếu kinh nghiệm và chưa ban hành đủ văn bản hướng dẫn như định mức kinh tế - kỹ thuật, tổ chức bộ máy, dữ liệu đất đai… khiến việc thực hiện Luật Đất đai 2024 còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và cải cách thủ tục hành chính”, ông Phấn nhấn mạnh.
Trước thực tế đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiến nghị giải pháp cho công tác điều hành giá đất. Một là, tổ chức triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về phát triển thị trường bất động sản bền vững. Các địa phương phải công khai quy hoạch, bảng giá đất và danh sách đối tượng bỏ cọc để ngăn chặn đầu cơ. Hai là, rà soát, cập nhật hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến giá đất, đấu giá đất, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đấu thầu... để đảm bảo tính đồng bộ. Ba là, xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, khai sai giá chuyển nhượng, thao túng đấu giá quyền sử dụng đất.
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 29-2025 phát hành ngày 21/07/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Thủ tướng chỉ đạo xử lý một loạt vấn đề quan trọng về đất đai
Ban hành Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp
Bộ Tài chính đề xuất giảm mạnh tiền chuyển đất nông nghiệp sang đất ở
Đọc thêm
Misaki Tower - Kiến tạo chuẩn mực sống mới
Suốt gần hai thập kỷ, trong hành trình phát triển không ngừng của đô thị Việt Nam, một nhà phát triển bất động sản đã bền bỉ ghi dấu ấn qua những công trình biểu tượng, nổi bật trong đó là dự án Misaki Tower.
Bức tranh trái ngược của thị trường bất động sản Đà Nẵng
Trong tháng 7/2025, tại Đà Nẵng, phân khúc đất nền và nhà phố/biệt thự giảm về nguồn cung, thanh khoản thấp, giá không nhiều biến động; trong khi đó, phân khúc căn hộ lại tăng mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ; còn bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục trầm lắng, gần như không có giao dịch...
Hạ tầng phát triển tạo cú hích mới cho bất động sản cửa ngõ Tây TP.HCM
Từ đầu năm 2025, Quốc lộ 1A qua TP.HCM chính thức mang tên các nguyên lãnh đạo cấp cao. Đáng chú ý, đoạn từ vòng xoay An Lạc đến giáp Long An (cũ) được đặt tên đường Lê Khả Phiêu, vừa là sự tri ân, vừa mở ra cột mốc phát triển mới cho đô thị cửa ngõ Tây thành phố.
Hạ tầng bứt phá, bất động sản Đông Bắc Hà Nội khai mở tiềm năng trong kỷ nguyên mới
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông Bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Quy hoạch mới vùng Nghĩa Hưng – Ý Yên: Hoàn thiện nút giao Cao Bồ, bổ sung tuyến cảnh quan đê sông Đáy
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Quyết định số 430/QĐ-UBND ngày 19/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nghĩa Hưng – Ý Yên đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: