
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyễn Thuấn
29/04/2025, 07:29
Toàn bộ hạng mục tuyến chính cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và các nút giao đã hoàn thành theo thiết kế được duyệt, sẵn sàng đưa vào khai thác từ 18h ngày 28/4.
Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chính thức đồng ý đưa hai đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, vào khai thác vận hành sau quá trình kiểm tra thực địa và đánh giá kỹ lưỡng. Đây là những dự án giao thông trọng điểm, được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Xây dựng) cho biết, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng có tổng chiều dài gần 90km, đều đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Cả hai đoạn tuyến được khởi công từ tháng 1/2023, tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 và nay chính thức cho khai thác tuyến chính từ 18h ngày 28/4/2025, hoàn thành trước kế hoạch đặt ra cho mốc 30/6/2025.
Đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi có chiều dài 35,28 km, với tổng mức đầu tư hơn 7.643 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc và Thạch Hà. Trên tuyến bố trí 3 nút giao chiến lược: nút giao quốc lộ 8A tại xã Thanh Bình Thịnh (kết nối cửa khẩu quốc tế Cầu Treo), nút giao đường tỉnh 548 tại xã Trung Lộc (liên kết Ngã ba Đồng Lộc – di tích lịch sử nổi tiếng) và nút giao đường tỉnh 550 tại xã Lưu Vĩnh Sơn (kết nối trực tiếp với thành phố Hà Tĩnh).
Trong khi đó, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km, có tổng mức đầu tư hơn 9.734 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Tuyến này cũng sở hữu 3 nút giao quan trọng: nút giao Cẩm Quan nối QL1A, nút giao Kỳ Trung liên kết trung tâm huyện Kỳ Anh, và nút giao quốc lộ 12C tại Kỳ Tân, mở rộng cửa ngõ ra khu kinh tế trọng điểm Vũng Áng.
Đáng chú ý, cả hai đoạn tuyến đều được xây dựng với quy mô phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, cho phép tốc độ lưu thông từ 60 km/h đến tối đa 90 km/h, đáp ứng tiêu chuẩn cao tốc hiện đại.
Việc đưa hai tuyến cao tốc vào khai thác được kỳ vọng tạo ra bước đột phá trong kết nối giao thông liên vùng, đặc biệt giữa Bắc Trung Bộ với các khu kinh tế trọng điểm ven biển miền Trung.
Đại diện Hội đồng Kiểm tra Nhà nước lưu ý, trong giai đoạn đầu vận hành, chủ đầu tư cần tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình lưu thông trên tuyến, kiểm soát lưu lượng, tải trọng phương tiện, đồng thời đánh giá hiệu quả hệ thống biển báo và tổ chức giao thông để kịp thời có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện. Các tuyến đường gom, hạng mục phụ trợ còn lại chưa hoàn thiện cũng sẽ tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn nghiệm thu.
Theo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, Ban sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị vận hành, công an giao thông, địa phương để theo dõi sát tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, đảm bảo thông suốt cho người dân và doanh nghiệp.
Không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Tĩnh đi các tỉnh phía Nam và ngược lại, hai tuyến cao tốc mới còn mở ra cơ hội lớn cho vận tải hàng hóa, thu hút đầu tư vào các khu kinh tế như Vũng Áng, Thiên Cầm; đồng thời giúp kết nối du lịch giữa các vùng nhanh chóng hơn, nhất là trong dịp cao điểm nghỉ lễ và mùa hè sắp tới.
Việc “về đích” sớm các đoạn tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng là tín hiệu tích cực trong tiến trình hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia hiện đại, đồng bộ và bền vững.
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Cùng với nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc xây dựng nền tảng phát triển đô thị thông minh, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia có kinh nghiệm và thành công trên thế giới trong lĩnh vực này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Việt Nam...
UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2025 với chủ đề “Siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển bền vững cùng vận hội mới”.
Với kinh nghiệm tích lũy trong phát triển kinh tế số và trí tuệ nhân tạo (AI), Quảng Tây (Trung Quốc) bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác cùng Hà Nội trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số, đồng thời đề xuất thành lập nhóm công tác chung về phát triển kinh tế số và AI...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: