Gặp trục trặc kỹ thuật, máy bay BL806 của Jetstar bay vòng tròn gần hai tiếng mới có thể hạ cánh khẩn cấp
Bộ phận kỹ thuật tiếp cận động cơ máy bay ngay sau khi chiếc BL 806 hạ cánh thành công - Ảnh: Bobi.
Gặp trục trặc kỹ thuật, tối 28/5, chuyến bay mang số hiệu BL806 của hãng hàng không Jetstar Pacific đi từ Tp.HCM đến Hà Nội đã phải quay đầu lại chỉ 15 phút sau khi cất cánh và bay vòng tròn liên tục trong gần hai tiếng mới có thể hạ cánh khẩn cấp thành công xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Hàng trăm hành khách đã được một phen hoảng sợ, đồng thời bức xúc vì không được cảnh báo và thông tin đầy đủ.
Là một trong những hành khách trên chuyến bay này, phóng viên VnEconomy cho biết chuyến bay dự kiến khởi hành từ Tp.HCM lúc 20h35 ngày 28/5 và đến Hà Nội lúc 22h45, nhưng do bị trễ chuyến nên đến tận 21h05, hành khách mới được lên máy bay và chuyến bay khởi hành lúc 21h20.
Khoảng 15 phút sau khi cất cánh, cơ trưởng thông báo máy bay có sự cố kỹ thuật phải quay lại Tp.HCM, và đây là thông báo duy nhất mà hành khách nhận được. Sau đó, liên tục trong 1 tiếng 45 phút, máy bay bay thành vòng tròn, lúc cao lúc thấp mà không sao hạ cánh được. Có lúc máy bay bay là là rất thấp, có thể nhìn rõ mặt đất từ các ô cửa, có lúc lại bay vút lên cao và cũng có lúc bay ra phía biển, khiến nhiều hành khách vô cùng sợ hãi.
Sau khi bay được 2-3 vòng, một số hành khách phát hiện ra cánh phải máy bay bốc ra khói trắng, nhưng vẫn không nhận được sự hỗ trợ và thông báo từ phi hành đoàn. Ngay cả khi chuẩn bị hạ cánh, hành khách cũng không được thông báo.
Sau gần 2 tiếng sống trong tâm trạng lo sợ và phải chịu đựng tiếng ồn khác thường của động cơ, sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp thành công, một số hành khách đã kiên quyết trả vé, đòi lại tiền. Những hành khách còn lại nhanh chóng được thu xếp lên một chuyến bay khác, khởi hành ra Hà Nội lúc 12h đêm.
* Sáng 30/5, Jetstar Pacific đã có văn bản gửi đến VnEconomy, nhằm cung cấp thêm thông tin liên quan đến chuyến bay BL806 cho độc giả, với những nội dung chính như sau:
- Sau khi máy bay cất cánh và lấy độ cao đươc 2.000 mét (khoảng 15 phút bay), hệ thống đèn báo áp suất buồng lái thấp hơn bình thường, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại kiểm tra. Để bảo đảm trọng tải hạ cánh theo tiêu chuẩn quy định, máy bay thực hiện bay vòng nhằm tiêu hao bớt nhiên liệu theo quy trình hàng không trước khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
- Không có bất thường xảy ra đối với động cơ máy bay.
- Về hiện tượng hành khách có thể nhìn thấy khói: Khi động cơ máy bay hoạt động, luồng khí được tạo ra phía sau động cơ, vào ban đêm một số hành khách ngồi khu vực cửa sổ có thể nhìn thấy. Hiện tượng này thường được nhìn thấy rõ trên bầu trời khi các máy bay chiến đấu cất cánh. Nếu có khói, máy bay sẽ phải hạ cánh khẩn cấp chứ không thể có nhiều thời gian để bay vòng nhằm giảm tải theo quy định tiêu chuẩn hạ cánh của mỗi loại máy bay.
- Tại sao phải giảm tải máy bay lúc hạ cánh: Hầu hết tất cả các loại máy bay đã được sản xuất trên thế giới đều quy định trọng tải cất cánh tối đa và hạ cánh tối đa. Thông thường, lượng nhiên liệu được tính toán cẩn thận để nạp cho máy báy trước khi cất cánh. Trong quá trình bay, máy bay sẽ tiêu hao bớt nhiên liệu, đồng thời giảm tải cho máy bay để bảo đảm trọng tải hạ cánh, hạn chế tối đa lực tác động lên càng máy bay lúc đáp xuống đường băng. Trong một số trường hợp có phát sinh, máy bay sẽ phải bay vòng để tiêu hao bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh.
Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến bay BL806:
Cánh phải máy bay, nơi một số hành khách nhìn thấy có khói trắng thoát ra
.
Xe cứu hỏa tiếp cận máy bay ngay sau khi hạ cánh
.
Hành khách nhanh chóng được xe chuyên dụng chở về phòng chờ
.
Mệt mỏi và lo lắng trên gương mặt của hành khách tại phòng chờ
.
Một số hành khách đã bày tỏ thái độ bức xúc với nhân viên Jetstar Paciffic
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của bốn dự án luật: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Đầu tư.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Malaysia
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim...
Nghị định số 248/2025/NĐ-CP: Lương lãnh đạo doanh nghiệp linh hoạt, gắn chặt với hiệu quả
Ngày 15/9/2025, Nghị định số 248/2025/NĐ-CP của Chính phủ ra đời. Đây là bước đột phá trong cơ chế trả lương, thù lao cho người quản lý doanh nghiệp nhà nước, gắn thu nhập với hiệu quả và trách nhiệm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Người dân là trung tâm, chủ thể của phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống
Ngày 18/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết số 147/NQ-CP về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chỉ thị về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với cả nước và từng địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: