Chuyến bay “bão táp” của Jetstar
Gặp trục trặc kỹ thuật, máy bay BL806 của Jetstar bay vòng tròn gần hai tiếng mới có thể hạ cánh khẩn cấp
Gặp trục trặc kỹ thuật, tối 28/5, chuyến bay mang số hiệu BL806 của hãng hàng không Jetstar Pacific đi từ Tp.HCM đến Hà Nội đã phải quay đầu lại chỉ 15 phút sau khi cất cánh và bay vòng tròn liên tục trong gần hai tiếng mới có thể hạ cánh khẩn cấp thành công xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Hàng trăm hành khách đã được một phen hoảng sợ, đồng thời bức xúc vì không được cảnh báo và thông tin đầy đủ.
Là một trong những hành khách trên chuyến bay này, phóng viên VnEconomy cho biết chuyến bay dự kiến khởi hành từ Tp.HCM lúc 20h35 ngày 28/5 và đến Hà Nội lúc 22h45, nhưng do bị trễ chuyến nên đến tận 21h05, hành khách mới được lên máy bay và chuyến bay khởi hành lúc 21h20.
Khoảng 15 phút sau khi cất cánh, cơ trưởng thông báo máy bay có sự cố kỹ thuật phải quay lại Tp.HCM, và đây là thông báo duy nhất mà hành khách nhận được. Sau đó, liên tục trong 1 tiếng 45 phút, máy bay bay thành vòng tròn, lúc cao lúc thấp mà không sao hạ cánh được. Có lúc máy bay bay là là rất thấp, có thể nhìn rõ mặt đất từ các ô cửa, có lúc lại bay vút lên cao và cũng có lúc bay ra phía biển, khiến nhiều hành khách vô cùng sợ hãi.
Sau khi bay được 2-3 vòng, một số hành khách phát hiện ra cánh phải máy bay bốc ra khói trắng, nhưng vẫn không nhận được sự hỗ trợ và thông báo từ phi hành đoàn. Ngay cả khi chuẩn bị hạ cánh, hành khách cũng không được thông báo.
Sau gần 2 tiếng sống trong tâm trạng lo sợ và phải chịu đựng tiếng ồn khác thường của động cơ, sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp thành công, một số hành khách đã kiên quyết trả vé, đòi lại tiền. Những hành khách còn lại nhanh chóng được thu xếp lên một chuyến bay khác, khởi hành ra Hà Nội lúc 12h đêm.
* Sáng 30/5, Jetstar Pacific đã có văn bản gửi đến VnEconomy, nhằm cung cấp thêm thông tin liên quan đến chuyến bay BL806 cho độc giả, với những nội dung chính như sau:
- Sau khi máy bay cất cánh và lấy độ cao đươc 2.000 mét (khoảng 15 phút bay), hệ thống đèn báo áp suất buồng lái thấp hơn bình thường, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại kiểm tra. Để bảo đảm trọng tải hạ cánh theo tiêu chuẩn quy định, máy bay thực hiện bay vòng nhằm tiêu hao bớt nhiên liệu theo quy trình hàng không trước khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
- Không có bất thường xảy ra đối với động cơ máy bay.
- Về hiện tượng hành khách có thể nhìn thấy khói: Khi động cơ máy bay hoạt động, luồng khí được tạo ra phía sau động cơ, vào ban đêm một số hành khách ngồi khu vực cửa sổ có thể nhìn thấy. Hiện tượng này thường được nhìn thấy rõ trên bầu trời khi các máy bay chiến đấu cất cánh. Nếu có khói, máy bay sẽ phải hạ cánh khẩn cấp chứ không thể có nhiều thời gian để bay vòng nhằm giảm tải theo quy định tiêu chuẩn hạ cánh của mỗi loại máy bay.
- Tại sao phải giảm tải máy bay lúc hạ cánh: Hầu hết tất cả các loại máy bay đã được sản xuất trên thế giới đều quy định trọng tải cất cánh tối đa và hạ cánh tối đa. Thông thường, lượng nhiên liệu được tính toán cẩn thận để nạp cho máy báy trước khi cất cánh. Trong quá trình bay, máy bay sẽ tiêu hao bớt nhiên liệu, đồng thời giảm tải cho máy bay để bảo đảm trọng tải hạ cánh, hạn chế tối đa lực tác động lên càng máy bay lúc đáp xuống đường băng. Trong một số trường hợp có phát sinh, máy bay sẽ phải bay vòng để tiêu hao bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh.
Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến bay BL806:
Hàng trăm hành khách đã được một phen hoảng sợ, đồng thời bức xúc vì không được cảnh báo và thông tin đầy đủ.
Là một trong những hành khách trên chuyến bay này, phóng viên VnEconomy cho biết chuyến bay dự kiến khởi hành từ Tp.HCM lúc 20h35 ngày 28/5 và đến Hà Nội lúc 22h45, nhưng do bị trễ chuyến nên đến tận 21h05, hành khách mới được lên máy bay và chuyến bay khởi hành lúc 21h20.
Khoảng 15 phút sau khi cất cánh, cơ trưởng thông báo máy bay có sự cố kỹ thuật phải quay lại Tp.HCM, và đây là thông báo duy nhất mà hành khách nhận được. Sau đó, liên tục trong 1 tiếng 45 phút, máy bay bay thành vòng tròn, lúc cao lúc thấp mà không sao hạ cánh được. Có lúc máy bay bay là là rất thấp, có thể nhìn rõ mặt đất từ các ô cửa, có lúc lại bay vút lên cao và cũng có lúc bay ra phía biển, khiến nhiều hành khách vô cùng sợ hãi.
Sau khi bay được 2-3 vòng, một số hành khách phát hiện ra cánh phải máy bay bốc ra khói trắng, nhưng vẫn không nhận được sự hỗ trợ và thông báo từ phi hành đoàn. Ngay cả khi chuẩn bị hạ cánh, hành khách cũng không được thông báo.
Sau gần 2 tiếng sống trong tâm trạng lo sợ và phải chịu đựng tiếng ồn khác thường của động cơ, sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp thành công, một số hành khách đã kiên quyết trả vé, đòi lại tiền. Những hành khách còn lại nhanh chóng được thu xếp lên một chuyến bay khác, khởi hành ra Hà Nội lúc 12h đêm.
* Sáng 30/5, Jetstar Pacific đã có văn bản gửi đến VnEconomy, nhằm cung cấp thêm thông tin liên quan đến chuyến bay BL806 cho độc giả, với những nội dung chính như sau:
- Sau khi máy bay cất cánh và lấy độ cao đươc 2.000 mét (khoảng 15 phút bay), hệ thống đèn báo áp suất buồng lái thấp hơn bình thường, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại kiểm tra. Để bảo đảm trọng tải hạ cánh theo tiêu chuẩn quy định, máy bay thực hiện bay vòng nhằm tiêu hao bớt nhiên liệu theo quy trình hàng không trước khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
- Không có bất thường xảy ra đối với động cơ máy bay.
- Về hiện tượng hành khách có thể nhìn thấy khói: Khi động cơ máy bay hoạt động, luồng khí được tạo ra phía sau động cơ, vào ban đêm một số hành khách ngồi khu vực cửa sổ có thể nhìn thấy. Hiện tượng này thường được nhìn thấy rõ trên bầu trời khi các máy bay chiến đấu cất cánh. Nếu có khói, máy bay sẽ phải hạ cánh khẩn cấp chứ không thể có nhiều thời gian để bay vòng nhằm giảm tải theo quy định tiêu chuẩn hạ cánh của mỗi loại máy bay.
- Tại sao phải giảm tải máy bay lúc hạ cánh: Hầu hết tất cả các loại máy bay đã được sản xuất trên thế giới đều quy định trọng tải cất cánh tối đa và hạ cánh tối đa. Thông thường, lượng nhiên liệu được tính toán cẩn thận để nạp cho máy báy trước khi cất cánh. Trong quá trình bay, máy bay sẽ tiêu hao bớt nhiên liệu, đồng thời giảm tải cho máy bay để bảo đảm trọng tải hạ cánh, hạn chế tối đa lực tác động lên càng máy bay lúc đáp xuống đường băng. Trong một số trường hợp có phát sinh, máy bay sẽ phải bay vòng để tiêu hao bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh.
Dưới đây là một số hình ảnh về chuyến bay BL806:
Cánh phải máy bay, nơi một số hành khách nhìn thấy có khói trắng thoát ra.
Xe cứu hỏa tiếp cận máy bay ngay sau khi hạ cánh.
Hành khách nhanh chóng được xe chuyên dụng chở về phòng chờ.
Mệt mỏi và lo lắng trên gương mặt của hành khách tại phòng chờ.
Một số hành khách đã bày tỏ thái độ bức xúc với nhân viên Jetstar Paciffic.