Công bố điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

Bảo Anh

01/10/2018, 22:55

Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha - không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Ngày 1/10, Bộ Giao thông Vận tải và UBND Tp.HCM tổ chức công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo Quy hoạch điều chỉnh, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha - không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý, trong đó diện tích sân bay hiện hữu là 545,1 ha, diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ là 19,79 ha, diện tích đất quốc phòng liên doanh với hàng không dân dụng là 18,8 ha, diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam là 35,66 ha và diện tích đất bổ sung phía Bắc là 171,65 ha.

Hệ thống nhà ga T1, T2 hiện hữu sẽ được cải tạo, mở rộng để nâng công suất đạt 30 triệu lượt khách/năm; quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía Nam với công suất 20 triệu lượt khách/năm để nâng tổng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.

Cùng với đó, quy hoạch bổ sung nhiều hạng mục quan trọng như bổ sung 3 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay, sân đỗ máy bay, các hệ thống đường trục ra vào cảng, đường nội bộ, hệ thống thoát nước, hồ điều hòa…

Với quy hoạch điều chỉnh này, sau khi nâng cấp, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu lượt khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 0,8 - 1 triệu tấn/năm. Loại máy bay khai thác gồm A320/321, B747, B777/787, A350 và tương đương, số vị trí đỗ là 106 vị trí.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết, sau lễ công bố, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo ngay Cục Hàng không triển khai quy hoạch với các đầu việc cụ thể từ xây dựng các nhà ga, hệ thống giao thông kết nối… Ngoài việc nghiên cứu xin Thủ tướng chủ trương sớm đầu tư nhà ga T3, các đơn vị cũng cần đầu tư nâng cấp nhà ga T1, T2 hiện hữu, cố gắng cân đối nguồn lực để thực hiện.

Về lộ trình đầu tư, theo Bộ Giao thông Vận tải, trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao, ưu tiên triển khai đầu tư ngay nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ ở khu vực phía Nam để giảm ùn tắc giao thông; ưu tiên triển khai đầu tư ngay hồ chứa nước và trạm bơm cưỡng bức ở khu vực phía Bắc, để chống ngập.

Ngoài ra, hệ thống đường trục ra vào Cảng sẽ triển khai đầu tư ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết, phù hợp với quy hoạch giao thông của Tp.HCM. Các công trình trọng điểm phải triển khai đồng bộ với nhà ga T3 để khi đưa vào khai thác được đồng bộ và đạt hiệu quả cao.

Theo kế hoạch tính toán, đến năm 2022, các hạng mục công trình cơ bản nhất để đạt công suất 50 triệu hành khách/ năm phải hoàn thành.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy