"Công nghiệp không khói" là động lực tăng trưởng của Ninh Bình

Nguyễn Thuấn

07/05/2025, 16:57

Trong 4 tháng đầu năm nay, sản xuất công nghiệp của Ninh Bình phục hồi khá, thương mại - dịch vụ khởi sắc mạnh mẽ, du lịch tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong tăng trưởng của tỉnh này...

Thành phố Hoa Lư, Ninh Bình
Thành phố Hoa Lư, Ninh Bình

Theo thông tin từ Chi cục thống kê tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh nhiều thách thức đến từ biến động thế giới và khu vực, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn ghi nhận kết quả khả quan.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4/2025 của toàn tỉnh ước tăng 12,02% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng mạnh 14,86%; ngành khai khoáng tăng nhẹ 0,13%; cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 0,27%; riêng sản xuất và phân phối điện giảm sâu 48,17%.

So với tháng trước, IIP tháng 4/2025 tăng 1,94%, trong đó khai khoáng tăng 15,43%, chế biến chế tạo tăng 1,92%, sản xuất và phân phối điện giảm 2,17%, cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 7,39%.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, chỉ số IIP toàn tỉnh tăng 11,74% so với cùng kỳ, nhờ sự đóng góp lớn từ ngành chế biến chế tạo (tăng 14,24%). Tuy nhiên, ngành điện giảm mạnh 44,45%, tiếp tục là điểm trừ của bức tranh công nghiệp.

Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực ghi nhận mức tăng khá như: dứa đóng hộp tăng 33,2%; ngô ngọt đóng hộp tăng 22,7%; nước dứa tươi tăng 15,4%. Ngược lại, một số sản phẩm giảm mạnh như tai nghe điện thoại di động giảm 92,4%; kính máy ảnh giảm 29,5%; linh kiện điện tử giảm 9,0%.

Lĩnh vực thương mại, dịch vụ tại Ninh Bình ghi nhận đà phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 4/2025 đạt khoảng 7.658,5 tỷ đồng, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước; tính chung 4 tháng đầu năm 2025, con số này lên đến 32.783 tỷ đồng, tăng 24,2%. Nhiều nhóm hàng có mức tăng cao, nổi bật là phương tiện đi lại (tăng 34,8%), ô tô con dưới 9 chỗ (tăng 34,6%), gỗ và vật liệu xây dựng (tăng 31,3%).

Dịch vụ lưu trú và ăn uống cũng khởi sắc, doanh thu 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt 4.108,4 tỷ đồng, tăng 33,6%. Tuy nhiên, dịch vụ du lịch lữ hành giảm 18%, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn. Dù vậy, các ngành dịch vụ khác tăng mạnh 38,6%, góp phần giữ đà tăng trưởng chung của khối dịch vụ.

Du lịch tiếp tục là điểm sáng khi trong 4 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đón gần 5,6 triệu lượt khách, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2024. Khách quốc tế tăng mạnh 51,2%, đạt 775,3 nghìn lượt. Doanh thu du lịch toàn tỉnh đạt trên 6.000 tỷ đồng, tăng 31%, trong đó doanh thu khách sạn đạt 377,4 tỷ đồng (tăng 21,2%) và nhà hàng đạt 2.664,2 tỷ đồng (tăng 18%).

Tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2025 của Ninh Bình đạt khoảng 303,5 triệu USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.154,3 triệu USD, tăng 6,2%. Một số mặt hàng có đóng góp lớn gồm: camera và linh kiện (293,2 triệu USD), giày dép (277,9 triệu USD), xi măng và clanke (215,6 triệu USD).

Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu nổi bật như dứa, dưa chuột đóng hộp (tăng 70,6%); nước dứa cô đặc (gấp 2,6 lần); sản phẩm cói khác (tăng 16,4%). Tuy nhiên, một số mặt hàng chủ lực lại giảm như quần áo các loại (giảm 15,1%), đồ chơi trẻ em (giảm 21,1%), linh kiện điện tử (giảm 3,9%).

Ở chiều nhập khẩu, tháng 4/2025, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 278,6 triệu USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị nhập khẩu đạt 1.064,4 triệu USD, tăng 11,2%. Các nhóm hàng nhập khẩu chính gồm linh kiện điện tử (gần 329,7 triệu USD), linh kiện ô tô (309,6 triệu USD), phụ liệu sản xuất giày dép (184,8 triệu USD)...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy