“Công trình do Bộ Giao thông vận tải quản lý, sao TP.HCM đứng ra thực hiện thu phí?”
Anh Nhi
17/06/2022, 11:02
Liên quan tới phí sử dụng hạ tầng cảng biển, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC) và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) cho rằng các công trình sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa do Bộ Giao thông vận tải quản lý nên việc TP.HCM đứng ra thực hiện thu phí là chưa đúng với các quy định của pháp luật…
Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa được vận chuyển bằng đường thủy nội địa.
Góp ý dự thảo về việc sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của Hội đồng nhân dân TP.HCM, các hiệp hội cho rằng đề xuất xem xét giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa (tương ứng tỷ lệ kết cấu hạ tầng cảng biển) của Sở Giao thông vận tải TP.HCM là chưa hợp lý.
THU KHÔNG ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG
Lý do là bởi phương thức vận tải đường thủy sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa như đường thủy nội địa, hành lang bảo vệ luồng, khu neo đậu ngoài cảng, kè, đập giao thông và các công trình phụ trợ khác về giao thông thủy… đều do Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nên việc TP.HCM đứng ra thực hiện thu phí này là chưa đúng với các quy định pháp luật.
Hơn nữa, trong thực tế, phương tiện vận tải bằng đường thủy không sử dụng kết cấu hạ tầng công cộng, công trình dịch vụ trong khu vực cửa khẩu cảng biển, phương tiện thủy nội địa thường nhỏ, mớn nước thấp chỉ từ 3m đến 6,5m nên chỉ sử dụng tuyến luồng tự nhiên.
“Do đó, đề xuất giảm 50% mức phí đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa như Dự thảo là vẫn chưa thỏa đáng và việc thu phí này là hoàn toàn không đúng đối tượng”, các hiệp hội nêu rõ.
Với quan điểm như vậy, các Hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn cụ thể đối với các địa phương liên quan trong việc ban hành, thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng thống nhất trên toàn quốc, phù hợp quy định pháp luật và đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm chi phí dịch vụ logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế quốc gia.
So sánh mức thu phí sau điều chỉnh của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Cùng với đó, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét không thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với phương tiện, hàng hóa được vận tải bằng đường thủy nội địa do không sử dụng kết cấu hạ tầng của địa phương.
QUY ĐỊNH KHÔNG HỢP LÝ, DOANH NGHIỆP PHẢI CHUYỂN ĐI NƠI KHÁC
Liên quan tới thu phí hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, Dự thảo cho rằng mức thu phí hạ tầng cảng biển của TP.HCM đối nhóm hàng này là phù hợp, đảm bảo tương đồng trên cơ sở so sánh với mức thu phí của TP Hải Phòng.
Tuy nhiên, theo các hiệp hội, hàng chuyển tải, chuyển khẩu này là hàng chính ngạch, có khai báo hải quan đầy đủ, giá trị không lớn và hoàn toàn khác với đặc điểm hàng hóa chuyển tải, chuyển khẩu từ khu vực Hải phòng đi các tỉnh biên giới (chủ yếu là hàng tiểu ngạch, có giá trị cao và vận chuyển bằng đường bộ có sử dụng hạ tầng giao thông).
“Vì vậy, việc tham khảo để áp dụng mức phí thu đối với hàng chuyển tải, chuyển khẩu của khu vực Hải Phòng cho hàng hóa chuyển tải, chuyển khẩu tại TP.HCM là không phù hợp”, các hiệp hội nêu quan điểm.
Hơn nữa, các hàng hóa chuyển tải, chuyển khẩu bằng đường thủy được bốc dỡ từ tàu biển rồi xếp lên sà lan/tàu sông để chuyển đi, không vào nội địa, không sử dụng hạ tầng cảng biển. Vì vậy thu phí hạ tầng giao thông chỉ phù hợp áp dụng đối với các hàng hóa từ các tỉnh lân cận và TP.HCM sử dụng đường bộ giao/nhận hàng.
Hiện nay, lượng hàng chuyển tải, chuyển khẩu đi Campuchia, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh thành trên cả nước như Hải phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn chỉ khoảng 40.000 Teus/năm, chiếm khoảng 0,6% tổng lượng hàng thông qua khu vực cảng TP.HCM.
Nếu vẫn áp dụng mức thu phí cho hàng chuyển tải, chuyển khẩu khu vực TP.HCM, chi phí sẽ tăng cao và các hãng tàu, chủ hàng sẽ không sử dụng cảng khu vực TP.HCM để làm nơi chuyển tải và sẽ chuyển sang Singapore, Thái Lan và Sihanoukville.
Như vậy, nếu thu không đúng đối tượng dẫn đến nguồn thu không được là bao mà các doanh nghiệp mất nguồn thu, mất công ăn việc làm.
“Do đó, với các lý do trên đây, các hiệp hội doanh nghiệp khẩn thiết kiến nghị quý các cơ quan tiếp tục xem xét không thu phí đối với hàng tạm nhập – tái xuất, hàng quá cảnh được vận chuyển phương tiện thủy”, các hiệp hội bày tỏ.
Hàng không tăng cường phương án phục vụ cao điểm Lễ Quốc khánh 2/9
Các hãng hàng không, cảng hàng không và đơn vị điều hành bay đồng loạt triển khai kế hoạch tăng chuyến, bổ sung nhân lực, kiểm soát an toàn và giá vé, nhằm bảo đảm phục vụ hành khách thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh…
Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức đối tác công – tư (PPP)…
Việt Nam – Pakistan tăng tốc hợp tác thương mại
Lễ kỷ niệm 79 năm Ngày Độc lập Pakistan tại Hà Nội không chỉ là dịp tái khẳng định tình hữu nghị truyền thống, mà còn mở ra định hướng hợp tác sâu rộng, đặc biệt trong thương mại, đầu tư và thị trường Halal – lĩnh vực đầy tiềm năng mà hai bên cùng có thế mạnh..
Kinh tế tư nhân: Trụ cột “hụt hơi” và nỗi lo không muốn lớn
Dù được xác định là động lực tăng trưởng chính, đóng góp tới 43% GDP, khu vực kinh tế tư nhân đang bộc lộ những dấu hiệu đáng lo ngại về sự suy giảm hiệu quả, năng suất và đặc biệt là xu hướng “mini hóa” ngày càng gia tăng…
Đồng Nai kiến nghị cơ chế đặc thù, hỗ trợ vốn các dự án hạ tầng chiến lược
Trong chương trình làm việc với Đoàn công tác Chính phủ do Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc làm Trưởng đoàn, tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị hỗ trợ vốn đầu tư cho các dự án hạ tầng trọng điểm; đồng thời có cơ chế đặc thù để thúc đẩy tăng trưởng hai con số…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: