CPI tháng 11 tại Tp.HCM “ngúng nguẩy” tăng tốc

Diệu Hương

21/11/2011, 09:36

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2011 tại Tp.HCM đã có điều chỉnh tăng lên

CPI tháng 11 tại Tp.HCM chịu tác động lớn từ giá gạo xuất khẩu tăng.
CPI tháng 11 tại Tp.HCM chịu tác động lớn từ giá gạo xuất khẩu tăng.

Theo số liệu từ cơ quan thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2010 tại đầu tàu kinh tế phía Nam đã tăng 0,28% so với tháng trước, cao hơn hẳn mức tăng 0,18% của tháng 10 so với tháng 9.

Mức tăng còn khá thấp không phải là điểm gây chú ý, sự tăng - giảm tốc liên tục của chỉ số giá tiêu dùng tại Tp.HCM diễn ra kể từ tháng 5 có lẽ mới là điều đáng bàn.

Biểu đồ CPI tại Tp.HCM liên tục đảo chiều giữa tăng tốc và giảm tốc, đi qua các mức tăng: tháng 5 là 2,38%; tháng 6 còn 0,69%; nhưng tháng 7 lại lên 1,07%; tháng 8 xuống 0,68%; tháng 9 ở mức cao hơn khi tăng 0,88% và hai tháng gần đây cũng liên tục điều chỉnh như nêu trên.

Bám vào các tháng CPI tăng là các nguyên nhân ảnh hưởng từ phía nguồn cung thị trường thiếu hụt, như tháng 7 tăng do giá thực phẩm; hay nguyên nhân điều chỉnh chính sách như trường hợp bị tác động mạnh bởi học phí trong tháng 9…

Riêng tháng này, nhân tố ảnh hưởng chính đến CPI tại Tp.HCM đến từ lương thực. Giá gạo xuất khẩu tăng, cùng với nguồn cung trong nước không còn lớn đã đẩy giá mặt hàng này tăng lên. CPI lương thực tháng 11 đã tăng tới 4,56% so với tháng trước.

Thực phẩm chỉ giảm khá nhẹ, không đủ tạo được cân bằng, nên chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 11 tại Tp.HCM đã tăng tới 0,81% so với tháng trước, trở thành nhóm có mức tăng cao nhất trong tháng này.

Không có những thay đổi về thời tiết như miền Bắc, các nhóm may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế… không có đột biến lớn về giá cả.

Trong khi đó, CPI các nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng; giao thông; văn hóa, giải trí giảm so với tháng trước cũng giúp kìm phần nào mức tăng giá chung.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy