Đà Nẵng: Biệt thự, căn hộ đắt hàng
Phân khúc được nhiều người quan tâm nhất tại thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện nay vẫn là các dự án biệt thự và căn hộ
Phân khúc được nhiều người quan tâm nhất tại thị trường bất động sản Đà Nẵng hiện nay vẫn là các dự án biệt thự và căn hộ.
Với Đà Nẵng, ngoài những bãi biển đẹp, vị trí thuận tiện, hạ tầng đồng bộ thì với số lượng lớn doanh nghiệp mới được cấp phép, mức sống của người dân tăng lên hàng năm... là những yếu tố quan trọng thúc đẩy nguồn cầu bất động sản nơi này.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, hơn năm trở lại đây, con số doanh nghiệp được thành lập tăng lên nhanh chóng. Trong năm qua, có khoảng 2.100 doanh nghiệp mới cấp phép, tăng khoảng 23% so với năm trước. Đồng thời, đầu tư từ kiều bào nước ngoài khá lớn, năm 2009 lượng ngoại hối gửi đến cho người dân Đà Nẵng là khoảng 94,6 triệu USD và khoảng 4.715 lượt kiều bào đến tham quan Đà Nẵng.
Việt kiều sở hữu khoảng 57 công ty tại Đà Nẵng với 500 triệu USD vốn đăng ký. Đây là những yếu tố đã ảnh hưởng đến thương mại cũng như thị trường văn phòng cho thuê tại đây.
Kết quả nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam cho thấy: hiện Đà Nẵng có 21 cao ốc văn phòng cho thuê với tổng diện tích khoảng 66.344 m2, tăng hơn 3% so với quý trước do có sự tham gia của cao ốc văn phòng Lilama 7 SJC. Văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng chỉ tập trung tại hai quận: Hải Châu và Thanh Khê.
Quận Hải Châu với thuận lợi là trung tâm hành chính, có mật độ dân số cao và cơ sở hạ tầng tốt, tiếp tục chiếm ưu thế về diện tích văn phòng cho thuê đến 80% nguồn cung. Điều đáng chú ý là hầu hết chủ đầu tư sử dụng một phần các cao ốc văn phòng ở Đà Nẵng, chỉ có khoảng từ 50% - 75% diện tích là dành cho các khách hàng bên ngoài thuê. Hầu hết các cao ốc văn phòng hiện tại có chất lượng trung bình và tự quản lý bởi chính chủ đầu tư. Trong quý 2/2010, giá thuê trung bình thị trường văn phòng ở mức 11 USD/m2/tháng, giảm 6% so với quý I.
Bên cạnh nhu cầu về văn phòng, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ tại Đà Nẵng cũng khá lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng bán lẻ đạt 26% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy rằng Đà Nẵng có tiềm năng lớn để phát triển hệ thống phân phối bán lẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập bình quân đầu người ở thành phố này tăng lên từng năm, đã tạo nên nhu cầu mua sắm. Trong năm 2009, GDP đầu người đạt 1.458 USD, tăng 10% so với năm 2008.
Hiện tại, có 8 trung tâm bán lẻ ở thành phố Đà Nẵng với tổng diện tích bán lẻ khoảng 72.000 m2. Công suất thuê của toàn thị trường vào khoảng 96%, được duy trì đều theo từng quý qua. Giá thuê trung bình hiện tại vào khoảng từ 20-50USD cho mỗi mét vuông một tháng, giá thuê đã bao gồm VAT ngoại trừ Nhật Linh Plaza có giá thuê thấp nhất là 5 USD/m2/tháng cho toàn sàn. Mức giá này cũng ổn định qua các quý.
Từ nay đến năm 2012, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sẽ có khoảng năm dự án với khoảng 48.000 m2 tham gia vào thị trường. Sau năm 2012 sẽ là khoảng thời gian đáng chú ý bởi thị trường bán lẻ sẽ có đến hơn 90.000 m2 mới tham gia. Quận Hải Châu có nguồn cung tương lai lớn nhất về cả quy mô và số lượng các dự án bán lẻ mới với tổng số 11/19 dự án mới.
Phân khúc được nhiều người quan tâm nhất tại thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn là các dự án biệt thự và căn hộ. Những người Việt Nam giàu có là đối tượng khách hàng chính của các phân khúc này, đặc biệt là những dự án hướng biển. Lượng khách mua đến từ Hà Nội chiếm tỉ trọng cao nhất với gần 80%, trong khi đó khách mua tại Tp.HCM chỉ chiếm khoảng 13%. Lượng khách mua còn lại (8%) là từ nhóm nước ngoài, Việt kiều và những người khá giả từ các tỉnh thành khác.
Trong 4 tháng vừa qua, tại Đà Nẵng có hai dự án biệt thự bán mới tham gia thị trường bao gồm Dune Residence, cung cấp 15 biệt thự bán; và Vinpearl Đà Nẵng, cung cấp 39 biệt thự bán. Hiện có 8 dự án biệt thự bán với tổng số hơn 600 căn tại thị trường biệt thự Đà Nẵng. Các dự án này đều nằm dọc theo bãi biển Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn.
Cùng thời gian này, thị trường căn hộ để bán có thêm hai dự án mới là Bàu Thạc Gián và Vĩnh Trung Plaza. Hiện Đà Nẵng có 11 dự án căn hộ với tổng cộng khoảng 2.300 căn. Trong đó, Indochina Tower và Đà Nẵng Plaza là hai dự án đã bán hết hoàn toàn.
Thị trường căn hộ để bán hiện tập trung tại bốn quận: Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Dự án Harmony Tower tọa lạc tại quận Sơn Trà dự kiến tung bán căn hộ trong quý 3/2010 với 124 căn. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án căn hộ bán dao động từ 750 USD – 3.000 USD/m2. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án biệt thự bán dao động từ 800 USD – 3.900 USD/m2.
Một điểm đặc biệt chung của các dự án được nghiên cứu là giá của mỗi căn biệt thự không phụ thuộc vào diện tích nền nhiều bằng vị trí và hướng nhìn. Dọc theo bãi biển thành phố Đà Nẵng có khoảng 14 dự án được lên kế hoạch với khoảng 650 biệt thự dự kiến tham gia vào thị trường trong vòng vài năm nữa. Có khoảng 20 dự án trong tương lai với khoảng 9.300 căn hộ bán sẽ tham gia vào thị trường trong vòng 5 đến 7 năm tới.
Thống kê từ những dự án căn hộ bán được cung cấp bởi phòng kinh doanh của Savills tại Đà Nẵng cho thấy: phần lớn khách mua ưu tiên sở hữu một căn biệt thự trước biển. Lựa chọn tiếp theo của họ là biệt thự gần biển mặc dù có thể không có hướng nhìn ra biển. Và xu hướng này vẫn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.
Với Đà Nẵng, ngoài những bãi biển đẹp, vị trí thuận tiện, hạ tầng đồng bộ thì với số lượng lớn doanh nghiệp mới được cấp phép, mức sống của người dân tăng lên hàng năm... là những yếu tố quan trọng thúc đẩy nguồn cầu bất động sản nơi này.
Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, hơn năm trở lại đây, con số doanh nghiệp được thành lập tăng lên nhanh chóng. Trong năm qua, có khoảng 2.100 doanh nghiệp mới cấp phép, tăng khoảng 23% so với năm trước. Đồng thời, đầu tư từ kiều bào nước ngoài khá lớn, năm 2009 lượng ngoại hối gửi đến cho người dân Đà Nẵng là khoảng 94,6 triệu USD và khoảng 4.715 lượt kiều bào đến tham quan Đà Nẵng.
Việt kiều sở hữu khoảng 57 công ty tại Đà Nẵng với 500 triệu USD vốn đăng ký. Đây là những yếu tố đã ảnh hưởng đến thương mại cũng như thị trường văn phòng cho thuê tại đây.
Kết quả nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam cho thấy: hiện Đà Nẵng có 21 cao ốc văn phòng cho thuê với tổng diện tích khoảng 66.344 m2, tăng hơn 3% so với quý trước do có sự tham gia của cao ốc văn phòng Lilama 7 SJC. Văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng chỉ tập trung tại hai quận: Hải Châu và Thanh Khê.
Quận Hải Châu với thuận lợi là trung tâm hành chính, có mật độ dân số cao và cơ sở hạ tầng tốt, tiếp tục chiếm ưu thế về diện tích văn phòng cho thuê đến 80% nguồn cung. Điều đáng chú ý là hầu hết chủ đầu tư sử dụng một phần các cao ốc văn phòng ở Đà Nẵng, chỉ có khoảng từ 50% - 75% diện tích là dành cho các khách hàng bên ngoài thuê. Hầu hết các cao ốc văn phòng hiện tại có chất lượng trung bình và tự quản lý bởi chính chủ đầu tư. Trong quý 2/2010, giá thuê trung bình thị trường văn phòng ở mức 11 USD/m2/tháng, giảm 6% so với quý I.
Bên cạnh nhu cầu về văn phòng, nhu cầu về mặt bằng bán lẻ tại Đà Nẵng cũng khá lớn. Trong 6 tháng đầu năm 2010, tốc độ tăng trưởng bán lẻ đạt 26% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy rằng Đà Nẵng có tiềm năng lớn để phát triển hệ thống phân phối bán lẻ. Nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập bình quân đầu người ở thành phố này tăng lên từng năm, đã tạo nên nhu cầu mua sắm. Trong năm 2009, GDP đầu người đạt 1.458 USD, tăng 10% so với năm 2008.
Hiện tại, có 8 trung tâm bán lẻ ở thành phố Đà Nẵng với tổng diện tích bán lẻ khoảng 72.000 m2. Công suất thuê của toàn thị trường vào khoảng 96%, được duy trì đều theo từng quý qua. Giá thuê trung bình hiện tại vào khoảng từ 20-50USD cho mỗi mét vuông một tháng, giá thuê đã bao gồm VAT ngoại trừ Nhật Linh Plaza có giá thuê thấp nhất là 5 USD/m2/tháng cho toàn sàn. Mức giá này cũng ổn định qua các quý.
Từ nay đến năm 2012, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sẽ có khoảng năm dự án với khoảng 48.000 m2 tham gia vào thị trường. Sau năm 2012 sẽ là khoảng thời gian đáng chú ý bởi thị trường bán lẻ sẽ có đến hơn 90.000 m2 mới tham gia. Quận Hải Châu có nguồn cung tương lai lớn nhất về cả quy mô và số lượng các dự án bán lẻ mới với tổng số 11/19 dự án mới.
Phân khúc được nhiều người quan tâm nhất tại thị trường bất động sản Đà Nẵng vẫn là các dự án biệt thự và căn hộ. Những người Việt Nam giàu có là đối tượng khách hàng chính của các phân khúc này, đặc biệt là những dự án hướng biển. Lượng khách mua đến từ Hà Nội chiếm tỉ trọng cao nhất với gần 80%, trong khi đó khách mua tại Tp.HCM chỉ chiếm khoảng 13%. Lượng khách mua còn lại (8%) là từ nhóm nước ngoài, Việt kiều và những người khá giả từ các tỉnh thành khác.
Trong 4 tháng vừa qua, tại Đà Nẵng có hai dự án biệt thự bán mới tham gia thị trường bao gồm Dune Residence, cung cấp 15 biệt thự bán; và Vinpearl Đà Nẵng, cung cấp 39 biệt thự bán. Hiện có 8 dự án biệt thự bán với tổng số hơn 600 căn tại thị trường biệt thự Đà Nẵng. Các dự án này đều nằm dọc theo bãi biển Đà Nẵng, quận Ngũ Hành Sơn.
Cùng thời gian này, thị trường căn hộ để bán có thêm hai dự án mới là Bàu Thạc Gián và Vĩnh Trung Plaza. Hiện Đà Nẵng có 11 dự án căn hộ với tổng cộng khoảng 2.300 căn. Trong đó, Indochina Tower và Đà Nẵng Plaza là hai dự án đã bán hết hoàn toàn.
Thị trường căn hộ để bán hiện tập trung tại bốn quận: Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Dự án Harmony Tower tọa lạc tại quận Sơn Trà dự kiến tung bán căn hộ trong quý 3/2010 với 124 căn. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án căn hộ bán dao động từ 750 USD – 3.000 USD/m2. Giá bán sơ cấp trung bình của các dự án biệt thự bán dao động từ 800 USD – 3.900 USD/m2.
Một điểm đặc biệt chung của các dự án được nghiên cứu là giá của mỗi căn biệt thự không phụ thuộc vào diện tích nền nhiều bằng vị trí và hướng nhìn. Dọc theo bãi biển thành phố Đà Nẵng có khoảng 14 dự án được lên kế hoạch với khoảng 650 biệt thự dự kiến tham gia vào thị trường trong vòng vài năm nữa. Có khoảng 20 dự án trong tương lai với khoảng 9.300 căn hộ bán sẽ tham gia vào thị trường trong vòng 5 đến 7 năm tới.
Thống kê từ những dự án căn hộ bán được cung cấp bởi phòng kinh doanh của Savills tại Đà Nẵng cho thấy: phần lớn khách mua ưu tiên sở hữu một căn biệt thự trước biển. Lựa chọn tiếp theo của họ là biệt thự gần biển mặc dù có thể không có hướng nhìn ra biển. Và xu hướng này vẫn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.