Dân Triều Tiên đã bắt đầu thích cà phê

Diệp Vũ

28/08/2014, 12:11

Ước tính người Triều Tiên hiện uống bình quân 7 cốc cà phê mỗi năm

Nhân viên phục vụ trong quán cà phê Gold Cup ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Choson Exchange.<br>
Nhân viên phục vụ trong quán cà phê Gold Cup ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Choson Exchange.<br>

Đối với đại bộ phận người dân Triều Tiên, cà phê là một thức uống xa lạ. Tuy nhiên, đã bắt đầu có một số tiệm cà phê xuất hiện ở nước này.

Theo tờ The Diplomat, trên website của Choson Exchange, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở Singapore chuyên về đào tạo kinh tế và kinh doanh ở Triều Tiên, gần đây đăng tin về một tiệm cà phê ở Bình Nhưỡng. Choson Exchange giải thích rằng, tiệm cà phê mang tên “Gold Cup Coffeeshop” (tạm dịch: “Hiệu cà phê Cốc Vàng”) này là nhằm mục đích thu hút du khách.

Tuy nhiên, báo cáo của Choson Exchange cũng lưu ý rằng, Bình Nhưỡng chưa thực sự có một cửa hiệu cà phê độc lập, và nhu cầu cà phê ở thành phố này cũng chưa thể đủ để duy trì một tiệm cà phê như thế. Báo cáo cho biết, tiệm Gold Cup Coffeeshop gắn liền với một nhà hàng, giống như hầu hết các tiệm cà phê khác ở Bình Nhưỡng. Bản thân nhà hàng Gold Cup cũng là một phần của một công ty lớn hơn.

Theo một báo cáo hồi tháng 3 của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), từ năm 2000 đến nay, Triều Tiên nhập khẩu mỗi năm khoảng 3.000-30.000 bao cà phê. Báo cáo này lưu ý rằng, lượng cà phê Triều Tiên nhập rất khác nhau tùy theo từng năm, nhưng bình quân ở mức 19.000 bao mỗi năm trong khoảng thời gian trên. Mỗi bao cà phê nặng 60 kg.

Với mức nhập khẩu cà phê như trên, ICO ước tính người Triều Tiên tiêu thụ bình quân 50 gram cà phê/người/năm, tương đương mỗi người uống 7 cốc cà phê mỗi năm.

Mức tiêu thụ này đã cao hơn đang kể so với mức tiêu thụ cà phê ở Triều Tiên vào thập niêm 1990, nhưng vẫn là mức rất thấp so với thế giới.

Cũng theo báo cáo của ICO, một vài tiệm cà phê kiểu phương Tây đã được mở ở Bình Nhưỡng, nhưng cà phê vẫn là một mặt hàng xa xỉ đối với nhiều người Triều Tiên. Bởi thế, thị trường cà phê ở nước này vẫn rất hạn chế.

Mỗi cốc cà phê espresso ở quán Gold Cup có giá 3,5 USD và được xem là rẻ hơn so với giá ở một số tiệm cà phê khác tại Bình Nhưỡng.

Theo một bản tin do đài RFA thực hiện vào tháng 4 năm ngoái, chuỗi cửa hiệu cà phê Starbucks nói không có kế hoạch mở cửa hiệu ở Bình Nhưỡng. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, Starbucks có khoảng 284 cửa hiệu riêng ở Seoul, biến thành phố này thành địa chỉ có nhiều cửa hiệu Starbucks hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy