09:45 08/01/2014

Dầu thô có phiên tăng giá đầu tiên trong năm 2014

Thanh Hải

Nhà đầu tư đặt cược vào khả năng cung ứng dầu thô tại Mỹ tuần qua giảm

Giới phân tích tham dự cuộc điều tra của Platts dự báo trong tuần kết 
thúc ngày 3/1, cung dầu thô tại Mỹ sẽ giảm thêm 3,3 triệu thùng - Ảnh: Getty.<br>
Giới phân tích tham dự cuộc điều tra của Platts dự báo trong tuần kết thúc ngày 3/1, cung dầu thô tại Mỹ sẽ giảm thêm 3,3 triệu thùng - Ảnh: Getty.<br>
Đêm qua (7/1), mặt hàng năng lượng dầu thô xác lập phiên tăng điểm đầu tiên trong năm 2014, sau khi đã giảm liên tục 5 phiên trước đó, do nhà đầu tư đặt cược vào khả năng cung ứng dầu thô tại Mỹ tuần qua giảm.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 2/2014 tăng được 24 cent, tương ứng với mức tăng 0,3%, lên 93,67 USD mỗi thùng trên sàn hàng hóa New York. Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc cũng quay đầu tăng được 62 cent, tương ứng với mức tăng 0,6%, lên 107,35 USD mỗi thùng.

Nguyên nhân chính khiến giá dầu thô thế giới tăng trở lại sau khi đã giảm liên tục 5 phiên vừa qua, là bởi nhà đầu tư tin tưởng lượng cung ứng dầu thô tại Mỹ tuần qua tiếp tục suy yếu. Theo kế hoạch, cuối ngày 7/1 (giờ Mỹ) sẽ có báo cáo đầu tiên của Viện Dầu khí Mỹ, tiếp đó là bản báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Tuần trước, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ đã công bố báo cáo cho thấy lượng cung dầu thô tại nước này trong tuần trước nữa đã giảm. Đây là tuần thứ 5 liên tiếp, lượng cung dầu tại Mỹ giảm. Giới phân tích tham dự cuộc điều tra của Platts dự báo trong tuần kết thúc ngày 3/1, cung dầu thô tại Mỹ sẽ giảm thêm 3,3 triệu thùng.

Cũng trong cuộc thăm dò ý kiến dư luận của tổ chức Platts, các chuyên gia thị trường đã đưa ra mức dự báo cung xăng tăng 2 triệu thùng, cung các chế phẩm khác từ dầu thô (bao gồm dầu sưởi) đã tăng được 1,9 triệu thùng.

Bên cạnh yếu tố dự báo lượng cung ứng, thị trường dầu thô thế giới đêm qua còn nhận được lực hỗ trợ từ báo cáo cho thấy thâm hụt thương mại Mỹ tháng 11 đã giảm mạnh xuống còn 34,3 tỷ USD từ mức 39,3 tỷ USD trong tháng 10. Xuất khẩu dầu mỏ tăng 5,5% trong tháng 11, trong khi lượng nhập khẩu đã giảm mạnh tới 11,2%.

Một thông tin khác cũng tác động tới thị trường nhưng ở mức hạn chế hơn, là thông tin lượng cung ứng từ Libya sẽ tăng lên. Theo giới phân tích, Libya dự kiến sẽ tăng xuất khẩu dầu trong tương lai gần và điều này đã gây ra các quan ngại về khả năng xảy ra tình trạng thừa mứa dầu mỏ trên phạm vi toàn cầu trong thời gian tới.

Trở lại sàn hàng hóa New York, kết thúc phiên giao dịch 7/1, giá xăng giao tháng 2 tăng được 3 cent, tương ứng với mức tăng 1,2% lên 2,68 USD/gallon. Giá dầu sưởi cùng kỳ hạn tăng 2 cent, tương ứng với mức tăng 0,7%, lên 2,96 USD/gallon. Giá khí đốt giao hàng tháng 2 đã quay đầu giảm nhẹ, xuống còn 4,30 USD/ triệu BTU.