
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Tuấn Khang
04/10/2024, 08:20
Sau khi rà soát, tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô sẽ giảm khoảng 2.129 tỉ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư...
Sáng ngày 3/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với UBND TP Hà Nội, hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh cùng các bộ, ngành về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô.
Dự án được triển khai theo bảy dự án thành phần, vận hành độc lập do UBND ba địa phương là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh được giao làm cơ quan chủ quản.
Cụ thể, các thành phần gồm: (i) 3 dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn của từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công (các dự án thành phần 1.1, 1.2 và 1.3); (ii) 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn từng tỉnh, thành phố bằng vốn đầu tư công (các dự án thành phần 2.1, 2.2 và 2.3); (iii) dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tổng mức đầu tư sơ bộ của toàn dự án là 85.813 tỉ đồng.
Sau khi thành phố Hà Nội rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất với hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, tổng mức đầu tư của dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô giảm khoảng 2.129 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư.
Cụ thể, dự án thành phần 1.1 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP. Hà Nội) giảm 650 tỉ đồng; dự án thành phần 3 (PPP) giảm 3.319 tỉ đồng; dự án thành phần 1.2 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên) tăng 600 tỉ đồng; dự án thành phần 1.3 (giải phóng mặt bằng trên địa bàn Bắc Ninh) tăng 1.240 tỉ đồng.
Sau rà soát, điều hoà, cân đối giữa ba tỉnh, tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô giảm khoảng 2.129 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cho biết sẽ bố trí ngân sách địa phương để bổ sung phần vốn tăng thêm cho hai dự án thành phần 1.2 và 1.3.
Lãnh đạo một số bộ, ngành đã thảo luận, cho ý kiến đối với đề xuất của UBND TP Hà Nội về phương án điều chuyển phần vốn giảm trong dự án thành phần 1.1 sang đầu tư một số nhánh kết nối tại năm nút giao liên thông và hai cầu vượt để bảo đảm thông đoạn đường song hành trên địa bàn TP Hà Nội.
Cùng đó đề xuất tiểu dự án đầu tư công xây các cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Hoài Thượng và một số đoạn tuyến trong dự án thành phần 3. Việc này nhằm bảo đảm kết nối thông toàn bộ tuyến đường song hành trong trường hợp dự án thành phần 3 chưa hoàn thành.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt trong xử lý những vấn đề liên quan đến điều chỉnh mức vốn đầu tư các dự án thành phần của đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô theo đúng thẩm quyền.
Đối với dự án thành phần 3, UBND TP Hà Nội tiếp tục rà soát, làm rõ cơ cấu tỉ lệ tham gia của phần vốn Nhà nước, trong đó bao gồm cả tiểu dự án đầu tư công xây các cầu và một số đoạn tuyến.
Thành phố cũng sẽ làm việc, thống nhất với Hưng Yên, Bắc Ninh đề xuất điều chuyển phần vốn của Trung ương giảm trong dự án thành phần 1.1 sang dự án thành phần 3.
Bộ Giao thông Vận tải được giao làm rõ trách nhiệm của tư vấn khi xác định diện tích phải thu hồi, giải phóng mặt bằng của dự án chưa chính xác, đầy đủ dẫn đến phải điều chỉnh lớn về kinh phí.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: