
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Huỳnh Dũng
20/11/2024, 15:44
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) cần thiết sớm triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông và mong muốn của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, an toàn giao thông…
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Theo đó, đường Hồ Chí Minh đoạn từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau (riêng đoạn từ thành phố Cà Mau đến thị trấn Năm Căn đi trùng Quốc lộ 1) nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc với kế hoạch triển khai trước năm 2030.
Hiện trạng đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn được khai thác với quy mô tương đương đường cấp 4 đồng bằng (bề rộng nền, mặt đường rộng 9/8m), mặt đường đá dăm láng nhựa; khoảng 12km đoạn qua thị trấn Năm Căn được khai thác với quy mô tương đương đường cấp 3 đồng bằng (bề rộng nền, mặt đường rộng 25/21m và 12/11m).
Đoạn còn lại từ sau thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi được khai thác với quy mô tương đương đường cấp 4 đồng bằng (bề rộng nền, mặt đường 7,5/6m), mặt đường đá dăm láng nhựa và nhiều đoạn thường xuyên bị ngập khi triều cường.
Triển khai Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 9/8/2022 của Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 trực tuyến với địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.
Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 2-3/2025, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ có thể hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án cuối năm 2028.
Theo kết quả nghiên cứu, Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn thành phố Cà Mau-Năm Căn có chiều dài nghiên cứu khoảng 47,5km, quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng; bề rộng mặt cắt ngang 20,5/19,5m (riêng đoạn qua thành phố Cà Mau và thị trấn Năm Căn là 23/19m) gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Dự án còn thực hiện mở rộng các cầu hiện tại phù hợp khổ nền đường, riêng cầu Tân Đức đầu tư xây dựng mới.
Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 7.142,1 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.048 tỷ đồng (cơ bản mặt bằng đã được triển khai từ giai đoạn trước). Hình thức, nguồn vốn đầu tư dự kiến là đầu tư công, nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi có chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 58,5km, dự kiến đầu tư theo phương án toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng mặt cắt ngang 12/11m, một số đoạn qua đô thị đầu tư theo quy mô phù hợp hiện trạng và quy hoạch của địa phương; mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn Km0-Km12, đoạn còn lại láng nhựa. Công trình cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, khổ cầu phù hợp khổ nền đường.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 5.586,7 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 842,7 tỷ đồng (cơ bản mặt bằng đã được triển khai từ giai đoạn trước); hình thức, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chưa có trong danh mục công trình nên chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, chưa đủ cơ sở để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án. Để có thể sớm triển khai đầu tư các dự án, đáp ứng nhu cầu giao thông và mong muốn của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, các bộ, ngành liên quan phối hợp triển khai các thủ tục cần thiết để cân đối, bố trí vốn cho các dự án từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Để thuận lợi trong quá trình trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chủ trì tổ chức thực hiện, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau phối hợp hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt ngay sau khi xác định được nguồn vốn.
Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư trong tháng 11/2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện ngay việc trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Cơ quan chủ quản dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án.
Giai đoạn 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh quyết tâm đổi mới toàn diện với ba trụ cột phát triển về hoàn thiện thể chế, đột phá hạ tầng và nâng cao chất lượng nhân lực...
Từ hợp tác Chính phủ đến doanh nghiệp, y tế đang trở thành lĩnh vực hợp tác nổi bật giữa Việt Nam - Nhật Bản, với nhiều dự án thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực và mở rộng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân...
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Doanh nghiệp niêm yết
Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: