
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 08/11/2025
Huỳnh Dũng
20/11/2024, 15:44
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) cần thiết sớm triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông và mong muốn của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, an toàn giao thông…
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ TP. Cà Mau đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau.
Theo đó, đường Hồ Chí Minh đoạn từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau (riêng đoạn từ thành phố Cà Mau đến thị trấn Năm Căn đi trùng Quốc lộ 1) nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc với kế hoạch triển khai trước năm 2030.
Hiện trạng đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn được khai thác với quy mô tương đương đường cấp 4 đồng bằng (bề rộng nền, mặt đường rộng 9/8m), mặt đường đá dăm láng nhựa; khoảng 12km đoạn qua thị trấn Năm Căn được khai thác với quy mô tương đương đường cấp 3 đồng bằng (bề rộng nền, mặt đường rộng 25/21m và 12/11m).
Đoạn còn lại từ sau thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi được khai thác với quy mô tương đương đường cấp 4 đồng bằng (bề rộng nền, mặt đường 7,5/6m), mặt đường đá dăm láng nhựa và nhiều đoạn thường xuyên bị ngập khi triều cường.
Triển khai Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 9/8/2022 của Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2022 trực tuyến với địa phương, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ thành phố Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.
Nếu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 2-3/2025, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ có thể hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án cuối năm 2028.
Theo kết quả nghiên cứu, Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn thành phố Cà Mau-Năm Căn có chiều dài nghiên cứu khoảng 47,5km, quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng; bề rộng mặt cắt ngang 20,5/19,5m (riêng đoạn qua thành phố Cà Mau và thị trấn Năm Căn là 23/19m) gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Dự án còn thực hiện mở rộng các cầu hiện tại phù hợp khổ nền đường, riêng cầu Tân Đức đầu tư xây dựng mới.
Với quy mô đầu tư như trên, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 7.142,1 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.048 tỷ đồng (cơ bản mặt bằng đã được triển khai từ giai đoạn trước). Hình thức, nguồn vốn đầu tư dự kiến là đầu tư công, nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn-Đất Mũi có chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 58,5km, dự kiến đầu tư theo phương án toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, bề rộng mặt cắt ngang 12/11m, một số đoạn qua đô thị đầu tư theo quy mô phù hợp hiện trạng và quy hoạch của địa phương; mặt đường bê tông nhựa đối với đoạn Km0-Km12, đoạn còn lại láng nhựa. Công trình cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, khổ cầu phù hợp khổ nền đường.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 5.586,7 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 842,7 tỷ đồng (cơ bản mặt bằng đã được triển khai từ giai đoạn trước); hình thức, nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.
Phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm các dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi chưa có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, chưa có trong danh mục công trình nên chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, chưa đủ cơ sở để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án. Để có thể sớm triển khai đầu tư các dự án, đáp ứng nhu cầu giao thông và mong muốn của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, các bộ, ngành liên quan phối hợp triển khai các thủ tục cần thiết để cân đối, bố trí vốn cho các dự án từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc nguồn vốn hợp pháp khác, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Để thuận lợi trong quá trình trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, trước mắt, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chủ trì tổ chức thực hiện, Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau phối hợp hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt ngay sau khi xác định được nguồn vốn.
Trường hợp xác định được nguồn vốn đầu tư trong tháng 11/2024, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện ngay việc trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Cơ quan chủ quản dự án sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định khi phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án.
Với vị trí chiến lược, hạ tầng hiện đại của mô hình đô thị “Thành phố thông minh” và môi trường sống lý tưởng, Đà Nẵng không chỉ thu hút khách du lịch mà còn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư tài chính...
Sáng 7/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030...
Phát biểu tại Triển lãm SEMIEXPO Vietnam 2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế chiến lược, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chính cho phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn nội địa vững mạnh…
Tại Diễn đàn Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế Việt Nam - Cộng hoà Pháp, hai bên đã thống nhất sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), đồng thời thúc đẩy hơn nữa các dòng vốn đầu tư của Pháp vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh...
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: