
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Ánh Tuyết
01/07/2021, 13:48
Tỉnh Đắk Lắk đề xuất ngân sách trung ương rót 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 19.500 tỷ đồng để đầu tư cao tốc Buôn Ma Thuột- Nha Trang, kết nối vùng đất núi rừng Đắk Lắk với thành phố biển Nha Trang...
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh cần xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là ưu tiên số một trong 5 năm tới.
Theo công văn số 3886/UBND – TH do UBND tỉnh Đắk Lắk gửi Thủ tướng Chính phủ tháng 5 vừa qua, dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có tổng chiều dài toàn tuyến 113 km, với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 – 120 km/h. Thời gian lưu thông rút ngắn còn 1,1 giờ.
Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến năm 2050.
Đồng thời, cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng, trong tổng mức đầu tư 19.500 tỷ đồng.
Hiện Đắk Lắk nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km, dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn. Vì vậy, từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ, riêng với xe tải, xe container thì phải mất gấp rưỡi thời gian này.
Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk còn đề nghị bổ sung thêm 3 đường cao tốc trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên vào danh mục dự án thực hiện giai đoạn 2026-2030 gồm đường cao tốc nối các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước), đường cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Liên Khương (Lâm Đồng), cao tốc Buôn Ma Thuột - Phú Yên và một số dự án hạ tầng khác.
Ngoài ra, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng hàng không quốc tế. Đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, nhất là Quốc tế 29 nối Cảng Vũng Rô, Phú Yên đến Cửa khẩu Đắk Ruê, nhằm phát huy tiềm năng lợi thế về nông nghiệp và phát triển nông sản của khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia.
Nhận định hạ tầng giao thông đang là nút thắt phát triển của Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ghi nhận các đề xuất của tỉnh Đắk Lắk liên quan đến giao thông.
Đối với tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết dự án này đã được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới các tuyến đường bộ cao tốc Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập dự án cụ thể để xác định khả năng bố trí vốn.
Ghi nhận các kiến nghị của Đắk Lắk, đặc biệt là các kiến nghị về đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là đường cao tốc, Quốc lộ, tỉnh lộ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây đều là những kiến nghị cần thiết và cấp bách vì phát triển hạ tầng giúp giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi thương mại, đi lại của người dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đắk Lắk xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là ưu tiên số 1 trong 5 năm tới.
Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ, là dự án trọng điểm quốc gia nên quá trình đầu tư phải xem xét kỹ lưỡng, từ việc lập dự án đầu tư, lựa chọn hình thức đầu tư.
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Nhu cầu tăng chi ngân sách Trung ương năm 2026 rất lớn, vì vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ cần có giải pháp huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách năm 2026…
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: