
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Ánh Tuyết
01/07/2021, 13:48
Tỉnh Đắk Lắk đề xuất ngân sách trung ương rót 10.000 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 19.500 tỷ đồng để đầu tư cao tốc Buôn Ma Thuột- Nha Trang, kết nối vùng đất núi rừng Đắk Lắk với thành phố biển Nha Trang...
Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh cần xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là ưu tiên số một trong 5 năm tới.
Theo công văn số 3886/UBND – TH do UBND tỉnh Đắk Lắk gửi Thủ tướng Chính phủ tháng 5 vừa qua, dự án xây dựng đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có tổng chiều dài toàn tuyến 113 km, với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 80 – 120 km/h. Thời gian lưu thông rút ngắn còn 1,1 giờ.
Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk kiến nghị Trung ương bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến năm 2050.
Đồng thời, cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng, trong tổng mức đầu tư 19.500 tỷ đồng.
Hiện Đắk Lắk nối với Khánh Hòa bằng Quốc lộ 26 dài 190km, dù đã được nâng cấp nhưng tuyến đường vẫn tương đối nhỏ hẹp, đèo dốc quanh co, lưu lượng xe lớn. Vì vậy, từ Buôn Ma Thuột tới Nha Trang xe ô tô thường mất khoảng 4 giờ, riêng với xe tải, xe container thì phải mất gấp rưỡi thời gian này.
Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk còn đề nghị bổ sung thêm 3 đường cao tốc trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên vào danh mục dự án thực hiện giai đoạn 2026-2030 gồm đường cao tốc nối các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước), đường cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Liên Khương (Lâm Đồng), cao tốc Buôn Ma Thuột - Phú Yên và một số dự án hạ tầng khác.
Ngoài ra, đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành Cảng hàng không quốc tế. Đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, nhất là Quốc tế 29 nối Cảng Vũng Rô, Phú Yên đến Cửa khẩu Đắk Ruê, nhằm phát huy tiềm năng lợi thế về nông nghiệp và phát triển nông sản của khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia.
Nhận định hạ tầng giao thông đang là nút thắt phát triển của Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ghi nhận các đề xuất của tỉnh Đắk Lắk liên quan đến giao thông.
Đối với tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết dự án này đã được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới các tuyến đường bộ cao tốc Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lập dự án cụ thể để xác định khả năng bố trí vốn.
Ghi nhận các kiến nghị của Đắk Lắk, đặc biệt là các kiến nghị về đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là đường cao tốc, Quốc lộ, tỉnh lộ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây đều là những kiến nghị cần thiết và cấp bách vì phát triển hạ tầng giúp giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi thương mại, đi lại của người dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đắk Lắk xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang là ưu tiên số 1 trong 5 năm tới.
Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang có vốn đầu tư hơn 19.000 tỷ, là dự án trọng điểm quốc gia nên quá trình đầu tư phải xem xét kỹ lưỡng, từ việc lập dự án đầu tư, lựa chọn hình thức đầu tư.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: