
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Hạnh Liên
01/03/2010, 16:35
Nhiều dự án khu đô thị mới tại Hà Nội rơi vào tình trạng chậm tiến độ, vi phạm quy hoạch, thiếu hạ tầng xã hội
Sắp tới, các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Hà Nội nếu thực hiện chậm quá 24 tháng so với kế hoạch mà không có lý do chính đáng sẽ bị thu hồi, giao cho nhà đầu tư khác.
Kết quả kiểm tra lần một 7 dự án phát triển khu đô thị ở Hà Nội cho thấy tiến độ hầu hết các dự án đều chậm so với kế hoạch. Tình trạng vi phạm quy hoạch, thiếu hạ tầng xã hội là phổ biến.
7 dự án kiểm tra đợt 1 gồm: khu đô thị Sài Đồng do Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư; khu đô thị Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh do Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội làm chủ đầu tư; khu nhà ở Đồng Me (Từ Liêm) do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà làm chủ đầu tư; khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư; dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng do Công ty Xây dựng công nghiệp làm chủ đầu tư; khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc do Tổng công ty HUD làm chủ đầu tư; dự án khu đô thị Nam Thăng Long (Tây Hồ) do Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long làm chủ đầu tư.
Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các dự án đầu tư khu đô thị mới, nhà ở đều có sự điều chỉnh so với quy hoạch ban đầu. Việc điều chỉnh quy hoạch chủ yếu tăng mật độ xây dựng, chiều cao công trình, diện tích sàn xây dựng hoặc chuyển chức năng sử dụng đất từ dịch vụ công cộng sang công trình hỗn hợp có chức năng nhà ở.
Điển hình như khu đô thị mới Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh, Văn Quán - Yên Phúc (Hà Đông) hay Đông Nam Trần Duy Hưng..., việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện nhiều lần, làm hạn chế mục tiêu ban đầu của dự án, làm chậm tiến độ dự án và thiếu đồng bộ trong đầu tư. Đặc biệt, tại khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc, nhiều ô quy hoạch chỉ tiêu sau điều chỉnh có đột biến lớn.
Cụ thể, tại ô đất ký hiệu CQ1 và CC2 có chiều cao theo quy hoạch ban đầu từ 6 tầng, sau khi điều chỉnh đã tăng lên 27 và 36 tầng. Ô đất ký hiệu CX2 ban đầu được xác định là cây xanh, chủ đầu tư đã xây dựng thêm công trình công cộng như câu lạc bộ, nhà hàng với mật độ xây dựng lớn. Cùng với chủ đầu tư, người sử dụng công trình thấp tầng nhà vườn, biệt thự cũng tự ý thay đổi thiết kế, quy mô công trình, dẫn đến sự sai khác so với quy hoạch, kiến trúc được phê duyệt.
Ngoài ra, theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, việc phát triển nhanh các khu đô thị mới, khu nhà ở nhưng thiếu quy hoạch chung đồng bộ dẫn đến giữa các dự án chưa có sự khớp nối về tổ chức không gian, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật dẫn đến các chủ đầu tư mạnh ai nấy làm, không có sự đấu nối gây ra úng ngập cục bộ, ùn tắc giao thông tại chính khu đô thị mới và khu dân cư lân cận.
Đáng chú ý, đợt kiểm tra phát hiện đa số các chủ đầu tư khu đô thị mới, khu nhà ở chú trọng đầu tư xây dựng nhà ở nhưng xem nhẹ hạ tầng xã hội, công viên cây xanh nên không đáp ứng điều kiện sống cho người dân theo quy định.
Ở hầu hết các dự án, trong khi phần đất kinh doanh mang lại lợi nhuận đã được phủ kín công trình thì những ô đất quy hoạch xây dựng nhà trẻ, trường học vẫn để trống.
Cụ thể như khu nhà ở Đồng Me, mặc dù dân cư đã vào sinh sống nhưng điện, nước chưa được hoàn thiện. Khu đô thị mới Cổ Nhuế-Xuân Đỉnh, Đặng Xá, nhà ở đã bán, các hộ dân về sinh sống nhưng công trình công cộng, trường học chưa được đầu tư xây dựng.
Hay khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên mới xây được 1 trường tiểu học, còn 4 lô xây dựng trường học, nhà trẻ khác theo quy hoạch vẫn bỏ trống; khu đô thị mới Văn Quán - Yên Phúc cũng mới có 2 trường tiểu học và 1 nhà trẻ, còn 1 trường học và 1 nhà trẻ đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Sở Xây dựng cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến những vi phạm nêu trên xuất phát từ bất cập trong cơ chế chính sách về quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng.
Ví dụ như khu nhà ở Đồng Me dành cho tái định cư, mật độ xây dựng quy định là 48% trong khi diện tích mỗi lô đất chỉ có 50m2. Vì quá bất hợp lý nên các hộ dân đã tự ý xây không đúng quy hoạch. Hoặc tại khu đô thị Sài Đồng, công trình trường học không giao cho chủ đầu tư xây dựng song cũng chưa xác định cụ thể đơn vị nào chịu trách nhiệm, nguồn vốn theo phương thức xã hội hóa hay từ ngân sách nên chủ đầu tư lúng túng trong các bước triển khai.
Bên cạnh đó, các quy định quản lý đầu tư, kinh doanh nhà ở, khu đô thị được ban hành vào thời điểm 2005-2006, trong khi phần lớn dự án đều phê duyệt, triển khai thời điểm trước khi ban hành văn pháp lý. Trong khi đó, từ trước đến nay việc quản lý quá trình đầu tư, vận hành khai thác các dự án phân tán, không có cơ quan đầu mối kiểm soát quá trình đầu tư nên các khu đô thị mới phát triển không đồng bộ.
Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đang thành lập đơn vị quản lý Nhà nước về phát triển khu đô thị, khu nhà ở và kinh doanh bất động sản. Đơn vị này sẽ là đầu mối trong việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án, theo dõi tiến độ cũng như trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng xã hội theo dự án của chủ đầu tư.
UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Quy hoạch-Kiến trúc và UBND các quận, huyện rà soát các dự án chưa có đầy đủ hạ tầng xã hội; đề xuất địa điểm xây trường công lập, bảo đảm tiêu chuẩn của ngành giáo dục trên quy mô diện tích, dân số. Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện rà soát lại các dự án, đề xuất ngay địa điểm xây dựng trường công lập phù hợp quy mô diện tích, dân số của khu dân cư.
Trong đợt kiểm tra đợt lần 2 tới, các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Hà Nội, nếu dự án thực hiện chậm quá 24 tháng so với tiến độ mà không có lý do chính đáng, Hà Nội sẽ thu hồi giao nhà đầu tư khác.
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Với các nhóm chính sách trọng tâm trong minh bạch, giám sát và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, Luật Chứng khoán (sửa đổi) cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn kỳ vọng tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thị trường…
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: