
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Thanh Loan
03/06/2017, 08:55
Ngành sữa Việt Nam đang được xem ở “thời kỳ vàng”, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất sữa, các doanh nghiệp phụ trợ
“Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong hơn 10 năm qua, ngành sữa Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 15%/năm và là ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất trong ngành chế biến. Bởi vậy, “ngành sữa Việt Nam đang được xem ở “thời kỳ vàng”, là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất sữa, các doanh nghiệp phụ trợ liên quan”, ông Robert Graves, Tổng giám đốc Công ty Tetra Pak Việt Nam - doanh nghiệp chuyên cung cấp công nghệ chế biến, đóng gói và bao bì cho các công ty sữa nội địa - nói về tiềm năng ngành sữa Việt Nam.
Ông có thể phân tích chi tiết hơn về “thời kỳ vàng” của ngành sữa Việt không? Là nhà đầu tư nước ngoài như Tetra Pak, các ông nhìn nhận cơ hội của doanh nghiệp mình như thế nào trong “thời kỳ vàng” này?
Dự báo cho thấy mức độ tiêu thụ sữa tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng từ 15 lít trên đầu người năm 2010 lên 28 lít vào năm 2020. Mặc dù vậy, mức tiêu thụ này vẫn còn thấp so với các nước đang phát triển khác. Điều đó có nghĩa là còn nhiều dư địa cho phát triển đặc biệt ở thị trường nông thôn.
Bên cạnh đó, khoảng 1/3 dân số Việt Nam là ở độ tuổi 16 đến 30 và đây là thế hệ đầu tiên sử dụng sữa. Ở nhóm tuổi này họ sẽ có xu hướng sử dụng những loại nước uống dinh dưỡng đa dạng hơn. Và chúng ta đã bắt đầu thấy thị trường đã xuất hiện những loại nước uống mới như sữa chua uống, sữa trái cây đóng hộp để đáp ứng nhu cầu này.
Đó là cơ hội cho các nhà cung cấp sữa và cho các công ty cung cấp các sản phẩm liên quan, cụ thể như bao bì đối với Tetra Pak.
Thị trường sữa Việt Nam sẽ không chỉ có chỗ cho nhà cung cấp hiện có mà còn cho những doanh nghiệp sẽ tham gia thị trường trong thời gian tới. Việc có nhiều các doanh nghiệp tham gia cạnh tranh, phát triển sẽ góp phần thúc đẩy thị trường sữa Việt có nhiều đổi mới, sáng tạo và điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Tetra Pak là thương hiệu lớn trên thế giới về lĩnh vực bao bì cũng như đã hoạt động tại Việt Nam nhiều năm, vậy các ông sẽ đón cơ hội này như thế nào?
Quý 4/2017 chúng tôi sẽ chính thức khởi động xây dựng nhà máy sản xuất bao bì giấy đóng gói thực phẩm dạng lỏng đầu tiên tại Việt Nam, đặt tại Bình Dương, với giá trị lên tới 110 triệu USD.
Nhà máy dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2018, đầu 2019, sẽ sản xuất các chủng loại bao bì khác nhau, bao gồm bao bì cho các sản phẩm sữa và nước trái cây, với công suất lên đến 20 tỷ sản phẩm mỗi năm.
Nhà máy của Tetra Pak tại Việt Nam sẽ không chỉ cung cấp sản phẩm bao bì cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu tới các thị trường trong khu vực.
Tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương, Tetra Pak đã có nhà máy tại Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản và nhà máy tại Việt Nam là nhà máy thứ tư và dự kiến đây cũng sẽ là nhà máy có công suất lớn nhất tại khu vực châu Á, nếu không tính đến Trung Quốc.
Nhưng, Tetra Pak có đặt kỳ vọng quá lớn không khi mà thị trường bao bì đóng hộp nói chung tại Việt Nam và các doanh nghiệp cung cấp bao bì cho các công ty sữa nói riêng đang “bão hòa” với rất này càng nhiều thương hiệu tham gia?
Đầu tư vào nhà máy mới, chúng tôi không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội địa và còn xuất khẩu trong tương lai. Lĩnh vực chính mà Tetra Pak đang kinh doanh là ngành sữa nhưng không có nghĩa chỉ là ngành sữa, chúng tôi còn đang tham gia ở các ngành khác như nước, nước trái cây đóng hộp, tôi nghĩ những ngành này sẽ phát triển trong trương lai và đây là mục tiêu mà nhà máy của chúng tôi sẽ nhắm tới.
Trong ba năm gân đây, tốc độ tăng trưởng trung bình của Tetra Pak tại Việt Nam đạt mức hai con số. Năm ngoái chúng tôi đã bán ra được khoảng 7,5 tỷ bao bì. Dù đây đã là con số khá lớn nhưng tôi tin tưởng sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Sở dĩ vì, hiện các sản phẩm đóng hộp ở Việt Nam tương đối giống nhau, sản phẩm nào nhìn cũng na ná. Vì vậy Tetra Pak đang giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm bao bì mới có thể tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của họ, ví dụ như thay đổi hình dạng hộp, có thêm nắp vặn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đối tượng khách hàng trẻ tuổi… thì thị trường và cơ hội phát triển cho chúng tôi sẽ là rất lớn.
Sự khác biệt của Tetra Pak là chúng tôi có thể cung cấp giải pháp trọn vẹn cho nhà cung cấp, cũng như cải tiến cho nhu cầu phát triển của khách hàng mà không có nhà cung cấp nào có thể thực hiện được.
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, SIUF Vietnam 2025 không chỉ là một hội chợ triển lãm, mà là một "bước ngoặt vàng" đưa thương hiệu triển lãm nội y – thời trang uy tín hàng đầu châu Á đến với thị trường Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Các ý tưởng tại cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 cho thấy thế hệ trẻ logistics Việt Nam đang chủ động định hình tương lai của ngành bằng tư duy sáng tạo, số hóa và bền vững. Nhiều ý tưởng đã thể hiện tiềm năng ứng dụng thực tế và có thể được doanh nghiệp ươm tạo, triển khai trong các dự án logistics tương lai...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: