Doanh nghiệp du lịch và bán lẻ tại thành phố lớn nhất cả nước chưa hết khó khăn
Thanh Thủy
17/05/2023, 07:49
Sau 3 tháng đầu năm tăng trưởng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2023 của TP.HCM đã quay đầu giảm 0,11% so với tháng trước. Những ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô, vướng mắc từ thị trường bất động sản trong nước, vẫn đề nội tại của doanh nghiệp… tiếp tục là những nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp ngành du lịch và bán lẻ gặp khó…
Ngành Du lịch TP.HCM mặc dù đã tăng trưởng trở lại nhưng vẫn gặp không ít những khó khăn - Ảnh minh họa
Năm 2022 vừa qua, tăng trưởng của ngành bán lẻ cả nước ở mức 22%, tuy nhiên dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư mức tăng trưởng ngành này trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 17,5%. Thực tế cho thấy con số này còn thấp hơn vào những tháng đầu năm. Thống kê từ Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, không có nhà bán lẻ nào trong quý 1/2023 tăng trưởng dương.
NGÀNH DU LỊCH, BÁN LẺ, DỊCH VỤ TIÊU DÙNG TIẾP TỤC GẶP KHÓ
Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết ngành bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chịu ảnh hưởng từ việc nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới đang đi vào giai đoạn suy thoái. Đây là những vùng có hợp tác sâu rộng với Việt Nam nên thị trường bị tác động.
Bản thân các doanh nghiệp trong nước trước đây phát triển mạnh ở thị trường nước ngoài, nay gặp khó khăn cũng quay lại phát triển thị trường trong nước, tạo ra sự cạnh tranh lớn với các doanh nghiệp nội địa.
“Không chỉ các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh lẫn nhau mà các hiệp hội kinh tế nước ngoài, tham tán thương mại các nước cũng giới thiệu sản phẩm vào Việt Nam tạo nên sự cạnh tranh ngày càng lớn. Dù vậy, sự tích cực là làm thị trường đa dạng, phong phú hơn, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn”, đại diện Saigon Co.op phân tích.
Tốc độ tăng trưởng Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng so với cùng kỳ năm trước (%)
Đề cập đến những khó khăn, bất cập của doanh nghiệp trong việc thực hiện phát triển theo xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đại diện Saigon Co.op cho rằng doanh nghiệp ngành bán lẻ đã dốc hết sức để số hóa trong giai đoạn Covid-19.
Không chỉ ngành bán lẻ, ngành du lịch TP.HCM cũng gặp những khó khăn tương tự. Theo ông Võ Anh Tài, Phó tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), doanh nghiệp du lịch gặp khó do nhiều cơ chế, chính sách vẫn còn nhiều bất cập trong việc gia hạn các hợp đồng thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, các thủ tục xin điều chỉnh mức đầu tư dự án, xin giấy phép... đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án.
Giá bất động sản hiện nay vẫn chưa điều chỉnh được, mặt bằng cho thuê vẫn ở mức cao, tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Mặt bằng trống rất nhiều nhưng thực tế giá thuê không giảm nên mạng lưới thị trường bán lẻ, dịch vụ và tiêu dùng không thúc đẩy được.
ĐẨY MẠNH CÁC GIẢI PHÁP KÍCH CẦU
Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành bán lẻ phát triển, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều đề xuất.
Tổng Giám đốc Saigon Co.op cũng đã đưa ra một số kiến nghị mà TP.HCM và cả nước cần triển khai liên quan đến chính sách thuế, vĩ mô. Cụ thể như cần hỗ trợ trực tiếp cho người tiêu dùng, chính sách giảm thuế Giá trị gia tăng 2%, cần triển khai càng sớm càng tốt để kích cầu, qua đó doanh nghiệp có thêm "hơi thở" mới.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ hơn để gia tăng sự phát triển, tiếp tục phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bởi đây là xu hướng tất yếu trong tương lai. Hiện nay trên thế giới đang có những dấu hiệu mất cân đối cung cầu nên Thành phố cần có sự chuẩn bị ứng phó, như dấu hiệu của khủng hoảng thừa, tức là các doanh nghiệp không đồng ý bán với giá thấp hơn sản xuất. Khi đó Thành phố cần phải có sự vận động để doanh nghiệp thấu hiểu, chấp nhận bán giá rẻ tránh khủng hoảng thừa.
“Khi có sự mất cân đối, một số nước bắt đầu có tình trạng tăng trữ lượng các mặt hàng tiêu dùng thông thường trong dự trữ quốc gia. TP.HCM và cả nước cũng cần chuẩn bị cho những giai đoạn khó khăn chưa dừng lại, cần tính toán để có giải pháp bình ổn thị trường cả nước…”, ông Đức nói thêm.
Đối với những giải pháp nhằm kích cầu ngành du lịch TP.HCM, đại diện Saigontourist Group cũng đề xuất những giải pháp cụ thể. Trong đó, cần thiết triển khai sớm chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch thành phố, chiến lược marketing du lịch thành phố cũng như tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, kích cầu dịch vụ du lịch dành cho du khách quốc tế và nội địa đến Việt Nam và TP.HCM trên cơ sở liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp như lữ hành, hàng không, lưu trú, các đối tác phân phối lớn trong các hoạt động marketing du lịch; giữa doanh nghiệp và cơ quản lý nhà nước, hiệp hội du lịch nhằm tạo ra chính sách giá thuận lợi nhất cho du khách nhưng không giảm chất lượng dịch vụ, bảo đảm hấp dẫn du khách;…
“Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên ngành, liên vùng, liên khu vực nên để phục hồi, phát triển ngành du lịch TP.HCM rất cần sự phục hồi, phát triển của các ngành kinh tế khác. Giao thông phát triển đi trước, sản phẩm du lịch sẽ phát triển ngay theo sau. Do đó, TP HCM cần đầu tư phát triển hạ tầng giao thông du lịch như: hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không, hệ thống cảng du lịch tàu biển, tàu sông chuyên dụng…”, ông Tài nhấn mạnh.
Đối với những vướng mắc liên quan đến các dự án, doanh nghiệp mong muốn các bộ, ngành Trung ương, Thành phố quan tâm tháo gỡ để doanh nghiệp đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh, đóng góp mạnh mẽ vào phục hồi, phát triển kinh tế Thành phố.
Bên cạnh đó, ngành du lịch TP.HCM cần chú trọng phát triển đồng bộ du lịch nội địa và du lịch quốc tế. Đẩy mạnh kích cầu quảng bá đồng thời đối với thị trường khách quốc tế và nội địa đến TP.HCM để "không thua ngay trên sân nhà" khi Thành phố là thị trường lớn đối với du lịch nội địa của cả nước đồng thời đối với một số điểm đến trọng điểm quốc tế trong khu vực.
Ngoài ra, cần tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, trong đó chú trọng yếu tố liên kết theo vùng; hỗ trợ xây dựng và phát triển sản phẩm mới; đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, quảng bá xúc tiến và đầu tư trong lĩnh vực du lịch, chú trọng đẩy mạnh thu hút du khách trong công tác liên kết du lịch TP.HCM.
TP.HCM tổ chức diễn tập thực chiến đảm bảo an toàn thông tin mạng 2023
09:07, 16/05/2023
TP.HCM lập tổ công tác nghiên cứu phát triển không gian đô thị khu vực trung tâm
19:20, 12/05/2023
TP.HCM quyết tâm cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh
07:50, 12/05/2023
Đọc thêm
Cà phê giảm phát thải: Con đường nông nghiệp xanh của Sơn La
Trên hành trình xây dựng nền nông nghiệp sinh thái phát thải thấp, Sơn La đang khoác lên mình màu xanh mới. Nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp cùng nhau thay đổi thói quen canh tác: bớt phụ thuộc vào phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thay bằng chế phẩm sinh học, quy trình hữu cơ và kỹ thuật thân thiện môi trường, hướng tới một nền sản xuất bền vững, an lành…
Cam sạch Cẩm Thạch và hành trình làm giàu từ đổi mới cách nghĩ, phát triển nông nghiệp hữu cơ
Trong khi nhiều địa phương miền núi Thanh Hóa vẫn loay hoay với bài toán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thì tại xã Cẩm Thạch, một số hộ dân đã mạnh dạn, tiên phong bằng việc tích tụ đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững. Mô hình trồng cam sạch của ông Đinh Văn Bê, người dân thôn Phâng Khánh, đang trở thành điểm sáng khi cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Quy định mới về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai dự án
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 66.3/2025/NQ-CP về tháo gỡ, xử lý vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 chưa được phê duyệt điều chỉnh…
Nghệ An bàn giải pháp nâng cao chất lượng chế biến gỗ và lâm sản
Ngành chế biến gỗ và lâm sản đang trở thành một trong những hướng đi quan trọng của Nghệ An, vừa khai thác lợi thế tài nguyên rừng, vừa đóng góp lớn cho xuất khẩu...
Trung tâm dữ liệu Việt Nam trước bài toán cấp thiết về hạ tầng
Việt Nam đang có làn sóng đầu tư trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu với hàng loạt dự án của CMC, FPT, Viettel ... nhằm thích ứng với AI và phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nhưng đi cùng đó là những bài toán đầy thách thức về vấn đề hạ tầng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: