Bộ Nội vụ cho biết hiện nay, trên cơ sở báo cáo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia, Bộ đang chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng, dự kiến trình Chính phủ trong tháng 10/2025.
Theo phương án, mức lương tối thiểu năm 2026 sẽ tăng bình quân 7,2% so với mức hiện hành, và áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng dự kiến như sau: vùng I là 5.310.000 đồng/tháng, vùng II là 4.730.000 đồng/tháng, vùng III là 4.140.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.700.000 đồng/tháng.
Lương tối thiểu giờ theo 4 vùng: vùng I là 25.500 đồng/giờ, vùng II là 22.700 đồng/giờ, vùng III là 20.000 đồng/giờ, vùng IV là 17.800 đồng/giờ.
Dự thảo Nghị định quy định, mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng, và hoàn thành định mức lao động, hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.
Mức lương tối thiểu giờ là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo giờ, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc trong một giờ, và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận, không được thấp hơn mức lương tối thiểu giờ.
Đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tuần hoặc theo ngày, hoặc theo sản phẩm hoặc lương khoán, thì mức lương của các hình thức trả lương này nếu quy đổi theo tháng, hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng, hoặc mức lương tối thiểu giờ.
Mức lương quy đổi theo tháng hoặc theo giờ trên cơ sở thời giờ làm việc bình thường, do người sử dụng lao động lựa chọn theo quy định của pháp luật lao động như sau:
Mức lương quy đổi theo tháng bằng mức lương theo tuần nhân với 52 tuần chia cho 12 tháng; hoặc mức lương theo ngày nhân với số ngày làm việc bình thường trong tháng; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán thực hiện trong thời giờ làm việc bình thường trong tháng.
Mức lương quy đổi theo giờ bằng mức lương theo tuần, theo ngày chia cho số giờ làm việc bình thường trong tuần, trong ngày; hoặc mức lương theo sản phẩm, lương khoán chia cho số giờ làm việc trong thời giờ làm việc bình thường để sản xuất sản phẩm, thực hiện nhiệm vụ khoán.
Bộ Nội vụ đề nghị người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Đặc biệt, không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động, thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Đơn cử như: Chư chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học tập, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu, và chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5%.
Công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc, hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.
Mưa lớn những ngày qua tại khu vực Bắc Trung Bộ đã gây ngập lụt, sạt lở đất đá, làm hư hỏng nhiều công trình giao thông, thủy lợi và ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân...
Qua kết quả thanh tra chuyên đề, Thanh tra Chính phủ đã nhận diện cơ chế mua bán ngang làm tăng chi phí chiết khấu; từ đó kiến nghị cần rà soát, sửa đổi các quy định còn hạn chế, bất cập về việc mua bán giữa các thương nhân, điều kiện kinh doanh xăng dầu (cửa hàng sở hữu, tổng đại lý, đại lý, kho), quy định về găm hàng và dự trữ lưu thông bắt buộc...
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị nâng độ tuổi được mua thuốc lá lên 21 tuổi; bổ sung trách nhiệm của các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và các đơn vị cung cấp dịch vụ trong việc phát hiện, ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo, tiếp thị và giao dịch mua bán thuốc lá trái phép...
Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh, đa số các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh việc người bệnh cần được thông báo trước các khoản phải tự chi trả ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế...
Góp ý về quy định xử lý tai nạn và bệnh nghề nghiệp, đại biểu Nguyễn Vũ Trung, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh, kiến nghị bổ sung chế tài cấm mọi hành vi gây bất lợi cho người báo tin. Trong đó, doanh nghiệp tuyệt đối không được đe dọa, hạ lương, điều chuyển công tác hay sa thải công nhân chỉ vì họ dũng cảm khai báo hoặc làm chứng...
Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2026 ghi nhận nhiều con số kỷ lục. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 đến nay (54,85 tỷ USD), vốn FDI thực hiện cũng đạt mức cao nhất trong 5 năm qua (24,08 tỷ USD). Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp, bán lẻ và du lịch, nền kinh tế Việt Nam đang chứng tỏ đà tăng trưởng vững chắc…
Về phát triển nhà ở xã hội, cả nước đang triển khai xây dựng 293 dự án với quy mô 363.065 căn. Dự kiến hết năm nay, cả nước sẽ hoàn thành 87.601 căn.