
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Lưu Hà
17/09/2024, 07:00
Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com khảo sát 33.000 du khách trên toàn cầu cho thấy 80% du khách khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng. Khảo sát của YouGov tại 11 quốc gia cũng thông tin: 34% du khách “muốn du lịch bền vững hơn”...
Song song với mục tiêu Net Zero, xu hướng áp dụng các tiêu chí ESG đang ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng. Trong du lịch, thực hành ESG hướng đến ba trụ cột chính, bao gồm: Môi trường (Environmental) - hướng đến tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường; Xã hội (Social) - góp phần đảm bảo công bằng xã hội, tôn trọng văn hóa địa phương, tạo ra việc làm và cải thiện đời sống cộng đồng; Quản trị (Governance) - xây dựng hệ thống quản lý minh bạch, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh.
Tại Hàn Quốc, nhiều điểm đến đã bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn liên quan đến phát triển bền vững ESG. “Gần đây tiêu chuẩn ESG đã được thành phố Busan đặt ra và cũng đang được áp dụng trong các kế hoạch xúc tiến du lịch của chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực tuân theo tiêu chuẩn này trên mọi phương diện như tạo ra các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, chuyến đi không carbon, hay đẩy mạnh các hình thức du lịch sinh thái”, ông Moon Young Bae, Trưởng phòng Marketing Toàn Cầu, Cục Xúc tiến du lịch Busan, thông tin.
Theo báo cáo của Phòng thí nghiệm ESG thuộc Đại học quốc gia Moskva (MGU) năm 2023, phát triển du lịch theo nguyên tắc ESG đang được thực hiện rộng khắp ở nước Nga, từ các thành phố du lịch chính như Saint Petersburg, Moskva, đến những vùng xa xôi ít được nhắc đến trên bản đồ du lịch như Murmansk, Tatarstan. Theo báo cáo, có đến một nửa số đơn vị du lịch Nga được thăm dò ý kiến đã nhắm đến phát triển các đặc tính ESG.
“Trên bình diện quốc tế, chúng tôi thấy người tiêu dùng bắt đầu phân biệt xem các doanh nghiệp lữ hành hoặc dịch vụ khách sạn có hoạt động theo định hướng ESG hay không. Do đó, điều quan trọng đối với một điểm đến, từ các tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, là tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ESG, vì du lịch và lưu trú gần như là nền tảng của kinh tế địa phương”, giáo sư Ismail Erturk, Đại học Manchester (UoM), cho biết.
Nắm bắt về nhu cầu trách nhiệm và xu thế bền vững trên thế giới, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng định hướng việc tập trung phát triển kinh doanh bền vững là chiến lược toàn diện. Là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên được chứng nhận Travelife Partner - chứng nhận quốc tế về phát triển du lịch bền vững, ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết phát triển bền vững không chỉ là một khẩu hiệu, mà còn là cốt lõi, tầm nhìn và giá trị của công ty.
Tương tự, Công ty Vietluxtour đã triển khai chương trình cam kết ESG, qua đó khuyến khích khách hàng doanh nghiệp đồng thuận cùng tổ chức chương trình ESG trên tour như du lịch kết hợp hoạt động trồng cây, vệ sinh môi trường, hoạt động thiện nguyện... Đất Việt tour cũng đang nỗ lực phát triển các sản phẩm về xu hướng du lịch xanh, tạo ra các sản phẩm du lịch sinh thái, hướng đến trải nghiệm của khách hàng kết hợp bảo vệ môi trường như không xả rác, hạn chế dùng túi nilon và đồ nhựa, nhặt rác tại những nơi đoàn tham quan...
Trong lĩnh vực khách sạn, Thien Minh Group (TMG) được cấp chứng chỉ là địa chỉ lưu trú xanh thế giới Travelife Gold cho toàn bộ hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng thành viên tại Việt Nam và Lào. Tại Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An, liên doanh của Tập đoàn Thiên Minh và Tập đoàn TUI, ESG đã trở thành tiêu chí không thể thiếu trong các hoạt động vận hành. Ông Anton Bespalov, Tổng quản lý Khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An, cho biết thực hành ESG khiến doanh nghiệp tiêu tốn thêm một khoản chi phí tương đối. Tuy nhiên, về lâu dài, phát triển bền vững sẽ trở thành một lợi thế to lớn, đặc biệt khi xu thế du lịch xanh, du lịch bền vững gắn với cộng đồng đang “lên ngôi”...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 38-2024 phát hành ngày 16/9/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: