
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Thanh Thủy
19/06/2025, 17:00
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) dài hơn 60 km, đầu tư gần 9.000 tỷ đồng dự kiến đưa vào khai thác vận hành vào năm 2027 với mức vé thu phí dao động từ 1.900 đồng/km đến 20.520 đồng/km tùy loại xe…
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công - tư PPP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1045 ngày 6/9/2022.
Ngày 30/7/2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư vào ngày 15/4/2025. Trên cơ sở kết quả đàm phán, hoàn thiện hợp đồng, Cục Đường bộ Việt Nam đã ký hợp đồng với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.
Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT. Nhà đầu tư là Liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Dự án có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư là hơn 8.400 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư hơn 7.100 tỷ đồng (hơn 2.100 tỷ đồng vốn chủ sở hữu và gần 5.000 tỷ đồng vốn huy động). Phần vốn nhà nước chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.300 tỷ đồng.
Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có chiều dài hơn 60 km, điểm đầu tại Km 0 000, khu vực nút giao với quốc lộ 1, kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất; điểm cuối tại Km 60 243,83 (cuối phạm vi nút giao với quốc lộ 20), kết nối với dự án Đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Tân Phú.
Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng, giảm áp lực giao thông và nâng cao mức độ an toàn trên Quốc lộ 20. Đồng thời, tuyến cao tốc mới sẽ kết nối đồng bộ với mạng lưới đường bộ cao tốc có năng lực lớn và tốc độ cao dọc hành lang TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Đồng Nai và toàn vùng Đông Nam Bộ.
Về giá vé, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết theo từng giai đoạn kể từ khi bắt đầu thu phí, theo từng loại phương tiện, mức giá vé thấp nhất là 1.900 đồng/km, giá vé cao nhất là 20.520 đồng/km.
Về các thông số cơ bản để giám sát chất lượng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ công doanh nghiệp dự án PPP cung cấp trong giai đoạn vận hành, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin tuyến đường có chiều dài hơn 60 km, giai đoạn hoàn chỉnh đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1 các yếu tố hình học đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, dải dừng đỗ khẩn cấp bố trí không liên tục.
Thời gian thực hiện dự án cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác vận hành vào năm 2027. Thời gian vận hành kinh doanh là 16 năm 11 tháng 21 ngày kể từ ngày bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ.
Ngoài ra, về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu dự án được thực hiện theo quy định tại Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 28/2021 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức PPP.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: