Du lịch Bến Thành bán đấu giá cổ phần
Ngày 16/1/2008, tại sàn Tp.HCM sẽ tổ chức đấu giá lần đầu ra công chúng cổ phần của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ du lịch Bến Thành
Ngày 16/1/2008, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM sẽ tổ chức đấu giá lần đầu ra công chúng 2.739.200 cổ phần của Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ du lịch Bến Thành với giá khởi điểm là 20.000 đồng/cổ phần.
Nhiều thông tin đã không được Công ty công bố làm cho nhiều nhà đầu tư “không biết đâu mà lần”.
Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ du lịch Bến Thành là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Bến Thành (SUNIMEX). Thương hiệu Công ty Du lịch Bến Thành-Benthanh Tourist-được đông đảo khách du lịch, cùng các hãng lữ hành trong và ngoài nước biết đến, là doanh nghiệp hãng lữ hành quốc tế của Việt Nam-Topten lữ hành quốc tế.
Benthanh Tourist có nhiều kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực dịch vụ lữ hành, khách sạn, nhà hàng, thương mại xuất khẩu, kiều hối, đầu tư liên doanh trong nước và quốc tế, có mối quan hệ tốt và tạo được uy tín đối với khách hàng, các nhà cung ứng dịch vụ, các hãng lữ hành lớn trong nước và quốc tế.
Sau khi thực hiện cổ phần hóa, Công ty có tên là Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành với vốn điều lệ 130 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 65%, cán bộ công nhân viên 3,93%, nhà đầu tư chiến lược 10% và cổ đông bên ngòai chiếm 21,07%.
Trong những năm tới Benthanh Tourist sẽ đầu tư tập trung vào hệ thống khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng, resort cao cấp, căn hộ văn phòng cho thuê, kinh doanh nhà hàng. Đồng thời tổ chức tốt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành bao gồm các loại hình tour cả ba lĩnh vực Inbound, Outbound và nội địa, đặc biệt là tour chất lượng cao, dịch vụ vận chuyển, cung cấp hướng dẫn viên.
Benthanh Tourist cũng sẽ thực hiện tốt chức năng dịch vụ du lịch: trong các lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, nghỉ dưỡng, resort, các trung tâm thương mại bán hàng lưu niệm cho khách du lịch, cung ứng vật tư thiết bị cho ngành khách sạn, nhà hàng tạo được quá trình khép kín hỗ trợ cho hoạt động lữ hành phát triển toàn diện, chức năng này được xem là một trong những mục tiêu mũi nhọn thúc đẩy công ty phát triển trong hiện tại và tương lai.
Ngoài ra, Benthanh Tourist còn tham gia mua cổ phần các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch, góp vốn hình thành các công ty mới và lập Công ty tư vấn thiết kế xây dựng.
Về những khó khăn, Benthanh Tourist nhận định: Bộ máy quản lý cồng kềnh, vốn sở hữu thấp, chưa đáp ứng trong việc thực hiện các dự án đầu tư, liên doanh liên kết, mặt bằng kinh doanh có diện tích nhỏ, phân tán, nên khó tập trung phát triển hoạt động kinh doanh với quy mô lớn.
Nguồn vốn đáp ứng cho lĩnh vực đầu tư là vốn vay từ ngân hàng, do đó một bộ phận vốn đầu tư dài hạn chưa đảm bảo nguồn và chưa sinh lợi trước mắt đã tạo áp lực lên hiệu quả đồng vốn công ty trong vài năm qua. Lĩnh vực dịch vụ lữ hành ngày càng cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong vài năm tới, khi các hãng lữ hành quốc tế trực tiếp tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Việt Nam theo lộ trình gia nhập WTO.
Tuy nhiên, Benthanh Tourist đã không đưa ra một lợi thế rất lớn là đất đai Công ty đang quản lý và sử dụng. Benthanh Tourist là công ty hiện đang sở hữu hệ thống 28 nhà hàng, cơ sở kinh doanh, cửa hàng, văn phòng du lịch, 2 khách sạn, 1 cao ốc căn hộ cho thuê và 2 văn phòng cho thuê. Tất cả những cơ sở kinh doanh này đều tọa lạc ở những vị trí rất đẹp tại khu trung tâm Tp.HCM (hầu hết nằm tại Quận 1 và Quận 3).
Tổng diện tích đất Benthanh Tourist đang quản lý và khai thác ở Tp.HCM là 5.761 m2, theo ước tính của chuyên gia thị trường bất động sản, tổng trị giá các lô đất này tính theo giá thị trường hiện nay lên tới khỏang 800 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với vốn chủ sở hữu dự kiến năm 2007 là 310 tỷ đồng và giá trị thực tế của doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa là gần 220 tỷ đồng.
Ngoài ra, Benthanh Tourist còn có một khu đất diện tích 5.854 m2 tại thôn 1 Xã Điện Dương Huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam. Điều đáng nói ở đây là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và giá trị lợi thế kinh doanh của Benthanh Tourist trong bảng kết quả giá trị doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa để trống trơn, nghĩa là không được đưa vào giá trị thực tế của doanh nghiệp trong khi giá trị đất doanh nghiệp đang quản lý lên tới gần 1.000 tỷ đồng.
Benthanh Tourist cũng không công bố lợi nhuận sau thuế trong 3 năm vừa qua và những thông tin về vị thế công ty trong ngành du lịch.
Nhiều thông tin đã không được Công ty công bố làm cho nhiều nhà đầu tư “không biết đâu mà lần”.
Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ du lịch Bến Thành là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Bến Thành (SUNIMEX). Thương hiệu Công ty Du lịch Bến Thành-Benthanh Tourist-được đông đảo khách du lịch, cùng các hãng lữ hành trong và ngoài nước biết đến, là doanh nghiệp hãng lữ hành quốc tế của Việt Nam-Topten lữ hành quốc tế.
Benthanh Tourist có nhiều kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực dịch vụ lữ hành, khách sạn, nhà hàng, thương mại xuất khẩu, kiều hối, đầu tư liên doanh trong nước và quốc tế, có mối quan hệ tốt và tạo được uy tín đối với khách hàng, các nhà cung ứng dịch vụ, các hãng lữ hành lớn trong nước và quốc tế.
Sau khi thực hiện cổ phần hóa, Công ty có tên là Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch Bến Thành với vốn điều lệ 130 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 65%, cán bộ công nhân viên 3,93%, nhà đầu tư chiến lược 10% và cổ đông bên ngòai chiếm 21,07%.
Trong những năm tới Benthanh Tourist sẽ đầu tư tập trung vào hệ thống khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng, resort cao cấp, căn hộ văn phòng cho thuê, kinh doanh nhà hàng. Đồng thời tổ chức tốt hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành bao gồm các loại hình tour cả ba lĩnh vực Inbound, Outbound và nội địa, đặc biệt là tour chất lượng cao, dịch vụ vận chuyển, cung cấp hướng dẫn viên.
Benthanh Tourist cũng sẽ thực hiện tốt chức năng dịch vụ du lịch: trong các lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhà hàng, khu du lịch, nghỉ dưỡng, resort, các trung tâm thương mại bán hàng lưu niệm cho khách du lịch, cung ứng vật tư thiết bị cho ngành khách sạn, nhà hàng tạo được quá trình khép kín hỗ trợ cho hoạt động lữ hành phát triển toàn diện, chức năng này được xem là một trong những mục tiêu mũi nhọn thúc đẩy công ty phát triển trong hiện tại và tương lai.
Ngoài ra, Benthanh Tourist còn tham gia mua cổ phần các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch, góp vốn hình thành các công ty mới và lập Công ty tư vấn thiết kế xây dựng.
Về những khó khăn, Benthanh Tourist nhận định: Bộ máy quản lý cồng kềnh, vốn sở hữu thấp, chưa đáp ứng trong việc thực hiện các dự án đầu tư, liên doanh liên kết, mặt bằng kinh doanh có diện tích nhỏ, phân tán, nên khó tập trung phát triển hoạt động kinh doanh với quy mô lớn.
Nguồn vốn đáp ứng cho lĩnh vực đầu tư là vốn vay từ ngân hàng, do đó một bộ phận vốn đầu tư dài hạn chưa đảm bảo nguồn và chưa sinh lợi trước mắt đã tạo áp lực lên hiệu quả đồng vốn công ty trong vài năm qua. Lĩnh vực dịch vụ lữ hành ngày càng cạnh tranh gay gắt, đặc biệt trong vài năm tới, khi các hãng lữ hành quốc tế trực tiếp tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành tại Việt Nam theo lộ trình gia nhập WTO.
Tuy nhiên, Benthanh Tourist đã không đưa ra một lợi thế rất lớn là đất đai Công ty đang quản lý và sử dụng. Benthanh Tourist là công ty hiện đang sở hữu hệ thống 28 nhà hàng, cơ sở kinh doanh, cửa hàng, văn phòng du lịch, 2 khách sạn, 1 cao ốc căn hộ cho thuê và 2 văn phòng cho thuê. Tất cả những cơ sở kinh doanh này đều tọa lạc ở những vị trí rất đẹp tại khu trung tâm Tp.HCM (hầu hết nằm tại Quận 1 và Quận 3).
Tổng diện tích đất Benthanh Tourist đang quản lý và khai thác ở Tp.HCM là 5.761 m2, theo ước tính của chuyên gia thị trường bất động sản, tổng trị giá các lô đất này tính theo giá thị trường hiện nay lên tới khỏang 800 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với vốn chủ sở hữu dự kiến năm 2007 là 310 tỷ đồng và giá trị thực tế của doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa là gần 220 tỷ đồng.
Ngoài ra, Benthanh Tourist còn có một khu đất diện tích 5.854 m2 tại thôn 1 Xã Điện Dương Huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam. Điều đáng nói ở đây là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và giá trị lợi thế kinh doanh của Benthanh Tourist trong bảng kết quả giá trị doanh nghiệp tại thời điểm cổ phần hóa để trống trơn, nghĩa là không được đưa vào giá trị thực tế của doanh nghiệp trong khi giá trị đất doanh nghiệp đang quản lý lên tới gần 1.000 tỷ đồng.
Benthanh Tourist cũng không công bố lợi nhuận sau thuế trong 3 năm vừa qua và những thông tin về vị thế công ty trong ngành du lịch.