
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Thanh Thủy
26/03/2025, 15:43
Ga Thủ Thiêm dần hình thành với loạt tuyến đường sắt chiến lược kết nối vùng, quốc gia. Khu vực này sẽ trở thành đầu mối quan trọng của hệ thống giao thông hiện đại, kết nối với các đô thị lớn, liên thông với sân bay quốc tế Long Thành…
Cục Đường sắt vừa có văn bản gửi Công ty TNHH Đầu tư và phát triển bất động sản Sun City, thông tin về các dự án đường sắt kết nối với ga Thủ Thiêm (TP.HCM), theo đề nghị của công ty này.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, khu vực Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) sẽ đóng vai trò then chốt trong hệ thống giao thông đường sắt quốc gia và khu vực phía Nam.
Cục Đường sắt cho biết tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Đây là tuyến đường đôi, sử dụng khổ ray 1.435 mm, với tổng chiều dài khoảng 1.545 km.
Cụ thể, ga Thủ Thiêm được quy hoạch đặt tại phường An Phú, thành phố Thủ Đức, là một trong những ga đầu mối hành khách lớn của TP.HCM. Đây sẽ là nơi tập trung vận chuyển hành khách của nhiều tuyến đường sắt, bao gồm: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (có điểm đầu tại ga Trảng Bom) và các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.
Đồng thời, ga Thủ Thiêm còn giữ vai trò kết nối, trung chuyển hành khách với các tuyến giao thông công cộng khác như tuyến metro (MRT-2, MRT-10), tuyến buýt nhanh (BRT số 1) và hệ thống xe buýt, taxi, bãi đỗ xe,… Khu vực xung quanh ga sẽ được quy hoạch thành quảng trường giao thông tích hợp, giúp việc di chuyển, trung chuyển của người dân trở nên thuận tiện hơn.
Tổng diện tích dự kiến cho ga Thủ Thiêm là 17,2 ha, gồm: khu ga tàu cao tốc Bắc – Nam (7,9 ha), khu ga Thủ Thiêm – Long Thành (4,6 ha) và quảng trường tích hợp giao thông (4,7 ha).
Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, điểm cuối tại ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tích hợp trong nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành), huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến dài khoảng 35,25 km, đi qua địa phận thành phố Thủ Đức (13,37 km) và tỉnh Đồng Nai (21,88 km), với hai ga chính là ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.
Tuyến này đi song song và chung hành lang với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, trên cao và giao cắt với nhiều trục giao thông lớn như đường Vành đai 2, Vành đai 3, Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp… Hướng tuyến được nghiên cứu kỹ để đảm bảo thuận tiện cho kết nối và phát triển đô thị hai bên tuyến.
Song song đó, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành có tổng chiều dài 54,3 km, đi qua thành phố Thủ Đức và các huyện Nhơn Trạch, Long Thành của tỉnh Đồng Nai. Tuyến đi theo hướng gần như song song với đường sắt tốc độ cao và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, vượt qua sông Đồng Nai để vào khu vực sân bay Long Thành.
Tuyến sẽ có 20 ga, trong đó riêng địa phận TP. Thủ Đức bố trí 8 ga trên cao, đi qua các phường An Phú, Phú Hữu, Long Trường. Đây là tuyến đường sắt phục vụ chủ yếu nhu cầu đi lại hàng ngày giữa TP.HCM và sân bay Long Thành trong tương lai.
Bên cạnh các tuyến đã quy hoạch trên, Cục Đường sắt đang định hướng quy hoạch tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Tân Kiên, thuộc Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030. Tuyến này dài khoảng 30,3 km, dự kiến đi qua các quận và huyện như thành phố Thủ Đức, quận 7, quận 8, Bình Tân, Bình Chánh. Trên tuyến sẽ bố trí ba ga chính là ga Nguyễn Hữu Thọ, ga Quốc lộ 50 và ga Big C. Tuyến này sẽ giúp tăng cường kết nối giữa khu Đông và khu Tây TP.HCM, hình thành một mạng lưới đường sắt liên kết chặt chẽ trong đô thị.
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: