08:04 07/07/2022

Gần 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Thanh Xuân

Sáng 7/7, gần 1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với bài thi ngữ văn. Theo lịch, 6 giờ 30: thí sinh có mặt tại phòng thi, 7h30 bắt đầu tính giờ làm bài thi. Những thí sinh đến điểm thi sau thời gian phát đề thi sẽ không được phép dự thi...

Lực lượng tình nguyện tại điểm thi sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.
Lực lượng tình nguyện tại điểm thi sẵn sàng hỗ trợ thí sinh.

Môn Ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT. Các nội dung dạy học được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 sẽ không được đưa vào đề thi.

Đối với môn thi này, các thầy cô giáo có lời khuyên chung với thí sinh, đó là: Khi nhận đề thi, thí sinh chưa vội làm ngay mà đọc hết toàn đề; phân tích mức độ khó dễ của đề, tiếp đến là phân chia thời gian làm bài hợp lý theo số điểm ở từng phần. Về đoạn văn nghị luận văn học, thí sinh cần lập dàn ý ngắn gọn ra nháp trước khi viết vào bài thi. Còn những câu hỏi ngắn, thí sinh cần trả lời đầy đủ để được điểm tuyệt đối. Khi làm bài, thí sinh luôn xác định sự liên quan giữa các câu hỏi và tự định hướng cách làm hợp lý như câu nào làm trước, câu nào làm sau.

Nhiều thí sinh có mặt tại điểm thi Trường THPT Việt Đức từ rất sớm.
Nhiều thí sinh có mặt tại điểm thi Trường THPT Việt Đức từ rất sớm.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Việt Đức  (quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) nhiều thí sinh có mặt từ rất sớm. Thí sinh Minh Vương cho biết, “Em đến điểm thi sớm để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho kỳ thi. Mục tiêu của em không chỉ đỗ tốt nghiệp mà còn vào được trường đại học mà mình mong muốn. Vì vậy đã ôn luyện rất kỹ càng, em tự tin có thể chinh phục được những gì đặt ra”.

Khác với Minh Vương, thí sinh Diệu Anh cũng tại điểm thi Trường THPT Việt Đức chia sẻ: “Nguyện vọng của em là đỗ tốt nghiệp THPT. Em hy vọng sau năm học nhiều biến động vì Covid-19, đề thi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh”. Ngoài ra thí sinh cho biết, buổi thi hôm nay em không cầm theo điện thoại, một phần là không mất thời gian gửi đồ/nhận đồ; phần khác em muốn giữ tâm thế thư thái, không lướt mạng, không tra cứu tài liệu hay ôn tập trước giờ thi để giữ sự tập trung cho bài thi.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 giữ ổn định về phương thức như năm 2021. Điểm mới của kỳ thi là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến. Theo đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi; thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở giáo dục và đào tạo quy định.