Gen Z sẽ sớm trở thành những người tiêu dùng lớn nhất trong lĩnh vực thời trang và Gen Alpha sẽ là những người định hình lại thời trang cao cấp trong tương lai. Các thế hệ này không chạy theo thời trang mà trực tiếp tác động và khai sinh một kỷ nguyên sáng tạo mở…
Ảnh: The New York Times
Theo nghiên cứu mới nhất về ngành hàng xa xỉ của công ty tư vấn Bain & Company, trong những năm tới, chi tiêu cho hàng xa xỉ của Gen Z và Gen Alpha sẽ tăng nhanh gấp 3 lần so với các thế hệ khác. Tính đến năm 2030, chi tiêu của họ sẽ chiếm 1/3 thị trường. Vì thế, các nhà mốt đang nỗ lực không ngừng để có thể hiểu về Gen Z, Gen Alpha và tìm cách làm hài lòng tệp khách hàng chủ chốt này.
Trong thời đại mới, hầu hết các lĩnh vực đều đặt nặng vấn đề bảo vệ môi trường, và tất cả người tiêu dùng đều đánh giá cao những sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, ưu tiên xu hướng thời trang xanh, thời trang bền vững và điều chỉnh lối sống tiêu thụ một cách có ý thức. Trong đó, thời trang secondhand là một dòng chảy mạnh mẽ trong xu hướng thời trang bền vững. Nó đang dần “soán ngôi” fast fashion và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng.
Với xu hướng thời trang bền vững, thrift shopping (shopping tiết kiệm) đang trở thành một cách mua sắm được nhiều người theo phong trào “sustainable living” (lối sống bền lâu, bảo vệ môi trường, lãng phí càng ít càng tốt) ủng hộ. Đây là xu hướng mua những món đồ vintage, retro, secondhand được thu mua, giặt giũ và bán lại ở các cửa hàng quần áo.
Thời trang secondhand đang dần “soán ngôi” fast fashion và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng.
Bắt kịp xu hướng này, TikTok Shop đã tăng giới hạn giá lên 4.000 bảng Anh để đưa hàng hóa xa xỉ đã qua sử dụng từ những người bán đã được xác minh lên nền tảng của mình. Theo The Business of Fashion, từ trước đến nay gắn liền với việc mua thực phẩm bổ sung, bodysuit, dụng cụ làm tóc hay các sản phẩm làm đẹp…, TikTok Shop giờ đây đã được nâng cấp. Thông qua quan hệ đối tác với các công ty bán lại đồ xa xỉ, người dùng giờ đây có thể mua túi xách hàng hiệu đã qua sử dụng, chẳng hạn như túi xách Chanel, Louis Vuitton hoặc Bottega.
Ra mắt vào thứ Sáu tuần trước ở thị trường Anh và Mỹ, mô hình bán lại này mới tập trung vào 5 công ty hàng xa xỉ đã qua sử dụng có trụ sở tại Anh: Luxe Collective, Sellier Knightsbridge, Sign of the Times, Hardly Ever Worn It và Break Archive. Việc liên kết với TikTok Shop cho phép họ tạo các phiên livestream bán hàng và quản lý hàng tồn kho.
Nhóm khách hàng Gen Z là mục tiêu hướng tới. TikTok Shop trước đây từng bị chỉ trích vì độ bão hòa cao của hàng hóa chất lượng thấp, giá rẻ. Nền tảng tính phí người bán 2% và giao hàng miễn phí, do đó đã thu hút một lượng lớn các thương hiệu thời trang cực nhanh và thúc đẩy hành vi mua sắm bốc đồng. Tuần trước, TikTok đã tăng phí lên 8%, với kỳ vọng khuyến khích những người bán và mua cao cấp hơn. Nền tảng chọn bắt đầu với đồ đã qua sử dụng vừa để không cần liên kết với các thương hiệu, vừa để thu hút sự quan tâm của giới trẻ.
“Chúng tôi biết khách hàng Gen Z đang ngày càng tìm kiếm những cách bền vững và dễ tiếp cận hơn để tận hưởng thời trang xa xỉ. Việc ra mắt danh mục mới này đồng nghĩa với việc các thương hiệu và sản phẩm xa xỉ đã qua sử dụng giờ đây có thể được khám phá và mua một cách liền mạch mà không cần rời khỏi nền tảng,” Flavia Pfyffer Von Altishofen, Trưởng nhóm thời trang của TikTok Shop Vương quốc Anh cho biết.
Trong ngày ra mắt, nền tảng bán lại Luxe Collective đã phát một loạt livestream, giảm giá 50% cho một số túi của Louis Vuitton, Loewe và Bottega Veneta để thu hút sự quan tâm. Vào cuối ngày, họ đã bán được 10 mặt hàng, bao gồm một chiếc túi Louis Vuitton (1.500 bảng), túi Bottega Veneta (400 bảng) và một chiếc Fendi (400 bảng)... Trong phiên livestream từ 3 - 5 giờ chiều, đã có 20.000 người theo dõi. Sau đó, 11.000 người khác đã tham gia một phiên livestream từ 6 - 8 giờ tối.
Người dùng giờ đây có thể mua túi xách xa xỉ đã qua sử dụng trên TikTok Shop.
Tương tự, doanh nghiệp bán lại có trụ sở tại London, Sellier Knightsbridge hiện đã có khoảng 25% tổng doanh số đến từ TikTok, so với 35% từ Instagram. Người sáng lập Hanushka Toni cho biết phần còn lại đến từ thương mại điện tử. Trong buổi phát sóng trực tiếp mới nhất, Sellier đã bán một chiếc túi denim của Louis Vuitton, một chiếc Gucci Diana màu đen và một túi cổ điển của Chanel. “Với Instagram, đối tượng khán giả thuộc thế hệ Millennial. Còn với TikTok, có vẻ như Gen Z không ngại chi tiêu,” bà Von Altishofen nói.
Người sáng lập Break Archive, Gabriel Rylka nhận định, lý do là bởi những chiếc túi xách sang trọng ngày càng trở nên khó mua hơn đối với những người tiêu dùng cấp thấp, khi các thương hiệu duy trì tính độc quyền cao. “Gen Z quan tâm đến mua sắm bền vững, và họ thoải mái với những món đồ đã qua sử dụng. Chúng tôi cũng đã thấy nhiều người sáng tạo nội dung đăng bài về xu hướng thời trang vintage và được yêu thích. Vì vậy, mục tiêu của chúng tôi là giúp khách hàng có thể mua trực tiếp những sản phẩm thời trang đã qua sử dụng dễ dàng hơn nữa, đồng thời cho phép các nhà bán lẻ tiếp cận những khách hàng hoàn toàn mới thông qua thương mại giải trí trên mạng xã hội”.
Có thể nói, thời trang ở thời đại này được dung hòa giữa “thực” và “ảo”. Khách hàng trẻ tiếp nhận những xu hướng mới trên Instagram, TikTok và sau đó ứng dụng vào phong cách ăn mặc của riêng mình. Các xu hướng trang phục cũng được hình thành như thế, sự lan tỏa nhanh đến nỗi việc tìm kiếm điểm bắt đầu của một xu hướng đôi khi là điều bất khả thi. Các nền tảng social media có khả năng lan truyền tin tức nhanh chóng, xuyên quốc gia và xuyên châu lục.
Thị trường resale được nhận định sẽ tăng trưởng từ 28 tỷ USD vào năm 2019 lên 64 tỷ USD vào năm 2024.
Các nghiên cứu cho thấy khoảng 50% người dùng Instagram theo dõi các tài khoản thời trang và các người mẫu để tìm cảm hứng cho trang phục. Nếu gõ hashtag #Upcycling (xu hướng thời trang biến cũ thành mới), Instagram sẽ cho ra hơn 3.9 triệu kết quả. Trái ngược với thế hệ cũ vốn chú trọng đến khái niệm sở hữu thời gian dài khi mua một món đồ, khách hàng trẻ tuổi ngày nay đánh giá cao giá trị của trải nghiệm và sẵn sàng mua lại món đồ mình yêu thích, đồng thời có thể bán lại chúng cho người khác có nhu cầu và sau đó tiếp tục săn hàng resale mới.
Thị trường resale được nhận định sẽ tăng trưởng từ 28 tỷ USD vào năm 2019 lên 64 tỷ USD vào năm 2024, chiếm giữ 7% thị trường thời trang cao cấp. Cũng theo đó, thế hệ Millennials và Gen Z là những người tiếp nhận xu thế thời trang secondhand nhanh gấp 2,5 lần so với những nhóm tuổi khác, dựa theo thống kê của ThredUP – Doanh nghiệp giao thương mặt hàng thời trang secondhand trực tuyến lớn nhất thế giới.
Thời trang bán lại: Cách Gen Z thực hành tiết kiệm thời bão giá
Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay chứng kiến thị trường du lịch nội địa sôi động chưa từng có, tăng trưởng 20 - 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Du lịch Hà Nội và miền Bắc trở thành tâm điểm nhờ các tour gắn với sự kiện A80 lịch sử…
Những món đồ "xa xỉ nhỏ" đang hấp dẫn các nhà mốt
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: