
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Vân Nguyễn
31/10/2024, 08:07
Khảo sát của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho thấy 78% người tiêu dùng cho rằng rào cản lớn nhất của sản phẩm xanh là giá cao và độ phủ hạn chế. Ngay tại hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ người tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến chỉ chiếm khoảng 12%-18%...
Khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện trong 2 tháng (8 và 9 năm 2024) tại Hà Nội và TP.HCM cho thấy ngay tại hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ người tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12% - 18%.
Khảo sát cũng cho thấy đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là người tiêu dùng trong độ tuổi từ 31- 45 tuổi, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15- 30 triệu.
Đồng thời, rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao (với 78% người tiêu). Rào cản nữa là sự sẵn có (độ phủ) sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh...
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng ghi nhận sự cải thiện đáng kể khi người tiêu dùng trong nước hiện nay có nhận thức và thái độ khá tích cực đối với tiêu dùng xanh, có sự hiểu biết về các khía cạnh cơ bản của khái niệm “tiêu dùng xanh”.
Trong đó, 55% người tiêu dùng được hỏi đã chọn mua sản phẩm xanh căn cứ vào quy trình sản xuất bền vững, có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện môi trường; 59% người tiêu dùng cho biết họ sẽ gia tăng sử dụng sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh trong thời gian tới.
Đồng thời, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau,. Trong đó mức độ chi trả tăng thêm được hưởng ứng nhiều nhất là 5%- 10% so với sản phẩm thông thường.
Tại buổi họp báo chiều 30/10 công bố kết quả khảo sát, ông Nguyễn Văn Phượng, Phụ trách điều tra thị trường, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay.
Theo ông Phượng, hiện người tiêu dùng biết đến sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh nhiều nhất từ các thông tin qua mạng internet, các nguồn thông tin (kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán…) được tiếp cận với tỉ lệ nhất định (dưới 40%).
“Thông qua việc tiếp cận các kênh thông tin về tiêu dùng xanh cho thấy đối với hầu hết người tiêu dùng vấn đề tiêu dùng xanh vẫn còn khá mới, với tâm thức chưa có nhiều trải nghiệm tiêu dùng nên thông tin trên mạng trở thành nguồn thông tin chủ đạo”, ông Phượng cho biết.
Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp, ông Phượng cho rằng doanh nghiệp cần phải có chiến lược rõ ràng và mạnh mẽ hơn, đồng thời tìm cách hợp tác chặt chẽ với chính quyền, tổ chức và người tiêu dùng để thúc đẩy một tương lai tiêu dùng bền vững hơn.
Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Lê Anh, Giám đốc Phát triển bền vững công ty Cổ phần Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tân Recycle), khuyến nghị doanh nghiệp sản xuất "xanh" không chỉ cần tập trung vào thị trường nội địa mà còn phải hướng đến sản lượng xuất khẩu. Trong đó, quan tâm đến các tiêu chuẩn là điều tiên quyết.
“Mỗi quốc gia sẽ có những tiêu chuẩn riêng. Đơn cử, tại châu Âu và châu Mỹ có những chứng nhận khác nhau, song đều quan tâm đến các sản phẩm có chứng nhận organic”, ông Lê Anh cho biết.
Cũng trong chiều 30/10, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã tổ chức công bố vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh - Phát triển bền vững lần 10 năm 2024”.
Theo đó, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/11/2024 với sự tham gia của 36 ý tưởng/dự án; 36 dự án này vượt qua hơn 160 dự án khác để lọt vào vòng chung kết.
Theo ban tổ chức, vòng chung kết chia làm 2 bảng gồm bảng A với 12 dự án và bảng B với 24 dự án. Bảng A là dự án cá nhân/nhóm có ý tưởng, đang trong quá trình nghiên cứu và đã có sản phẩm mẫu, sản phẩm đã ra thị trường; Bảng B là dự án cá nhân, tập thể thuộc tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ đã được thương mại hóa…
Các dự án của 26 tỉnh, thành, trải dài từ Bắc – Trung – Nam, như: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang.
Trong đó, có nhiều bạn trẻ, thanh niên nông thôn là đồng bào các dân tộc như Dao, Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái, Raglai… tham gia với các dự án từ tài nguyên bản địa quê mình.
Theo đánh giá từ Ban giám khảo cuộc thi, các dự án năm nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, dù ra đời chưa quá 5 năm. Họ có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới.
Do đó, các dự án nhỏ hơn có cơ hội trao đổi, học hỏi và kết nối cùng những dự án lớn hơn để hình thành những mạng lưới hỗ trợ cho việc khởi nghiệp, kinh doanh.
Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Một điều rất quý ở các dự án trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh là nhiều dự án đoạt giải từ các mùa trước luôn có sự đồng hành, chia sẻ thông tin và kết nối cùng nhau trong các hoạt động sản xuất kinh doanh”.
Qua đó, truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp xanh, phát triển bền vững, hình thành một thế hệ doanh nông mới, tự tin khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp. Muốn phát triển bản thân, tạo sinh kế cho gia đình và cộng đồng cũng như phát triển nhiều sản phẩm hay, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, thiên nhiên.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Báo cáo Khoảng cách Phát thải thường niên 2025 của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) công bố mới đây cho thấy thế giới đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt từ việc mở rộng công suất năng lượng sạch và các điều chỉnh chính sách khí thải ở một số nền kinh tế lớn. Những yếu tố này giúp giảm nhẹ đường phát thải dự báo cho cuối thế kỷ. Tuy nhiên, mức tiến bộ chỉ ở dạng “gia tốc ban đầu”, chưa đủ để “bẻ cong” đường phát thải theo đúng kỳ vọng của Thỏa thuận Paris...
Trước áp lực nhu cầu điện tăng mạnh do sự bùng nổ của trung tâm dữ liệu AI và yêu cầu đảm bảo an ninh năng lượng, Nhật Bản đang đảo ngược chiến lược hạn chế điện hạt nhân kéo dài hơn một thập kỷ. Việc tái vận hành loạt lò phản ứng đánh dấu bước ngoặt lớn trong chính sách năng lượng của quốc gia này...
Để giải quyết các vấn đề môi trường ở Hà Nội, các nhà nghiên cứu cần tập trung giảm thiểu ô nhiễm không khí do lượng xe máy chạy xăng quá lớn và giảm nhiệt độ đô thị. Ô nhiễm không khí và nhiệt độ cực đoan là hai vấn đề lớn cần được ưu tiên giải quyết...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: