
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Y Nhung
25/01/2010, 15:32
Những ngày gần đây, giá của hầu hết các mặt hàng rau củ, thịt các loại tại các chợ Hà Nội đều đã tăng so với trước đó
Nguồn cung không thiếu song giá thịt các loại, rau củ tại các chợ Hà Nội hiện đã tăng.
Tại chợ Cổ Nhuế hầu hết các loại rau củ, thịt đều đã tăng so với tuần trước. Bắp cải từ 3.500- 4.000 đồng/kg nay giá là 5.000 đồng/kg; đậu côve giá 10.000 đồng/kg đã tăng thêm 1.000- 2.000 đồng/kg, su hào 2.000- 2.500 đồng/củ hiện được bán với giá 3.000 - 3.500 đồng/củ…
Rau cải cúc thường ngày chỉ 1.000 đồng/mớ, nay giá là 1.500 đồng mà lại dập nát hơn. “Do mưa nên rau có bị dập chút ít, hôm nay tạnh ráo thấy có nhiều rau hơn nên tôi mới bán 1.500 đồng/mớ, chứ như hôm qua phải 2.000 đồng/mớ”, chị bán rau cải cúc giải thích.
Anh Hùng một tiểu thương tại chợ Cổ Nhuế cho rằng: thời tiết lạnh kéo dài, cộng thêm mưa mấy ngày qua đã làm cho các loại rau chậm phát triển, khó thu hoạch khiến giá tăng là điều dễ hiểu. Cũng theo anh Hùng nếu những ngày tới thời tiết ấm lên, giá rau củ sẽ hạ hơn.
Không chỉ rau củ tăng giá, tại các chợ, thịt các loại cũng có mức tăng phổ biến từ 5.000-10.000 đồng/kg. Thịt gà công nghiệp làm sẵn trước 50.000 đồng/kg nay là 55.000 đồng/kg, gà mía từ 65.000 đồng/kg giá mới là 70.000- 75.000 đồng/kg, thịt lợn ba chỉ 50.000 đồng/kg nay có giá bán là 55.000 đồng/kg, thịt nạc mông và nạc thăn có giá tương ứng là 65.000, 75.000 đồng/kg, thịt bò ngon tuy một số hàng vẫn giữ giá là 130.000 đồng/kg nhưng cũng đã có nơi tăng lên 140.000 đồng/kg.
Nguyên nhân khiến giá thịt tăng, chị Hương một người bán hàng tại chợ Nghĩa Tân cho biết chủ yếu là do giá lợn hơi, gà lông gần đây đều đã tăng, khiến đầu ra cũng tăng theo.
Tuy nhiên, theo nhìn nhận của GS. Lê Viết Ly, Phó chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Chăn nuôi Việt Nam thì “mức tăng hiện nay của giá thịt các loại cũng chỉ là “khởi động”, càng gần Tết, nhiều loại sẽ còn tiếp tục tăng”.
Nhưng GS. Ly vẫn cho rằng giá tăng chủ yếu là do tâm lý và nhu cầu đối với các loại thịt vào dịp cuối năm thường tăng cao hơn so với bình thường. Còn về nguồn cung cho dịp cuối năm là khá dồi dào.
Năm 2009 dịch bệnh được khống chế tốt nên sản lượng chăn nuôi đã tăng 13% so với năm 2008. Tổng đàn cả nước có khoảng 280 triệu con, tăng 13% so với năm trước. Trong đó, tổng đàn lợn tăng 4% và bò thịt tăng 12%, gia cầm tăng gần 13%.
Đối với người tiêu dùng vào dịp cuối năm cũng thường “rộng tay” hơn trong mua sắm nên đã khiến giá thực phẩm tăng lên dù các yếu tố khác nhìn chung vẫn ổn định.
TS. Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cũng cho hay: vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm. Các hộ trồng trọt cũng trông mong vào dịp Tết nên lượng rau củ cung ứng ra thị trường vào thời điểm này thường rất lớn nên không có tình trạng thiếu hụt.
Còn lý do khiến giá các mặt hàng này tăng những ngày qua theo ông Ngọc chủ yếu là do ảnh hưởng của thời tiết, đợt rét vừa qua tương đối dài, cộng thêm với mưa kéo dài đã ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của cây trồng cũng như quá trình thu hái. “Thông thường tháng 1 luôn là thời gian nhiệt độ thấp nhất trong năm, sang tháng 2 lập xuân, thời tiết ấm lên rau củ sẽ giảm giá” ông Ngọc cho biết thêm.
TS. Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Thị trường Giá (Bộ Tài chính) cả còn chỉ ra một yếu tố quan trọng nữa là gần đây nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu công bố mức thưởng Tết. So với năm trước, mức thưởng năm nay cao hơn. Nhân điều này nhiều thực phẩm đã bắt đầu tăng giá.
Ngành cà phê Việt Nam đã khép lại niên vụ 2024–2025 với dấu ấn lịch sử: kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD, tăng 55,5% về giá trị và 1,8% về khối lượng so với niên vụ trước. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng...
Chính sự lựa chọn thông minh, sự đòi hỏi về chất lượng và sự minh bạch của người tiêu dùng đã tạo nên áp lực tích cực, buộc thị trường phải vận động, nâng cấp và trở nên lành mạnh hơn…
Thuế chống bán phá giá được áp dụng trong thời gian 05 năm kể từ ngày 11 tháng 10 năm 2025...
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điều tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tốc độ này được giữ vững, cộng hưởng cùng “cú hích” từ mùa tiêu thụ cuối năm, thì mốc 5 tỷ USD hoàn toàn khả thi, và đây sẽ là kỷ lục mới của ngành điều Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: