Giá thực phẩm đang “té nước theo mưa"?

Y Nhung

25/01/2010, 15:32

Những ngày gần đây, giá của hầu hết các mặt hàng rau củ, thịt các loại tại các chợ Hà Nội đều đã tăng so với trước đó

Rau củ ở các chợ tại Hà Nội hiện đã tăng thêm khoảng 1.000- 2.000 đồng/kg.
Rau củ ở các chợ tại Hà Nội hiện đã tăng thêm khoảng 1.000- 2.000 đồng/kg.

Nguồn cung không thiếu song giá thịt các loại, rau củ tại các chợ Hà Nội hiện đã tăng.

Tại chợ Cổ Nhuế hầu hết các loại rau củ, thịt đều đã tăng so với tuần trước. Bắp cải từ 3.500- 4.000 đồng/kg nay giá là 5.000 đồng/kg; đậu côve giá 10.000 đồng/kg đã tăng thêm 1.000- 2.000 đồng/kg, su hào 2.000- 2.500 đồng/củ hiện được bán với giá 3.000 - 3.500 đồng/củ…

Rau cải cúc thường ngày chỉ 1.000 đồng/mớ, nay giá là 1.500 đồng mà lại dập nát hơn. “Do mưa nên rau có bị dập chút ít, hôm nay tạnh ráo thấy có nhiều rau hơn nên tôi mới bán 1.500 đồng/mớ, chứ như hôm qua phải 2.000 đồng/mớ”, chị bán rau cải cúc giải thích.

Anh Hùng một tiểu thương tại chợ Cổ Nhuế cho rằng: thời tiết lạnh kéo dài, cộng thêm mưa mấy ngày qua đã làm cho các loại rau chậm phát triển, khó thu hoạch khiến giá tăng là điều dễ hiểu. Cũng theo anh Hùng nếu những ngày tới thời tiết ấm lên, giá rau củ sẽ hạ hơn.

Không chỉ rau củ tăng giá, tại các chợ, thịt các loại cũng có mức tăng phổ biến từ 5.000-10.000 đồng/kg. Thịt gà công nghiệp làm sẵn trước 50.000 đồng/kg nay là 55.000 đồng/kg, gà mía từ 65.000 đồng/kg giá mới là 70.000- 75.000 đồng/kg, thịt lợn ba chỉ 50.000 đồng/kg nay có giá bán là 55.000 đồng/kg, thịt nạc mông và nạc thăn có giá tương ứng là 65.000, 75.000 đồng/kg, thịt bò ngon tuy một số hàng vẫn giữ giá là 130.000 đồng/kg nhưng cũng đã có nơi tăng lên 140.000 đồng/kg.

Nguyên nhân khiến giá thịt tăng, chị Hương một người bán hàng tại chợ Nghĩa Tân cho biết chủ yếu là do giá lợn hơi, gà lông gần đây đều đã tăng, khiến đầu ra cũng tăng theo.

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của GS. Lê Viết Ly, Phó chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Chăn nuôi Việt Nam thì “mức tăng hiện nay của giá thịt các loại cũng chỉ là “khởi động”, càng gần Tết, nhiều loại sẽ còn tiếp tục tăng”.

Nhưng GS. Ly vẫn cho rằng giá tăng chủ yếu là do tâm lý và nhu cầu đối với các loại thịt vào dịp cuối năm thường tăng cao hơn so với bình thường. Còn về nguồn cung cho dịp cuối năm là khá dồi dào.

Năm 2009 dịch bệnh được khống chế tốt nên sản lượng chăn nuôi đã tăng 13% so với năm 2008. Tổng đàn cả nước có khoảng 280 triệu con, tăng 13% so với năm trước. Trong đó, tổng đàn lợn tăng 4% và bò thịt tăng 12%, gia cầm tăng gần 13%.

Đối với người tiêu dùng vào dịp cuối năm cũng thường “rộng tay” hơn trong mua sắm nên đã khiến giá thực phẩm tăng lên dù các yếu tố khác nhìn chung vẫn ổn định.

TS. Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cũng cho hay: vụ Đông là vụ sản xuất chính trong năm. Các hộ trồng trọt cũng trông mong vào dịp Tết nên lượng rau củ cung ứng ra thị trường vào thời điểm này thường rất lớn nên không có tình trạng thiếu hụt.

Còn lý do khiến giá các mặt hàng này tăng những ngày qua theo ông Ngọc chủ yếu là do ảnh hưởng của thời tiết, đợt rét vừa qua tương đối dài, cộng thêm với mưa kéo dài đã ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của cây trồng cũng như quá trình thu hái. “Thông thường tháng 1 luôn là thời gian nhiệt độ thấp nhất trong năm, sang tháng 2 lập xuân, thời tiết ấm lên rau củ sẽ giảm giá” ông Ngọc cho biết thêm.

TS. Vũ Đình Ánh, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Thị trường Giá (Bộ Tài chính) cả còn chỉ ra một yếu tố quan trọng nữa là gần đây nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu công bố mức thưởng Tết. So với năm trước, mức thưởng năm nay cao hơn. Nhân điều này nhiều thực phẩm đã bắt đầu tăng giá.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy