
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Y Nhung
23/07/2010, 08:54
Phải cam kết giảm giá 20-50% khi tham gia “Ngày vàng” trong Tháng khuyến mại sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó
Nhiều doanh nghiệp sợ lỗ khi giảm giá từ 20-50% trong “Ngày vàng” của Tháng khuyến mại Hà Nội.
Hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 1-30/11 với dự kiến sẽ có 350-500 doanh nghiệp tham gia tại 1.000 điểm khuyến mại trên toàn địa bàn thành phố, cung ứng hàng hóa dịch vụ trong các lĩnh vực: thực phẩm- đồ uống; thời trang- dệt may-giày dép; nội thất; nhà hàng- khách sạn; siêu thị- trung tâm thương mại…
Các doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại theo hình thức giảm giá sẽ phải giảm giá từ 15% trở lên đối với ít nhất 30% các mặt hàng đang kinh doanh.
Đặc biệt trong hai “Ngày vàng”, diễn ra vào 13-14/11, tại 10-15 điểm Vàng trên địa bàn thành phố, ban tổ chức yêu cầu doanh nghiệp tham gia sẽ phải giảm giá từ 20-50%, với ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh, có giá trị từ 200.000 đồng/sản phẩm trở lên.
Theo phản ánh của ông Trương Minh Thanh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), tại buổi gặp gỡ với doanh nghiệp bàn về phương án tổ chức Tháng khuyến mãi do UBND thành phố Hà Nội tổ chức ngày 22/7, doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp khó khi phải giảm giá từ 20-50% như yêu cầu.
Ông Thanh cho rằng, doanh nghiệp sản xuất hàng thời trang có thể giảm tới 60% vẫn có thể có lãi, nhưng nhiều doanh nghiệp khác, mức lãi thấp nên không thể giảm giá sản phẩm tới 40-50%. Mức giảm này sẽ khiến doanh nghiệp thua lỗ.
Đại diện cho doanh nghiệp sản xuất, bà Dương Ngọc Tuyết, Phó tổng giám đốc Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội đồng tình với nhận định trên và còn cho biết thêm, chỉ cần giảm ở mức 15-20% doanh nghiệp đã có nguy cơ bị lỗ.
Ông Đào Hải Huyền, Giám đốc Công ty Bột giặt và Hóa chất Đức Giang thì cho rằng chỉ có nhưng doanh nghiệp “siêu lợi nhuận”, giá bán cao hơn nhiều so với giá thành mới có thể giảm sâu như yêu cầu của ban tổ chức để lấy tiếng.
Về vấn đề này, theo nhìn nhận của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: Giảm giá từ 10- 30% đã là khá lý tưởng đối với người tiêu dùng. Mức giảm 40-50% chỉ cần áp dụng đối với một số mặt hàng đặc biệt.
Ông Phú còn cho là thành công của Tháng khuyến mại chính là tạo được tâm lý hào hứng cho người tham gia (kể cả không mua được hàng) chứ không phải là mức giảm giá nhiều. Bên cạnh đó, khâu kiểm soát hàng hóa, giá bán, quà tặng kèm theo cũng cần phải được thực hiện nghiêm túc để tránh gây tâm lý không tin vào khuyến mại của người tiêu dùng.
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao chính thức chuyển sang mô hình hiệp hội. Việc chuyển đổi nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh và khu vực, đồng thời tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: