
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 18/10/2025
Y Nhung
23/07/2010, 08:54
Phải cam kết giảm giá 20-50% khi tham gia “Ngày vàng” trong Tháng khuyến mại sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó
Nhiều doanh nghiệp sợ lỗ khi giảm giá từ 20-50% trong “Ngày vàng” của Tháng khuyến mại Hà Nội.
Hoạt động này sẽ diễn ra từ ngày 1-30/11 với dự kiến sẽ có 350-500 doanh nghiệp tham gia tại 1.000 điểm khuyến mại trên toàn địa bàn thành phố, cung ứng hàng hóa dịch vụ trong các lĩnh vực: thực phẩm- đồ uống; thời trang- dệt may-giày dép; nội thất; nhà hàng- khách sạn; siêu thị- trung tâm thương mại…
Các doanh nghiệp tham gia Tháng khuyến mại theo hình thức giảm giá sẽ phải giảm giá từ 15% trở lên đối với ít nhất 30% các mặt hàng đang kinh doanh.
Đặc biệt trong hai “Ngày vàng”, diễn ra vào 13-14/11, tại 10-15 điểm Vàng trên địa bàn thành phố, ban tổ chức yêu cầu doanh nghiệp tham gia sẽ phải giảm giá từ 20-50%, với ít nhất 20% mặt hàng đang kinh doanh, có giá trị từ 200.000 đồng/sản phẩm trở lên.
Theo phản ánh của ông Trương Minh Thanh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), tại buổi gặp gỡ với doanh nghiệp bàn về phương án tổ chức Tháng khuyến mãi do UBND thành phố Hà Nội tổ chức ngày 22/7, doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp khó khi phải giảm giá từ 20-50% như yêu cầu.
Ông Thanh cho rằng, doanh nghiệp sản xuất hàng thời trang có thể giảm tới 60% vẫn có thể có lãi, nhưng nhiều doanh nghiệp khác, mức lãi thấp nên không thể giảm giá sản phẩm tới 40-50%. Mức giảm này sẽ khiến doanh nghiệp thua lỗ.
Đại diện cho doanh nghiệp sản xuất, bà Dương Ngọc Tuyết, Phó tổng giám đốc Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội đồng tình với nhận định trên và còn cho biết thêm, chỉ cần giảm ở mức 15-20% doanh nghiệp đã có nguy cơ bị lỗ.
Ông Đào Hải Huyền, Giám đốc Công ty Bột giặt và Hóa chất Đức Giang thì cho rằng chỉ có nhưng doanh nghiệp “siêu lợi nhuận”, giá bán cao hơn nhiều so với giá thành mới có thể giảm sâu như yêu cầu của ban tổ chức để lấy tiếng.
Về vấn đề này, theo nhìn nhận của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: Giảm giá từ 10- 30% đã là khá lý tưởng đối với người tiêu dùng. Mức giảm 40-50% chỉ cần áp dụng đối với một số mặt hàng đặc biệt.
Ông Phú còn cho là thành công của Tháng khuyến mại chính là tạo được tâm lý hào hứng cho người tham gia (kể cả không mua được hàng) chứ không phải là mức giảm giá nhiều. Bên cạnh đó, khâu kiểm soát hàng hóa, giá bán, quà tặng kèm theo cũng cần phải được thực hiện nghiêm túc để tránh gây tâm lý không tin vào khuyến mại của người tiêu dùng.
Trong kỳ điều hành ngày 16/10, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 88 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 174 đồng/lít; ngược lại, các mặt hàng dầu có mức giảm từ 28 đồng/lít - 437 đồng/kg…
Không chỉ là quảng bá hàng hóa Việt Nam, Hội chợ Mùa Thu 2025 còn là "sân chơi" kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối quốc tế, thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường xuất khẩu...
Việt Nam là một trong những điểm đến đầu tư triển vọng nhất của châu Âu tại châu Á, tuy nhiên vẫn cần tiếp tục tháo gỡ các nút thắt thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn và duy trì tăng trưởng bền vững…
Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nuôi trồng, công nghệ giống và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi sâu sắc diện mạo ngành thủy sản toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam – một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới đang bước vào giai đoạn hội nhập mới, với khát vọng khẳng định vị thế và lan tỏa giá trị của ngành ra toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: