
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyên Vũ
29/05/2017, 19:15
Quy định về kiểm tra, giám sát tài sản của cán bộ cấp cao tiếp tục được báo chí đặt ra với đại biểu Quốc hội
Bên hành lang Quốc hội sáng 29/5, quy định về kiểm tra, giám sát tài sản của khoảng 1.000 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý tiếp tục được báo chí đặt ra với bà Lê Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và một số vị đại biểu Quốc hội khác.
Bà Thuỷ cho biết, khoảng 1.000 đối tượng cán bộ cấp cao được điều chỉnh bởi quy định này, bao gồm cả các cán bộ là Uỷ viên Bộ Chính trị, thành viên Ban bí thư.
“Không có vùng cấm”
“Đây là quy định của Bộ Chính trị nên sẽ được triển khai thực hiện nghiêm túc, các đối tượng thuộc diện quản lý thuộc diện kiểm tra thì không có vùng cấm, khi có ba căn cứ nêu tại quy định thì sẽ phải kiểm tra”, bà Thuỷ khẳng định.
Về câu hỏi có cần đủ ba căn cứ mới kiểm tra, xác minh, bà Thuỷ giải thích, không cần phải hội đủ cả ba căn cứ, chỉ cần một căn cứ là đã có thể kiểm tra.
Ví dụ, khi có kế hoạch, yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền thì sẽ kiểm tra. Hoặc khi có phản ánh, tố cáo có căn cứ là việc kê khai tài sản không trung thực thì kiểm tra hoặc có dấu hiệu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai tài sản… thì sẽ kiểm tra.
Với băn khoăn liệu có sự e ngại, né tránh khi kiểm tra, giám sát tài sản cua cán bộ cấp cao hay không, bà Thuỷ cho biết, đây là việc của các cơ quan trực tiếp được giao nhiệm vụ, tiến hành kiểm tra. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ tiến hành kiểm tra theo đúng quy định của Đảng về quy trình kiểm tra, không có vùng cấm, đồng nghĩa không có né tránh.
“Lâu nay vướng mắc trong xử lý án tham nhũng là xác minh nguồn gốc tài sản tham nhũng. Quy định lần này của Bộ Chính trị liệu có giải quyết được vướng mắc này?”, báo chí tiếp tục đặt câu hỏi.
Câu trả lời của vị Phó chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương là quy trình nằm trong vụ án sẽ do các cơ quan tố tụng tiến hành, phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Khi đưa ra xét xử các điều kiện đó đã đầy đủ, đảm bảo các vụ xét xử được khách quan, đúng quy trình
Về kế hoạch triển khai cụ thể, bà Thuỷ cho biết Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sẽ bàn bạc quyết đinh. Tuy nhiên, do Thường trực Uỷ ban chưa họp nên hiện chưa có thông tin, kế hoạch cụ thể.
“Anh kê khai sai, anh phải mất chức”
Cũng trả lời báo chí về quy định nói trên, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Về các vấn đề xã hội nói, đây là vấn đề Đảng, Nhà nước đã có tổng kết và nhiều nghiên cứu rồi.
Theo ông, “người ta đã đưa ra các nguyên nhân không hiệu quả, nhưng nguyên nhân đầu tiên là người kê khai không trung thực”.
“Thứ hai là việc kê khai từ trước đến nay không đưa vào quá trình giám sát. Tức là kê khai và cất nó đi. Thứ ba là không minh bạch, không để cho những người khác có thể kiểm soát được mà chỉ ở trong phạm vi nhỏ. Nó còn kín, cho nên không có hiệu quả”, ông Nhưỡng nói.
Nhấn mạnh thực tế kê khai là có nhưng không mang lại nhiều hiệu quả, ông Nhưỡng phân tích: “Đến khi một người nào đó bị phát giác, lúc đó mới lôi bản kê khai ra, lúc đó mới phát hiện ra, thậm chí lúc mang ra xem xét thì tài sản đó đã đi rất nhiều vòng rồi, qua nhiều chủ rồi, cho nên nó không hiệu quả lắm”.
“Đặc biệt là cách xử lý của chúng ta, thái độ xử lý chưa cương quyết lắm đối với những trường hợp này. Anh kê khai sai, anh phải mất chức, vì anh đã sử dụng bản kê khai này làm điều kiện tối thiểu để được bổ nhiệm, bầu cử. Cho nên anh kê khai không trung thực thì anh phải bị xử lý, bị loại khỏi cuộc chơi. Tôi nghĩ cần phải cương quyết”, ông Nhưỡng thể hiện quan điểm.
Vẫn theo đại biểu Nhưỡng thì bản thân ông và cử tri cũng đặt niềm tin rất lớn vào công việc giám sát, kiểm tra tài sản của cán bộ cấp cao khi có quy định mới.
Song ông cũng nêu hàng loạt câu hỏi: “Tuy nhiên người ta cũng băn khoăn liệu có xử lý một cách rốt ráo không? Liệu những người đứng ra trực tiếp làm cái này có đủ năng lực và đủ độ tin cậy để làm không? và liệu kết luận này có được triển khai thực hiện rốt ráo khi chúng ta phát hiện ra hay không? Và liệu người dân có được kiểm soát không? được xem xét, thông tin về những vấn đề mà kết quả chúng ta kiểm tra giám sát hay không?”.
Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên của Tổng Bí thư Tô Lâm diễn ra đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950-2025) và năm Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên 2025...
Quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện cho thấy tư duy quản lý nhà nước đã có bước tiếp cận với xu thế tích hợp truyền thông, báo chí trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh thông tin ngày càng cao...
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Công điện nêu rõ, Chính phủ ghi nhận những nỗ lực cải cách của toàn ngành chứng khoán trong việc triển khai các giải pháp phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, hiện đại, hiệu quả, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế...
eMagazine
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: