Gián đoạn chuỗi cung ứng ở Việt Nam khiến doanh nghiệp bán lẻ thế giới “đau đầu”
An Huy
17/09/2021, 15:37
Theo CNBC, các hạn chế chống dịch Covid kéo dài ở Việt Nam đang khiến các hãng bán lẻ lớn của thế giới “đau đầu”, đặc biệt là những công ty phụ thuộc vào hoạt động sản xuất giày dép và hàng may mặc ở Việt Nam, trong bối cảnh mùa mua sắm cuối năm đang đến gần....
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Theo hãng tin CNBC, mối lo này đã khiến công ty nghiên cứu BTIG ở Phố Wall cắt giảm dự báo giá cổ phiếu hãng thời trang thể thao Nike vào tuần trước, BTIG nói rằng Nike đang gặp những vấn đề nghiêm trọng về sản xuất. Những thách thức về chuỗi cung ứng có thể là một chủ đề nóng khi Nike công bố báo cáo tài chính vào ngày thứ Năm tuần tới.
“MỌI THỨ THAY ĐỔI CHÓNG MẶT”
Không chỉ Nike mà nhiều nhà bán lẻ khác cho biết cũng đang gặp rắc rối tương tự, khi chuỗi ung ứng bị gián đoạn do nhiều cơ sở sản xuất ở Việt Nam chưa thể hoạt động bình thường trở lại vì Covid-19.
Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ đã bày tỏ hy vọng tình hình ở Việt Nam sẽ sớm được cải thiện. Nhà sản xuất đồ tập Lululemon dự báo các nhà máy ở Việt Nam sẽ bắt đầu dần mở cửa trở lại từ giữa tháng 9.
Chuỗi bán lẻ đồ nội thất cao cấp RH cho rằng nhà máy ở miền Bắc Việt Nam sẽ nối lại hoạt động trong tháng 10. Công ty này hy vọng đến cuối năm sẽ tăng sản lượng lên mức hết công suất. Do sản xuất gián đoạn, cộng thời gian vận chuyển hàng hoá dài hơn và chi phí vận chuyển tăng, RH phải hoãn ra mắt bộ sưu tập nội thất đương đại sang mùa xuân năm sau.
Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn đang “chờ xem” tình hình Covid và hoạt động sản xuất ở Việt Nam sẽ diễn biến như thế nào. Tuy nhiên, những thách thức có thể gia tăng khi kỳ nghỉ cuối năm đến gần.
Trở ngại ở Việt Nam nối dài danh sách những trở ngại khác trong chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, từ thiếu container rỗng, tắc nghẽn tại các cảng biển, và không có đủ tài xế xe tải.
Mấy năm gần đây, một số công ty đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam nhằm đa dạng hoá chuỗi cung ứng và tránh thuế quan. Giờ đây, một số công ty trong số này thậm chí nói rằng họ đang tính chuyển sản xuất trở lại Trung Quốc.
Trong một bài thuyết trình trước nhà đầu tư vào tuần trước, CEO Roger Rawlins của Designer Brands cho biết ông đã nói chuyện với một CEO khác trong ngành thời trang và vị CEO đó nói với ông rằng vì gián đoạn ở Việt Nam mà nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng trong suốt 6 năm đã bị đảo ngược chỉ trong 6 ngày.
“Các công ty đã phải nỗ lực rất nhiều để chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, nhưng bây giờ, nơi duy nhất bạn có thể lấy được hàng hoá lại là Trung Quốc. Mọi thứ thay đổi chóng mặt”, ông Rawlins nói.
Ông Rawlins nói thêm rằng Designer Brands bán ít quần áo tập luyện và giày thể thao hơn so với các công ty khác nên ít bị ảnh hưởng hơn bởi tình hình Covid ở Việt Nam, bởi nguồn cung những mặt hàng này chủ yếu từ Việt Nam.
Mức độ ảnh hưởng của giãn cách chống Covid-19 ở Việt Nam đối với một số doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.
Những công ty bán lẻ có độ phụ thuộc lớn nhất vào sản xuất ở Việt Nam phải kể tới Deckers Outdoor, công ty mẹ của Ugg and Hoka; Capri Holdings, công ty mẹ của Michael Kors; Columbia Sportwear; Nike; Tapestry, công ty mẹ của Coach; Under Armour và Lululemon, theo phân tích của BTIG.
MẤT SẢN LƯỢNG 160 TRIỆU ĐÔI GIÀY NIKE?
Nhà phân tích Camilo Lyon của BTIG nói rằng các vấn đề sản xuất ở Việt Nam có thể chưa có nhiều ảnh hưởng trong quý 3, nhưng ảnh hưởng sẽ rõ rệt trong quý 4 và có thể nửa đầu năm 2022.
“Nhiều thương hiệu đã chủ động cắt giảm đơn hàng vì lường trước sự hạn chế công suất và tình trạng ùn ứ đơn hàng một khi các nhà máy mở cửa trở lại sau giãn cách”, bà Lyon cho biết. “Nhiều thương hiệu lớn đã dịch chuyển hoặc tìm cách chuyển bớt sản xuất sang các quốc gia khác”.
Theo BTIG, những sản phẩm trước đây thường mất 3 tháng để sản xuất ở một số nơi ở châu Á giờ phải mất thêm 12 tuần.
“Có thể phải mất tới 5-6 tháng để cách nhà máy hoạt động bình thường trở lại sau thời gian giãn cách”, bà Lyon nhận định. “Khoảng thời gian này bao gồm 4-5 tuần để nhập nguyên vật liệu và thêm 8 tuần nữa để nhà máy giải quyết xong lượng đơn hàng bị ùn”.
Theo BTIG, các nhà máy ở Việt Nam cũng có thể gặp khó khăn về lao động sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới.
Hồi cuối tháng 8, CEO Richard Hayne của Urban Outfitters nói rằng mối lo lớn nhất của hãng bán lẻ thời trang này là việc nhận hàng, đặc biệt là các sản phẩm váy đầm, quần và chân váy đã đặt hàng ở Việt Nam.
“Chúng tôi đặt nhiều sản phẩm ở Việt Nam, và chúng tôi đang cố gắng để nhận được số hàng đó”, ông Hayne nói.
Mấy tháng trước, đại dịch bùng phát ở Ấn Độ cũng khiến ngành bán lẻ điêu đứng, nhưng rồi tình hình ở Ấn Độ đã được cải thiện – Urban Outfitters cho hay. Giờ đây, tình hình ở Việt Nam bắt đầu đặt ra thách thức.
Giám đốc tài chính (CFO) Donna Dellomo của công ty đồ nội thất Lovesac nói rằng công ty này đã chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam và đưa trở lại Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro.
“Chúng tôi biết rằng nguồn hàng từ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thuế quan, nhưng cho phép chúng tôi đảm bảo được lượng hàng trong kho, điều rất quan trọng đối với cả công ty và khách hàng”, bà Dellomo nói.
Theo ước tính của BTIG, Nike sản xuất khoảng 350 triệu đôi giày thể thao ở Việt Nam trong năm ngoái. Công ty phân tích này dự báo có tới 160 triệu đôi giày Nike không được sản xuất ở Việt Nam trong năm nay vì giãn cách.
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Canada từ bỏ nhiều biện pháp trả đũa thuế quan Mỹ
Canada mới đây tuyên bố sẽ dỡ bỏ hàng tỷ USD thuế quan trả đũa đối với hàng hóa Mỹ trong một nỗ lực nhằm giảm căng thẳng kinh tế với Nhà Trắng...
Tín hiệu giảm lãi suất từ Jackson Hole hay trạng thái mong manh của kinh tế Mỹ?
Giọng điệu thận trọng của ông Powell phản ánh những động lực kinh tế phức tạp mà Fed đang phải đối mặt...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: