11:36 12/10/2018

Gọi vốn tư nhân để phát triển logistic, giảm phụ thuộc đầu tư công

Như Quỳnh

Với quy mô 20-22 tỷ USD/năm và tốc độ phát triển 16-20%/năm, dịch vụ logistics vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển

Cụm cảng Cái Mép Hạ hứa hẹn sẽ là địa điểm tập kết hàng hoá xuất nhập khẩu cũng như phát triển mạnh các dịch vụ hàng hải và logistic của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cụm cảng Cái Mép Hạ hứa hẹn sẽ là địa điểm tập kết hàng hoá xuất nhập khẩu cũng như phát triển mạnh các dịch vụ hàng hải và logistic của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với quy mô 20-22 tỷ USD/năm và tốc độ phát triển 16-20%/năm, dịch vụ logistics vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam tập trung quá nhiều vào đường bộ và phụ thuộc vào đầu tư công nên cần chuyển dịch sang nguồn vốn tư nhân và thiết lập sự ưu tiên rõ ràng cho đầu tư thiết yếu, tạo đà cho phát triển ngành logistics.

Chỉ số thống kê của các tổ chức quốc tế và Việt Nam đều cho thấy một thực trạng, dù chiếm tỷ lệ rất cao trong cơ cấu GDP của cả nước so với nhiều ngành công nghiệp khác, nhưng logistics của Việt Nam vẫn đang tồn tại nhiều vấn đề.

Cụ thể, logistics của Việt Nam với quy mô khoảng 20-22 tỷ USD/năm, chiếm hơn 20% GDP cả nước, đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển và đứng hạng 4 trong khu vực ASEAN sau Singapore, Malaysia, Thái Lan theo thống kê và xếp hạng của Ngân hàng Thế giới.

Tuy nhiên, theo tỷ trọng GDP, chi phí logistics của Việt Nam chiếm tới 18% cao gần gấp đôi các nền kinh tế phát triển và cao hơn bình quân thế giới là 14%. Còn theo Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, có tới gần 1.300 doanh nghiệp logistics nhưng đa phần doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đều là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hiện ước tính 90% lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam thực hiện qua đường biển nên tối ưu hóa vận tải hàng hải là giải pháp hàng đầu để giảm chi phí vận chuyển vì chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm tới 21% trên giá thành sản phẩm.

Hạ tầng giao thông, cảng biển, loại hình phương tiện chuyên chở… có liên quan đến thương mại của Việt Nam chưa bắt kịp được với mức độ tăng trưởng xuất khẩu và sự gia tăng nhanh chóng về lưu lượng hàng hóa khi tập trung đầu tư chủ yếu vào đường bộ bằng nguồn vốn đầu tư công.

Cơ quan quản lý cũng đã nghiên cứu, tiếp thu các khuyến nghị khi mới đây đã có ý kiến chỉ đạo về việc xây dựng dự án Trung tâm logistics Cái Mép hạ và dự án cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giao UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hướng dẫn Công ty Cổ phần Xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội-Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư để sớm triển khai một trung tâm logistics khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam.

Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn Geleximco cho biết: "Geleximco sẽ phát huy tối đa các lợi thế sẵn có để đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế; Hợp tác phát triển và đầu tư mới hệ thống logistics trong nước nhằm phục vụ hoạt động dịch vụ, thương mại. Không chỉ mang lại hàng nghìn việc làm cho người lao động địa phương, xã hội hóa phát triển logistic sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh đẩy mạnh chất lượng dịch vụ; hướng đến xây dựng hệ thống cảng biển với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, dịch vụ vận tải, logistics chuyên nghiệp, hiện đại trên quy mô cả nước.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhất là với sự được đầu tư bài bản của doanh nghiệp trong nước như Geleximco và chính sách ưu đãi đầu tư hợp lý của địa phương; cụm cảng Cái Mép Hạ hứa hẹn sẽ là địa điểm tập kết hàng hoá xuất nhập khẩu cũng như phát triển mạnh các dịch vụ hàng hải và logistic của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.