
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Anh Tú
06/03/2023, 00:25
Tại Hà Nội hiện chỉ còn 10/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động, trong khi đó, lượng ô tô tới hạn kiểm định trong tháng 3 gần 76.000 xe, mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người dân...
Trước đó, chiều ngày 3/3 đã có thêm một trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động là trung tâm đăng kiểm 29-30D ở Yên Nghĩa, Hà Đông. Như vậy, tại khu vực quận Hà Đông có 3/3 trạm đăng kiểm đều đóng cửa. Những trung tâm còn hoạt động hiện nay chủ yếu ở khu vực ngoại thành như: huyện Thanh Trì có 2 trạm, huyện Mê Linh, Hoài Đức, Đông Anh, Chương Mỹ và Đan Phượng mỗi nơi còn 1 trạm...
Theo ghi nhận trong khi trước đây, chủ xe đưa xe đi kiểm định thường chỉ mất khoảng một tiếng, tính cả thời gian chờ đợi. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu hụt nhân sự và trung tâm đăng kiểm hiện nay, tổng thời gian các chủ xe phải chờ đợi rất lâu, nhiều xe phải xếp hàng qua đêm, dù tổng thời gian kiểm tra xe chỉ mất khoảng 20-30 phút.
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc ùn tắc, quá tải đăng kiểm diễn ra trong tháng 3/2023 là điều được dự đoán từ trước. Bởi nhu cầu đăng kiểm của người dân tăng cao trong khi nhân sự đăng kiểm viên đang thiếu hụt nghiêm trọng và hàng loạt các trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.
Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày. Như vậy, với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày Hà Nội chỉ kiểm định được 1.140 xe, một tháng kiểm định được 30.780 xe, đã trừ đi các ngày chủ nhật, trung tâm đăng kiểm nghỉ.
Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng này tại Hà Nội là 75.682 xe, chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người dân.
Danh sách, địa chỉ 10 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động tại Hà Nội đó là: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (phường Láng Thượng, quận Đống Đa); Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-17D (tổ 16, đường Nguyễn Văn Linh, phường Thạch Bàn, quận Long Biên); Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-32D (số 9 đường Pháp Vân, tổ 15, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai); Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-01V (Km 15 200 Quốc lộ 1A, Thôn Yên Phú - Xã Liên Ninh - Thanh Trì - Hà Nội).
Bên cạnh đó là Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới 29-04V (Km 8, đường Võ Văn Kiệt, xã Quang Minh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội); Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-08D (Lô 6, cụm CN Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội); Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-11D (Địa chỉ: Km31, QL 6, Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội); Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-13D (Địa chỉ: Thôn Sơn Du, Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội); Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-22D (Khu đất số 10 đường 254 phố Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Tp. Hà Nội); Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-06V (Địa chỉ: Km 4 Đường 70, Tam Hiệp, Thanh trì, Hà Nội).
Trước tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, nhiều chủ xe chọn giải pháp mang xe sang các địa phương lân cận để đăng kiểm, như Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định… Tuy nhiên, nhiều trung tâm cũng dần trở nên đông đúc khiến các chủ xe phải chờ lâu, bởi lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.
Trước tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo, người dân ở Hà Nội, TP.HCM chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định xe, tránh phải chờ lâu, ùn tắc.
Trước khi đưa xe đi đăng kiểm, người dân có thể tra cứu thông tin các trung tâm đăng kiểm, gọi trước số hotline để nắm tình hình và đặt lịch hẹn đăng kiểm sao cho thuận lợi.
Cục Đăng kiểm cũngkhuyến cáo người dân chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm đi kiểm định trong thời gian này, từ đó, một phần giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như ưu tiên cho các xe cần kiểm định gấp thực hiện trước.
Ngoài ra, việc chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe cũng được khuyến cáo để người dân thực hiện, giúp giảm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm cũng như tránh bị những hạng mục không đạt phải đưa xe đi sửa chữa và quay lại trong khi đã vất vả xếp hàng từ trước.
Thực tế cho thấy nhiều chủ xe phải xếp hàng chờ kiểm định 1 - 2 ngày nhưng sau đó, xe không đạt, phải quay về khắc phục mất thời gian, công sức, khiến nhiều chủ xe khó chịu, bức xúc...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Chuyến bay dân dụng đầu tiên hạ cánh tại sân bay Long Thành ngày 15/12 là bước chuẩn bị quan trọng trước khi sân bay này đi vào khai thác thương mại...
Trong bối cảnh biến động địa chính trị và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam vẫn khẳng định là “bến đỗ” an toàn và hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Số liệu đầu tư nước ngoài 11 tháng năm 2025 ghi nhận vốn thực hiện đạt mức kỷ lục 23,6 tỷ USD, cao nhất của 11 tháng trong 5 năm qua. Đây là tiền đề vững chắc để nền kinh tế bước vào năm 2026 với kỳ vọng bùng nổ của làn sóng “FDI xanh” và hạ tầng số...
Để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Luật Thống kê sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã loại bỏ các quy định về cấp huyện, thay vào đó tập trung nguồn lực và trách nhiệm cho cấp xã và hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Những thay đổi này không chỉ giúp bộ máy tinh gọn mà còn giải quyết bài toán vênh số liệu và giảm gánh nặng báo cáo nhờ chuyển đổi số.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: