Hà Nội tăng tốc giải ngân trên 20.000 tỷ đồng, thúc tiến độ Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục
Anh Tú
05/09/2023, 08:24
Vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước do địa phương quản lý tháng 8 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 4.544 tỷ đồng, tăng tốc so với tháng trước và tăng 9,1% so với cùng kỳ. Hà Nội hiện đang gấp rút giải ngân gần 23,5 nghìn tỷ đồng cuối năm và tập trung cho các dự án trọng điểm...
Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục dài chỉ 2km nhưng chi phí giải phóng mặt bằng gần 6.000 tỷ, đây là tuyến đường đắt kỷ lục của TP. Hà Nội.
Báo cáo của Cục Thống kê TP. Hà Nội cho thấy trong tháng 8, vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước do địa phương quản lý tháng 8 trên địa bàn Hà Nội ước tính đạt 4.544 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2022
GIẢI NGÂN ĐẠT GẦN 55% KẾ HOẠCH
Cụ thể, ngân sách nhà nước cấp thành phố thực hiện 1.731 tỷ đồng, tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 9,7% cùng kỳ; ngân sách nhà nước cấp huyện 2.654 tỷ đồng, tăng 2,9% và tăng 8,3%; ngân sách nhà nước cấp xã 159 tỷ đồng, tăng 2,6% và tăng 17,5%.
Như vậy, tính chung 8 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý đạt 28,1 nghìn tỷ đồng, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước và bằng 54,5% kế hoạch năm 2023.
Trong đó, ngân sách nhà nước cấp thành phố thực hiện 11,7 nghìn tỷ đồng, giảm 0,5% và đạt 51,6% kế hoạch; ngân sách nhà nước cấp huyện 15,3 nghìn tỷ đồng, tăng 1,9% và đạt 56,6%; ngân sách nhà nước cấp xã 1,1 nghìn tỷ đồng, giảm 0,6% và đạt 58,1%.
Về tiến độ các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn thành phố, theo báo cáo của các ban quản lý dự án, đến nay tiến độ tổng thể chung của dự án dự án tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đạt khoảng 77,7%, trong đó thi công đoạn trên cao cơ bản hoàn thành. Dự án có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đường trên cao và 4 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 32,9 nghìn tỷ đồng.
Dự án cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng. Cầu nằm phía hạ lưu sông Hồng song song với cầu giai đoạn 1, tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473 m; mặt cắt ngang 19,3 m (4 làn xe); điểm đầu giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh.
Sau hơn 2,5 năm thi công, đến nay dự án cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2) đã hoàn thành. Lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 diễn ra vào ngày 30/8 vừa qua, chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023) và 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án được chia thành 7 dự án thành phần, có tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 khoảng 85,8 nghìn tỷ đồng. Ngày 25/6/2023, tuyến đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô được khởi công, dự án dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Còn dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) đến nay, dự án giải ngân 20,1% kế hoạch vốn. Dự án khởi công từ năm 2017 nhưng đến giờ vẫn gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng. Thành phố đang quyết liệt hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2023 và phải hoàn thành dự án trong năm 2024.
Dự án có chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang 50 m. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình). Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án là 7.211 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5.818 tỷ đồng.
Tuyến đường hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với toàn tuyến Vành đai 1 và góp phần giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên tuyến đường La Thành, Đê Lê Thành; kết nối giao thông với vùng lõi trung tâm thủ đô.
PHẤN ĐẤU GIẢI NGÂN ĐẠT TRÊN 95% KẾ HOẠCH
Tuần qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Kế hoạch số 220/KH-UBND về thực hiện và giải ngân dự án đầu tư công các tháng còn lại của kế hoạch đầu tư công năm 2023.
Theo đó, TP. Hà Nội phấn đấu kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 đạt trên 95% kế hoạch.
Để làm tốt việc này, các chủ đầu tư; UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, giải ngân hết kế hoạch vốn được giao và thực hiện theo đúng cam kết giải ngân; các đơn vị xây dựng chi tiết kế hoạch giải ngân quý 3, quý 4/2023 và đến ngày 31/1/2024 của từng dự án.
Các đơn vị, chủ đầu tư cần rà soát kỹ khả năng thực hiện dự án để đề xuất bố trí kế hoạch vốn cho phù hợp, khắc phục tình trạng không giải ngân hết kế hoạch vốn do tính toán, đề xuất không hợp lý.
Đối với các dự án được điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trong năm 2023, các chủ đầu tư tập trung quyết liệt, áp dụng các biện pháp bảo đảm giải ngân hết kế hoạch vốn điều chỉnh.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố tại kỳ họp tháng 9/2023, gồm rà soát, điều chuyển vốn từ các dự án chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư, các dự án chậm triển khai, chậm giải ngân, không khắc phục được các vướng mắc, dự kiến không giải ngân hết kế hoạch vốn sang các dự án có khả năng thực hiện, hấp thụ vốn tốt hơn.
Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố cân đối nguồn vốn bố trí bảo đảm theo tiến độ dự án; rà soát, đôn đốc công tác quyết toán công trình hoàn thành.
Các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ hằng tháng theo quy định của Luật Đầu tư công và yêu cầu của thành phố. Hằng tháng, các phó chủ tịch UBND thành phố, các sở chuyên ngành thực hiện giao ban xây dựng cơ bản theo chuyên đề đối với các dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
Tỷ lệ giải ngân của các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; các chủ đầu tư đến hết niên độ ngân sách năm 2023 không đạt tối thiểu 90% kế hoạch được giao là một trong các tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liên tiếp là một trong những trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ theo quy định.
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
Thủ tướng ra công điện "thúc" giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1757/QĐ-TTg về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Quy mô sân bay và bài toán hiệu quả khai thác
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình về hạ tầng chiến lược
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhất trí với nhiều kiến nghị về hạ tầng chiến lược, trong đó có mở rộng Khu kinh tế Ninh Cơ gắn cảng nước sâu, mở rộng cao tốc Cầu Giẽ – Cao Bồ và nghiên cứu quy hoạch sân bay Ninh Bình...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: