
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
Gia Huy
20/10/2025, 14:06
Tuyến đường được kỳ vọng sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tăng cường liên kết giữa các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics...
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thống nhất chủ trương và giao Đảng ủy Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng hoàn thiện trình tự, thủ tục theo quy định để triển khai đầu tư tuyến đường kết nối Đông - Tây của thành phố.
Tuyến đường được đánh giá là một trong những hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng trong giai đoạn 2026 - 2030. Tuyến đường này đã được đưa vào danh mục các dự án ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố cho giai đoạn trên.
Theo phương án đề xuất, tuyến đường kết nối Đông - Tây có điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai I (Hải Dương cũ) và đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 10 và đường Nguyễn Trường Tộ. Tuyến đi qua các phường Nam Đồng, Ái Quốc, An Dương, An Phong và các xã Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành, với tổng chiều dài khoảng 23,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 19.128 tỷ đồng.
Dự án được xác định là trục chính đô thị, thuộc loại đường phố chính chủ yếu, với dự báo tốc độ tăng trưởng phương tiện vận tải từ 3,5–5%/năm. Tuyến đường có tổng mặt cắt 68 m, gồm 6 làn xe cơ giới (tốc độ tối thiểu 80 km/giờ), 2 làn đường song hành cho xe máy và ô tô (tốc độ tối đa 60 km/giờ), dải phân cách giữa rộng khoảng 15 m để dự trữ cho phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại. Hai bên đường được quy hoạch hành lang 21 m mỗi bên để xây dựng đường gom phục vụ phát triển đô thị dọc tuyến.
Đảng ủy UBND thành phố Hải Phòng đề xuất triển khai dự án theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), với phương án thanh toán bằng quỹ đất và huy động 100% vốn từ nhà đầu tư.
Hiện việc kết nối giao thông giữa khu vực đô thị phía Tây (thành phố Hải Dương cũ) và khu vực phía Đông (thành phố Hải Phòng cũ) chủ yếu dựa vào hai tuyến chính là Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên, cả hai tuyến đường này ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu kết nối thuận tiện, trở thành “nút thắt” trong phát triển kinh tế của thành phố.
Vì vậy, tuyến đường kết nối Đông - Tây được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây với trung tâm Hải Phòng, đồng thời liên thông các khu vực phát triển trọng điểm như trung tâm kinh tế, công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics.
Dự án sẽ mở ra không gian phát triển mới, hình thành quỹ đất hai bên hành lang tuyến, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông nội vùng và liên vùng, kết nối với các trục đường lớn như Vành đai I (Hải Dương cũ), cao tốc Vành đai V vùng Thủ đô (trong tương lai), đường trục Đông - Tây Kim Thành, các tuyến Đường tỉnh 390, Đường tỉnh 390B, Quốc lộ 17B, Quốc lộ 10...
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ tạo thêm quỹ đất phát triển dọc hai bên đường khoảng 11.777 ha, gồm: 2.398 ha đất công nghiệp, 2.229 ha đất đô thị – thương mại – dịch vụ, 1.531 ha đất nông nghiệp công nghệ cao, 817 ha đất giao thông mới và khoảng 4.792 ha đất dành cho các khu vực dịch vụ du lịch, công cộng, hạ tầng kỹ thuật,...
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Theo báo cáo của ngân hàng UOB, Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương về thu hút đầu tư công nghệ cao, vượt Trung Quốc về mức độ quan tâm của doanh nghiệp trong các lĩnh vực như AI, IoT và robot trong khu vực…
Bên cạnh các nỗ lực tự thân, các doanh nghiệp nhà nước trọng yếu như Vietnam Airlines, ACV, Viettel… cần được hỗ trợ bởi các cơ chế “đặc thù, vượt trội” để có thể đảm nhận vai trò mở đường, dẫn dắt các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những gam màu tương phản rõ nét, phản ánh một nền kinh tế đang vận động trong trạng thái không đồng pha giữa phục hồi và những thách thức tiềm ẩn...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: