
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Đỗ Hoàng - Nam Khánh
28/11/2023, 15:51
Cho rằng quy hoạch phê duyệt từ năm 2009 đã không còn phù hợp, Công ty TNHH Vận tải biển và Xuất nhập khẩu HTK xin trả lại đất đã trúng đấu giá thực hiện dự án thương mại dịch vụ...
Ngày 27/11, nguồn tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết Văn phòng UBND thành phố đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch thành phố Lê Anh Quân giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xem xét nội dung đề nghị trả lại đất của Công ty TNHH Vận tải biển và Xuất nhập khẩu HTK, lập hồ sơ thu hồi đất theo quy định.
Trước đó, ngày 13/11, Công ty TNHH Vận tải biển và Xuất nhập khẩu HTK (Công ty HTK) có văn bản gửi UBND TP. Hải Phòng đề nghị được trả lại diện tích 2.841m2 đất thực hiện dự án tại lô CC4 Quán Mau. Cụ thể, Công ty HTK là chủ đầu tư dự án tại lô CC4 nút giao thông Quán Mau (quận Lê Chân và quận Ngô Quyền) theo quyết định 3624/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 của UBND TP. Hải Phòng về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất vào mục đích thương mại dịch vụ tại lô CC4 nút giao thông Quán Mau.
Theo đó, tổng diện tích đất thực hiện dự án là 2,841m2, trong đó, đất xây dựng công trình thương mại dịch vụ là hơn 1.402m2 (mật độ xây dựng 49,4%) tầng cao tối đa 15 tầng, đất cây xanh hơn 385m2, đất giao thông nội bộ và sân bãi đỗ xe 1.053m2. Khu đất trúng đấu giá được trả tiền thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.
Sau khi có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, ngày 1/12/2022, Công ty HTK đã nhận bàn giao đất trên thực địa, sau đó đã hoàn thành nghĩa vụ về thuế và nộp tiền sử dụng đất năm 2022-2023 với số tiền hơn 3,38 tỷ đồng. Tháng 4/2023, doanh nghiệp trúng đấu giá dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Công ty HTK cũng đã hoàn thành thủ tục ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án với số tiền hơn 4,41 tỷ đồng. Theo Công ty HTK, sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, doanh nghiệp này đã triển khai các công việc liên quan để chuẩn bị cho quá trình đầu tư xây dựng dự án như thuê đơn vị tư vấn, quản lý dự án, tư vấn quốc tế thiết kế dự án, khảo sát địa chất. Từ tháng 3 - 5/2023, nhà thầu của Công ty HTK đã tiến hành khảo sát địa chất tại khu đất để phục vụ cho việc thiết kế dự án.
Tuy nhiên, Công ty HTK cho rằng trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp này nhận thấy quy hoạch dự án còn nhiều điểm hạn chế đối với dự án toà nhà trung tâm thương mại tại khu vực đô thị trung tâm Hải Phòng. Theo đó, quy hoạch hiện tại của dự án có nhiều yếu tố chưa phù hợp về quy chuẩn tiêu chuẩn liên quan đến chỗ đậu xe, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất tối đa.
Vì vậy, Công ty HTK xin được trả lại diện tích 2.841m2 đất thương mại dịch vụ trúng đấu giá tại lô CC4 Nút giao thông Quán Mau cho thành phố Hải Phòng mà không yêu cầu được bồi thường, hỗ trợ các khoản chi phí liên quan khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất và khi trả lại.
Trong văn bản đề nghị trả lại đất, Công ty HTK cho rằng quy hoạch của dự án đang áp dụng theo các quyết định phê duyệt quy hoạch và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch từ năm 2009. Theo quy hoạch này, dự án chỉ đảm bảo được 80 vị trí đỗ xe, trong khi theo Quy chuẩn QCVN 01:2021, một công trình 15 tầng tối thiểu phải cần 103 chỗ đỗ xe. Với mật độ xây dựng của dự án là 49,4%, hệ số sử dụng đất chỉ đạt 7,41 lần, thấp hơn nhiều so với QCVN 01:2021 cho phép là 12,8 lần.
Mặt khác, theo Quyết định 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040 tầm nhìn 2050, định hướng phát triển khu vực trung tâm có quy định khuyến khích thực hiện các công trình dự án cao tầng, bổ sung các bãi đỗ xe công cộng và các bãi đỗ xe trong công trình. Công ty HTK đánh giá việc tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch hiện tại chưa đáp ứng và đảm bảo theo định hướng phát triển của khu vực trung tâm thành phố.
Về quy mô công trình, Công ty HTK cho rằng tỷ lệ chiều ngang khu đất so với chiều cao công trình 15 tầng sẽ có hình tương đối vuông, về mặt kiến trúc cảnh quan sẽ có nhiều thách thức để xử lý đối với một công trình có hình khối như vậy, do đó sẽ không tối ưu về mặt cảnh quan, tạo diện mạo phát triển của một đô thị hiện đại ngay cửa ngõ khu vực trung tâm thành phố Hải Phòng.
Về hiệu quả sử dụng đất và hiệu quả kinh tế của dự án, theo Công ty HTK, khu đất nằm tại một trong những cửa ngõ của Hải Phòng, tại khu vực trung tâm của thành phố, quy mô công trình hiện tại không thể hiện và phát huy được lợi thế về vị trí của khu đất cũng như hiệu quả sử dụng đất, nếu tiếp tục đầu tư sẽ không đạt được hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư.
Công ty HTK nhận định quy hoạch của dự án được phê duyệt từ năm 2009 đã không còn phù hợp với các quy định pháp luật và quy chuẩn Việt Nam hiện hành cũng như định hướng phát triển theo quy hoạch chung của thành phố phê duyệt năm 2023. “Nếu tiếp tục triển khai đầu tư dự án sẽ gây lãng phí quỹ đất đô thị, không mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, không tạo được điểm nhấn kiến trúc đô thị Hải Phòng” – văn bản xin trả lại đất của Công ty HTK nêu.
Sáng 7/10, tại phường Phú Lương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội vừa tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội, với mức đầu tư 980 tỷ đồng.
Nhằm khắc phục những bất cập tồn tại và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững, tại dự thảo Nghị quyết về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, Bộ Xây dựng đã đề xuất thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản, đồng thời, có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia phát triển nhà ở vừa túi tiền…
Thị trường bất động sản Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi và thích ứng mạnh mẽ trước những biến động vĩ mô, với điểm sáng nổi bật ở các đô thị trọng điểm. Trong đó, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút vượt trội, ghi nhận mức tăng trưởng giá ấn tượng trong chu kỳ 2021-2025…
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định cơ chế khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ôtô. Trong đó, các dự án bến xe, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được đề xuất cho phép sử dụng tối đa 25% tổng diện tích đất của dự án theo quy hoạch, để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, mà không phải điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong các quy hoạch có liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: