
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Ánh Tuyết
05/09/2022, 14:15
Hàng container thông qua cảng biển có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, ước đạt 17,059 triệu TEUs với mức tăng hàng xuất khẩu, nhập khẩu lần lượt là 4% và 6%. Một số khu vực có lượng hàng container thông qua nhỏ nhưng tăng cao như Quảng Ninh, An Giang, Đồng Tháp...
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2022 ước là 495,8 triệu tấn, bật tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 121,56 triệu tấn, tương đương cùng kỳ năm 2021. Hàng nhập khẩu ước đạt 142,869 triệu tấn, tiếp tục nối đà giảm 7%. Còn hàng nội địa ước đạt 229,936 triệu tấn, giữ đà tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, đáng chú ý, hàng container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2022, ước đạt 17,059 triệu TEUs, nhích tăng 2% so với cùng kỳ.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 5,643 triệu TEUs, tăng 4% so với cùng kỳ; hàng nhập khẩu ước đạt 5,818 triệu TEUs tăng mạnh 6%. Còn hàng nội địa ước đạt 5,598 triệu TEUs giảm 3% so với cùng kỳ.
Cũng theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2022 đạt 433,83 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 106,37 triệu tấn bằng so với năm 2021; hàng nhập khẩu đạt 125,01 triệu tấn, giảm 7%; hàng nội địa đạt 201,19 triệu tấn, tăng 9%.
Trong đó, thực hiện khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2022 là 14.927 triệu TEUs, tương đương so với cùng kỳ năm 2021.
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, dù khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 7 tháng đầu năm 2022 bằng với cùng kỳ năm 2021 nhưng nổi bật là một số khu vực có hàng container thông qua nhỏ nhưng tăng cao là Quảng Ninh tăng 718%, An Giang tăng 71%, Đồng Tháp tăng 34%; Khu vực có hàng container thông qua lớn như khu vực Hải Phòng tăng 8,41% so với cùng kỳ.
Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 4,94 triệu TEUs, tăng 2% so với cùng kỳ 2021; hàng nhập khẩu đạt 5,091 triệu TEUs, tăng 4% so với cùng kỳ 2021. - Hàng nội địa đạt 4,898 triệu TEUs, giảm 5% so với cùng kỳ 2021.
Cục Hàng hải cũng điểm danh một số khu vực có sản lượng hàng hoá qua cảng biển bật tăng so với cùng kỳ như: khu vực Quảng Ninh tăng mạnh 46,5% (từ 53,98 triệu tấn lên 77,48 triệu tấn) mức tăng chủ yếu là hàng tổng hợp, hàng khô (23,37 triệu tấn); khu vực An Giang tăng đột biến 110%; Đồng Tháp tăng 38%; Quảng Trị tăng 30,2%; Quảng Nam tăng 26,6%; Đồng Nai tăng 8%, chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp so với cùng kỳ; Hải Phòng đạt 55,593 triệu tấn tăng 1,85% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như: khu vực Bình Thuận giảm 17% (từ 9,286 triệu tấn xuống 7,67 triệu tấn); khu vực Kiên Giang giảm 19%.
Một số cảng biển lớn cũng chứng kiến sự giảm sút như TP. Hồ Chí Minh đạt 95,8 triệu tấn giảm 7,35% (7,6 triệu tấn); Vũng Tàu đạt 66,086 triệu tấn giảm 5% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh lại có lượng container thông qua giảm 3,41%; các khu vực khác như Quy Nhơn, Nghệ An ghi nhận mức giảm từ 8% đến 16% so với cùng kỳ năm 2021.
Dù lượng hàng hoá thông qua cảng biển giữ đà tăng nhưng lượt tàu biển thông qua 7 tháng đầu năm 2022 giảm sút.
Cụ thể, lượt tàu ngoại thông qua đạt 28.384 lượt, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2021. Lượt tàu nội thông qua đạt 33.024 lượt cũng giảm 13% so với cùng kỳ 2021.
Lượt thông qua bằng phương tiện thủy nội địa 7 tháng đầu năm 2022 đạt 195.550 nghìn lượt, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021.
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: