Hàng container thông qua cảng biển ước đạt 17 triệu TEUs, nhiều cảng nhỏ tăng trưởng đột biến
Ánh Tuyết
05/09/2022, 14:15
Hàng container thông qua cảng biển có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, ước đạt 17,059 triệu TEUs với mức tăng hàng xuất khẩu, nhập khẩu lần lượt là 4% và 6%. Một số khu vực có lượng hàng container thông qua nhỏ nhưng tăng cao như Quảng Ninh, An Giang, Đồng Tháp...
Cảng tổng hợp Cái Lân tại Quảng Ninh.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 8 tháng năm 2022 ước là 495,8 triệu tấn, bật tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 121,56 triệu tấn, tương đương cùng kỳ năm 2021. Hàng nhập khẩu ước đạt 142,869 triệu tấn, tiếp tục nối đà giảm 7%. Còn hàng nội địa ước đạt 229,936 triệu tấn, giữ đà tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.
Nguồn: Cục Hàng hải Việt Nam.
Trong đó, đáng chú ý, hàng container thông qua cảng biển 8 tháng năm 2022, ước đạt 17,059 triệu TEUs, nhích tăng 2% so với cùng kỳ.
Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt 5,643 triệu TEUs, tăng 4% so với cùng kỳ; hàng nhập khẩu ước đạt 5,818 triệu TEUs tăng mạnh 6%. Còn hàng nội địa ước đạt 5,598 triệu TEUs giảm 3% so với cùng kỳ.
Cũng theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2022 đạt 433,83 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021.
Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 106,37 triệu tấn bằng so với năm 2021; hàng nhập khẩu đạt 125,01 triệu tấn, giảm 7%; hàng nội địa đạt 201,19 triệu tấn, tăng 9%.
Trong đó, thực hiện khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển 7 tháng đầu năm 2022 là 14.927 triệu TEUs, tương đương so với cùng kỳ năm 2021.
Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, dù khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 7 tháng đầu năm 2022 bằng với cùng kỳ năm 2021 nhưng nổi bật là một số khu vực có hàng container thông qua nhỏ nhưng tăng cao là Quảng Ninh tăng 718%, An Giang tăng 71%, Đồng Tháp tăng 34%; Khu vực có hàng container thông qua lớn như khu vực Hải Phòng tăng 8,41% so với cùng kỳ.
Cụ thể, hàng xuất khẩu đạt 4,94 triệu TEUs, tăng 2% so với cùng kỳ 2021; hàng nhập khẩu đạt 5,091 triệu TEUs, tăng 4% so với cùng kỳ 2021. - Hàng nội địa đạt 4,898 triệu TEUs, giảm 5% so với cùng kỳ 2021.
Cục Hàng hải cũng điểm danh một số khu vực có sản lượng hàng hoá qua cảng biển bật tăng so với cùng kỳ như: khu vực Quảng Ninh tăng mạnh 46,5% (từ 53,98 triệu tấn lên 77,48 triệu tấn) mức tăng chủ yếu là hàng tổng hợp, hàng khô (23,37 triệu tấn); khu vực An Giang tăng đột biến 110%; Đồng Tháp tăng 38%; Quảng Trị tăng 30,2%; Quảng Nam tăng 26,6%; Đồng Nai tăng 8%, chủ yếu là hàng khô và hàng tổng hợp so với cùng kỳ; Hải Phòng đạt 55,593 triệu tấn tăng 1,85% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua giảm như: khu vực Bình Thuận giảm 17% (từ 9,286 triệu tấn xuống 7,67 triệu tấn); khu vực Kiên Giang giảm 19%.
Một số cảng biển lớn cũng chứng kiến sự giảm sút như TP. Hồ Chí Minh đạt 95,8 triệu tấn giảm 7,35% (7,6 triệu tấn); Vũng Tàu đạt 66,086 triệu tấn giảm 5% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh lại có lượng container thông qua giảm 3,41%; các khu vực khác như Quy Nhơn, Nghệ An ghi nhận mức giảm từ 8% đến 16% so với cùng kỳ năm 2021.
Dù lượng hàng hoá thông qua cảng biển giữ đà tăng nhưng lượt tàu biển thông qua 7 tháng đầu năm 2022 giảm sút.
Cụ thể, lượt tàu ngoại thông qua đạt 28.384 lượt, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2021. Lượt tàu nội thông qua đạt 33.024 lượt cũng giảm 13% so với cùng kỳ 2021.
Lượt thông qua bằng phương tiện thủy nội địa 7 tháng đầu năm 2022 đạt 195.550 nghìn lượt, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2021.
Cục Hàng hải đề xuất loạt tiêu chí trọng yếu để đạt tiêu chuẩn cảng biển xanh
Sản lượng hàng hoá qua cảng biển giảm tốc vì đâu?
Quy hoạch cảng biển Trần Đề thành cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: