Hàng dệt may sang Mỹ: Cơ hội cạnh tranh với Trung Quốc
“Xuất khẩu dệt may Trung Quốc vào Mỹ đang giảm, đây có phải là cơ hội cho dệt may Việt Nam?”
“Xuất khẩu dệt may Trung Quốc vào Mỹ đang giảm, đây có phải là cơ hội cho dệt may Việt Nam?”.
Đó là vấn đề được ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, nguyên Giám đốc Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New York, đặt ra tại một hội thảo về chủ đề xuất khẩu sang thị trường Mỹ, vừa diễn ra tại Hà Nội.
Trong năm 2007, Trung Quốc đứng đầu các quốc gia xuất khẩu may mặc vào Mỹ với 31 tỷ USD, chiếm 31% thị phần nhập khẩu dệt may của nước này (100 tỷ USD). Trong khi đó, Việt Nam đứng vị trí thứ 4 sau Trung Quốc, Mexico, Ấn Độ, với 4,39 tỷ USD.
Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm 15% trong tháng 12/2007 và đang có xu hướng tiếp tục giảm trong năm 2008. Nguyên nhân được đưa ra tại hội thảo trên là do các nhà nhập khẩu Mỹ đang chuyển sang đặt hàng tại các nước khác.
Sự chuyển hướng đó được các ý kiến tại hội thảo giải thích từ tác động của đồng Nhân dân tệ tăng giá đẩy chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao, gây bất lợi về giá trong cạnh tranh với các nguồn cung cấp khác; từ việc giảm trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc; do kinh tế Mỹ suy giảm, Trung Quốc chuyển hướng xuất khẩu sang châu Âu và còn do sức cạnh tranh mạnh lên từ các đầu mối xuất khẩu khác…
Cũng theo ông Dương, dệt may là nhóm hàng chủ lực của Việt Nam hiện nay, tiềm năng còn rất lớn. Năm 2007, dệt may Việt Nam chiếm 6% thị phần tại Mỹ, đạt 4,39 tỷ USD, chiếm 40% tổng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này.
Với cơ hội đang đặt ra, dự báo năm 2008 những con số trên sẽ đạt được giá trị lớn hơn. Nhưng liệu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có nắm được cơ hội đó hay không? Câu trả lời tùy thuộc vào nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đạt 10,5 tỷ USD. Dự báo, tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ năm 2008 sẽ lên tới 2.000 tỷ USD.
Đó là vấn đề được ông Lê Xuân Dương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, nguyên Giám đốc Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại New York, đặt ra tại một hội thảo về chủ đề xuất khẩu sang thị trường Mỹ, vừa diễn ra tại Hà Nội.
Trong năm 2007, Trung Quốc đứng đầu các quốc gia xuất khẩu may mặc vào Mỹ với 31 tỷ USD, chiếm 31% thị phần nhập khẩu dệt may của nước này (100 tỷ USD). Trong khi đó, Việt Nam đứng vị trí thứ 4 sau Trung Quốc, Mexico, Ấn Độ, với 4,39 tỷ USD.
Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm 15% trong tháng 12/2007 và đang có xu hướng tiếp tục giảm trong năm 2008. Nguyên nhân được đưa ra tại hội thảo trên là do các nhà nhập khẩu Mỹ đang chuyển sang đặt hàng tại các nước khác.
Sự chuyển hướng đó được các ý kiến tại hội thảo giải thích từ tác động của đồng Nhân dân tệ tăng giá đẩy chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao, gây bất lợi về giá trong cạnh tranh với các nguồn cung cấp khác; từ việc giảm trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc; do kinh tế Mỹ suy giảm, Trung Quốc chuyển hướng xuất khẩu sang châu Âu và còn do sức cạnh tranh mạnh lên từ các đầu mối xuất khẩu khác…
Cũng theo ông Dương, dệt may là nhóm hàng chủ lực của Việt Nam hiện nay, tiềm năng còn rất lớn. Năm 2007, dệt may Việt Nam chiếm 6% thị phần tại Mỹ, đạt 4,39 tỷ USD, chiếm 40% tổng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này.
Với cơ hội đang đặt ra, dự báo năm 2008 những con số trên sẽ đạt được giá trị lớn hơn. Nhưng liệu các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có nắm được cơ hội đó hay không? Câu trả lời tùy thuộc vào nỗ lực nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đạt 10,5 tỷ USD. Dự báo, tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ năm 2008 sẽ lên tới 2.000 tỷ USD.