HDBank đã bán xong 8 triệu cổ phiếu VietJet
HDBank đã bán xong 8 triệu cổ phiếu VJC tương ứng tỷ lệ 1,48% vốn điều lệ Vietjet Air như đã đăng ký.
Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM - HDBank (mã HDB-HOSE) báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (mã VJC-HOSE).
Theo đó, HDBank đã bán xong 8 triệu cổ phiếu VJC tương ứng tỷ lệ 1,48% vốn điều lệ Vietjet Air như đã đăng ký. Qua đó, HDBank giảm sở hữu tại Vietjet Air từ mức 26,81 triệu cổ phiếu VJC tương ứng tỷ lệ 4,95% vốn điều lệ Vietjet Air xuống còn 18,81 triệu cổ phiếu VJC tương ứng tỷ lệ 3,47%.
Giao dịch được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 28/6 đến ngày 11/7 bằng phương thức giao dịch thỏa thuận.
Theo dữ liệu trên HOSE, ngày 30/6 xuất hiện giao dịch chuyển nhượng 5 triệu cổ phiếu VJC với tổng giá trị 503 tỷ đồng và đến ngày 11/7 lại có thêm một giao dịch 3 triệu cổ phiếu VJC trị giá 301,8 tỷ đồng.
Như vậy, ước tính, HDBank thu về hơn 800 tỷ đồng từ giao dịch thoái bớt vốn nói trên, tương ứng với mức giá 100.000 đồng/cổ phiếu VJC.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VJC đóng cửa phiên 19/7 tăng giá nhẹ 0,42% lên mức 96.700 đồng. Còn trong khoảng thời gian diễn ra giao dịch bán ra của HDBank, giá cổ phiếu VJC dao động trong khoảng 93.800-94.400 đồng.
Hiện, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank là Chủ tịch HĐQT của Vietjet Air đang sở hữu 47,47 triệu cổ phiếu VJC chiếm 8,76% vốn điều lệ tại VJC và 93,62 triệu cổ phiếu, chiếm 3,72% vốn điều lệ tại HDBank.
Được biết, HĐQT HDBank đã thông qua việc VJC tiếp tục sử dụng hạn mức tín dụng ngắn hạn, tối đa 10% vốn tự có của HDBank và không vượt quá 4.100 tỷ đồng bao gồm dư nợ/số dư tín dụng hiện tại (nếu có). Trong đó, thời hạn hạn mức là 36 tháng, định kỳ đánh giá 12 tháng/lần (thời hạn đối ta 12 tháng đối với hạn mức thấu chi).
Tài sản đảm bảo là toàn bộ nghĩa vụ tài chính của khách hàng tại HDBank được đảm bảo bằng tài sản theo quy định của HDBank.
Kết thúc quý 1/2023, VJC ghi nhận doanh thu hợp nhất tăng 185% từ 4.522 tỷ đồng lên 12.898 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 168 tỷ đồng, tăng 320% so với quý 1/2022 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 29% từ 244 tỷ xuống 173 tỷ đồng.
Vietjet đánh giá năm 2023 là một năm tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận nhờ vào giá nhiên liệu bay được dự báo sẽ giảm từ 20% – 30% so với mức trung bình 2022, thị trường Trung Quốc mở cửa và các chính sách nới lỏng thị thực từng bước được áp dụng. Bên cạnh đó, việc Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần cũng là một nhân tố quan trọng giúp Vietjet và các hãng hàng không phục hồi nhanh, tăng năng lực cạnh tranh với các hãng bay quốc tế.
Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap (VCSC) đã nâng giá mục tiêu cho CTCP Hàng không Viet Jet (VJC) thêm 3% lên 106.000 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị "phù hợp thị trường".
VCSC cho rằng VJC sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành hàng không sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi có quan điểm thận trọng về lợi suất vận tải hành khách do tác động của những khó khăn kinh tế đối với nhu cầu và chúng tôi dự báo rằng LNST sau lợi ích CĐTS của VJC sẽ không trở lại mức năm 2019 cho đến năm 2025. Do đó, chúng tôi cho rằng định giá hiện tại của VJC là khá phù hợp.
Mặt khác, giá mục tiêu cao hơn của chúng tôi chủ yếu nhờ mức tăng 2% trong dự báo tổng EBITDAR giai đoạn 2023-2027 của chúng tôi, điều này chủ yếu được củng cố bởi các giả định cao hơn của chúng tôi đối với lượng hành khách quốc tế của VJC trong giai đoạn này. Trong Báo cáo cập nhật này, chúng tôi chuyển thời hạn định giá mục tiêu của chúng tôi đến giữa năm 2024 từ cuối năm 2023 trước đó.
Ngoài ra, VCSC dự báo doanh thu năm 2023 đạt 55 nghìn tỷ đồng (+36,8% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS là 910 tỷ đồng so với khoản lỗ ròng 2,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2022. Chúng tôi dự báo mảng vận tải của VJC sẽ đạt lợi nhuận ròng khoảng lần lượt là 626 tỷ đồng và 1,2 nghìn tỷ đồng vào các năm 2023 và 2024.
Đáng chú ý, trong Báo cáo cập nhật này, VCSC dự báo sản lượng khách quốc tế/trong nước của VJC (tính theo RPK) trong năm 2023 sẽ tương đương 74%/118% sản lượng năm 2019 so với dự báo trước đây của chúng tôi là 70%/118%. Tuy nhiên, rủi ro/yếu tố hỗ trợ đối với VJC là việc nối lại các chuyến bay quốc tế chậm hơn/nhanh hơn dự kiến hay giá dầu duy trì cao hơn/thấp hơn.