HDBank khẳng định không có chủ trương vượt trần lãi suất
HDBank khẳng định không có chủ trương huy động vượt trần lãi suất, sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố vi phạm
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển Tp.HCM (HDBank) khẳng định không có chủ trương huy động vượt trần lãi suất, sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố ngân hàng này vi phạm.
Thông tin HDBank gửi đến VnEconomy cuối ngày 7/10 cho biết: “HDBank đã nghiêm túc triển khai trên toàn hệ thống nhằm thực hiện những quy định của Chỉ thị 02/CT-NHNN ban hành ngày 7/9/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của nhà nước cũng tích cực triển khai các hình thức kiểm tra, giám sát tại các ngân hàng trên phạm vi cả nước. Hoạt động kiểm tra hiện cũng đang diễn ra tại chi nhánh HDBank Tân Bình”.
Tuy nhiên, cho đến đó, Hội sở chính HDBank vẫn chưa nhận được những thông tin, kết luận chính thức từ đoàn kiểm tra.
Trong thông tin trên, Ban lãnh đạo HDBank khẳng định là không có chủ trương huy động vượt trần lãi suất. Ban lãnh đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng để làm rõ các sai phạm (nếu có) và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có liên quan.
“Sự việc kiểm tra tại chi nhánh Tân Bình không ảnh hưởng tới hoạt động trên toàn hệ thống HDBank. HDBank luôn xác định gắn liền sự phát triển của mình với sự phát triển chung của cộng đồng xã hội, vì lợi ích của khách hàng, đối tác, và cán bộ nhân viên. Vì vậy, HDBank đã không ngừng nỗ lực xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững nhằm đóng góp cho ngành tài chính ngân hàng Việt Nam và phục vụ khách hàng tốt nhất”, HDBank nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 7/10, Ngân hàng Nhà nước cho biết, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, thanh tra Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Cảnh sát đã phát hiện và thu thập đầy đủ các tài liệu, hồ sơ về việc chi nhánh này vi phạm nghiêm trọng các quy định trần lãi suất huy động.
Đáng chú ý là thông tin mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra có nêu rằng: “Truớc các bằng chứng rõ ràng, giám đốc chi nhánh, các cán bộ có liên quan đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình... Qua đấu tranh, khai thác đã phát hiện có sự chỉ đạo chung trong hệ thống HDBank về việc cố tình vi phạm trần lãi suất”.
Cùng ngày, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc HDBank, trong đó ghi rằng: đã xác định rõ HDBank chi nhánh Tân Bình vi phạm trần lãi suất huy động.
Văn bản đó có đoạn viết: “Việc thành khẩn và trung thực trong quá trình thanh tra và điều tra là tình tiết để xem xét giảm nhẹ mức độ xử lý theo đúng các quy định của pháp luật”.
Bên lề sự việc trên, thị trường xuất hiện thông tin người đến gửi tiền dẫn đến vụ việc tại HDBank là cán bộ quan hệ khách hàng của một ngân hàng thương mại cổ phần lớn.
Trong khi đó, như bản tin trước của VnEconomy, việc xem xét vi phạm có thể nằm ở tình huống HDBank chi nhánh Tân Bình có cơ chế thưởng hoa hồng cho người giới thiệu gửi tiền - hình thức mà một số ngân hàng thương mại khác cũng từng áp dụng thời gian qua.
Thông tin HDBank gửi đến VnEconomy cuối ngày 7/10 cho biết: “HDBank đã nghiêm túc triển khai trên toàn hệ thống nhằm thực hiện những quy định của Chỉ thị 02/CT-NHNN ban hành ngày 7/9/2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của nhà nước cũng tích cực triển khai các hình thức kiểm tra, giám sát tại các ngân hàng trên phạm vi cả nước. Hoạt động kiểm tra hiện cũng đang diễn ra tại chi nhánh HDBank Tân Bình”.
Tuy nhiên, cho đến đó, Hội sở chính HDBank vẫn chưa nhận được những thông tin, kết luận chính thức từ đoàn kiểm tra.
Trong thông tin trên, Ban lãnh đạo HDBank khẳng định là không có chủ trương huy động vượt trần lãi suất. Ban lãnh đang tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng để làm rõ các sai phạm (nếu có) và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có liên quan.
“Sự việc kiểm tra tại chi nhánh Tân Bình không ảnh hưởng tới hoạt động trên toàn hệ thống HDBank. HDBank luôn xác định gắn liền sự phát triển của mình với sự phát triển chung của cộng đồng xã hội, vì lợi ích của khách hàng, đối tác, và cán bộ nhân viên. Vì vậy, HDBank đã không ngừng nỗ lực xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh, phát triển bền vững nhằm đóng góp cho ngành tài chính ngân hàng Việt Nam và phục vụ khách hàng tốt nhất”, HDBank nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 7/10, Ngân hàng Nhà nước cho biết, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, thanh tra Ngân hàng Nhà nước và Tổng cục Cảnh sát đã phát hiện và thu thập đầy đủ các tài liệu, hồ sơ về việc chi nhánh này vi phạm nghiêm trọng các quy định trần lãi suất huy động.
Đáng chú ý là thông tin mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra có nêu rằng: “Truớc các bằng chứng rõ ràng, giám đốc chi nhánh, các cán bộ có liên quan đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình... Qua đấu tranh, khai thác đã phát hiện có sự chỉ đạo chung trong hệ thống HDBank về việc cố tình vi phạm trần lãi suất”.
Cùng ngày, Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc HDBank, trong đó ghi rằng: đã xác định rõ HDBank chi nhánh Tân Bình vi phạm trần lãi suất huy động.
Văn bản đó có đoạn viết: “Việc thành khẩn và trung thực trong quá trình thanh tra và điều tra là tình tiết để xem xét giảm nhẹ mức độ xử lý theo đúng các quy định của pháp luật”.
Bên lề sự việc trên, thị trường xuất hiện thông tin người đến gửi tiền dẫn đến vụ việc tại HDBank là cán bộ quan hệ khách hàng của một ngân hàng thương mại cổ phần lớn.
Trong khi đó, như bản tin trước của VnEconomy, việc xem xét vi phạm có thể nằm ở tình huống HDBank chi nhánh Tân Bình có cơ chế thưởng hoa hồng cho người giới thiệu gửi tiền - hình thức mà một số ngân hàng thương mại khác cũng từng áp dụng thời gian qua.