
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Lâm An
11/06/2016, 11:01
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT và VEC chưa tăng phí sử dụng đường bộ
 
                                            Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa vừa ký văn bản gửi “hỏa tốc” tới Bộ Tài chính, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT.
Tại văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà đầu tư dự án BOT và VEC chưa tăng phí sử dụng đường bộ theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ và kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nêu tại Thông báo số 107/TB-VPCP ngày 27/5/2016 của Văn phòng Chính phủ.
Trước đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT. Đồng thời đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 23/5, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện việc thu phí BOT. Đồng thời rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT trên toàn quốc, trước mắt chưa tăng phí BOT và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT.
Được biết, hiện đã có một số chủ dự án BOT trình phương án giảm phí đối với một số loại phương tiện. Trong đó, Công ty BOT Thiên Tân - Thành An đã đề xuất mức giảm 20.000 đồng/lượt/xe đối với xe tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên; xe chở container 20f trở lên khi qua trạm thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1063 877 - Km1092 577 qua Quảng Ngãi.
Công ty BOT Phú Gia - Phước Tượng cũng dự kiến giảm 20.000 đồng/lượt/xe cho các phương tiện như trên khi qua trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng.
Ngoài ra, hôm 8/6, sau đúng 7 ngày tăng giá, Công ty Cổ phần Tasco cũng đã phải giảm phí tại trạm thu phí Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) về mức cũ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Thông tin tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011 - 2015 diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng khẳng định, cơ quan quản lý sẽ đánh giá lại các trạm thu phí hiện nay về cự ly, khoảng cách, mức phí… kéo dài thời gian thu phí giảm mức phí hàng ngày để doanh nghiệp chấp nhận được việc đi qua nhiều lần. Ghép trạm để giảm số lượng trạm thu phí trên đường.
“Chắc chắn từ giờ đến cuối năm, mức giá, minh bạch, thủ tục hoàn vốn của các dự án BOT sẽ có sự thay đổi”, Thứ trưởng nói.
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thị trường bán lẻ không còn vận hành theo cách cũ. Sự thay đổi hành vi tiêu dùng buộc các doanh nghiệp phải đổi mới toàn diện để thích ứng với làn sóng phát triển mới…
Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, SIUF Vietnam 2025 không chỉ là một hội chợ triển lãm, mà là một "bước ngoặt vàng" đưa thương hiệu triển lãm nội y – thời trang uy tín hàng đầu châu Á đến với thị trường Việt Nam...
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: