
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Diệp Vũ
15/01/2015, 07:58
Trong ngày 15/1, các thợ lặn sẽ vào bên trong khoang máy bay để tìm kiếm các nạn nhân
Theo tin từ Reuters, ngày 14/1, một tàu quân sự tham gia cuộc tìm kiếm chiếc máy bay AirAsia rơi xuống biển Java đã phát hiện thấy phần thân của chiếc máy bay. Phát hiện này làm dấy lên những tia hy vọng mới về việc sẽ có thêm thi thể của nhiều nạn nhân được tìm thấy.
Mảnh vỡ trên được phát hiện nằm cách khoảng 3 km từ nơi các nhà tìm kiếm phát hiện phần đuôi của chiếc Airbus A320-200 hồi tuần trước - giới chức Indonesia cho biết.
“Chúng tôi đã đánh dấu trên động cơ của máy bay. Thân máy bay nằm cạnh động cơ, cùng với cánh và nhiều mảnh vỡ khác”, ông Ony Soeryo Wibowo, một nhà điều tra thuộc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, nói với Reuters.
Chuyến bay QZ8501 của AirAsia mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong điều kiện thời tiết xấu vào hôm 28/12 khi hoành thành chưa đầy nửa chặng đường trong chuyến đi dự kiến kéo dài 2 giờ đồng hồ từ thành phố Surabaya của Indonesia sang Singapore. Toàn bộ 162 người trên máy bay đã thiệt mạng.
Tính đến ngày 14/1, đã có 50 thi thể nạn nhân được trục vớt từ biển Java, phần lớn được đưa về Surabaya để được nhận dạng. Các nhà tìm kiếm tin rằng, nhiều thi thể nạn nhân còn đang nằm trong phần thân của máy bay.
Ông Bambang Soelistyo, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và cứu nạn Quốc gia Indonesia, cho biết, trong ngày 15/1, các thợ lặn sẽ vào bên trong khoang máy bay để tìm kiếm các nạn nhân.
Cũng trong ngày 14/1, các nhà điều tra của Indonesia đã bắt đầu kiểm tra hộp đen của chuyến bay gặp nạn với hy vọng sẽ sớm được giải mã được nguyên nhân của vụ tai nạn trong vài ngày tới. Sau khi được tìm thấy trong tuần này trong điều kiện tốt, hộp đen của máy bay đã được đưa về thủ đô Jakarta để được phân tích dữ liệu.
“Tôi cho là chúng ta sẽ bắt đầu có kết quả phân tích hộp đen trong vòng 1 tuần”, ông Mardjono Siswosuwarno, Giám đốc điều tra Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, nói với Reuters.
Chỉ mất thời gian 15 phút để tải xuống dữ liệu từ bộ ghi dữ liệu chuyến bay, một phần của hộp đen, nhưng các nhà điều tra sẽ phải phân tích tới 25 giờ dữ liệu và hàng nghìn thông số về chuyến bay, bao gồm các thông số về tốc độ bay, độ cao, mức tiêu hao nhiên liệu, thay đổi áp suất không khí, các lệnh điều khiển máy bay…
“Chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để phân tích các dữ liệu”, ông Siswosuwarno nói.
Việc tải xuống dữ liệu từ bộ ghi âm buồng lái, phần còn lại của hộp đen, cũng đã bắt đầu vào ngày 14/1. Thiết bị này ghi lại các cuộc hội thoại trong buồng lái giữa phi công và với phi công với kiểm soát không lưu trong hai giờ đồng hồ cuối cùng.
Theo thủ tục, báo cáo đầu tiên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về phân tích hộp đen sẽ được công bố trong vòng 30 ngày sau khi hoàn thành. Trong khi đó, bản báo cáo chính thức về vụ tai nạn dự kiến sẽ chưa được công bố trong vòng ít nhất 1 năm tới.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Scott Bessent đã bày tỏ sự đánh giá cao đối với lập trường chính sách tài khóa mở rộng của Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi, cho rằng chính sách này đang góp phần vào sự tăng trưởng kỷ lục của thị trường chứng khoán Tokyo...
Khoản đầu tư của JPMorgan vào Perpetua Resources vừa hướng tới tăng lợi nhuận, vừa góp phần đa dạng hóa nguồn cung khoáng sản quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc ngừng xuất khẩu antimony...
Cuộc đua toàn cầu trong lĩnh vực ô tô điện đang nóng, và Mỹ - quốc gia từng đi đầu trong lĩnh vực này - đang đối mặt với nguy cơ tụt lại phía sau Trung Quốc...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: