Khách đi máy bay giảm hơn 40% trong năm 2020 do đại dịch Covid 19

KIÊU LINH

24/12/2020, 10:32

Năm 2020, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ước đạt 66 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa, giảm tương ứng 43,4% về hành khách và 15,6% về hàng hóa so với năm 2019

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Báo cáo về thị trường hàng không, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vận tải hàng không đã có những bước phát triển đột phá về cả quy mô và chất lượng dịch vụ, phát triển liên tục với tốc độ tăng trưởng giai đoạn đạt 15%/năm về hành khách và 12%/năm về hàng hóa. 

Đến năm 2020, có 75 hãng hàng không nước ngoài và 05 hãng hàng không Việt Nam, đáp ứng kịp thời sự bùng nổ của nhu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn vừa qua, đáp ứng nhu cầu vận chuyển nội địa và quốc tế, giảm tình trạng chậm huỷ chuyến, gia tăng dịch vụ hàng không giá rẻ.

Đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước trẻ, hiện đại và đồng bộ; mạng đường bay phủ kín các vùng miền đất nước và mở rộng ra khu vực, châu lục, thêm nhiều điểm đến mới ở châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông, châu Phi…

Tuy nhiên, năm 2020, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không ước đạt 66 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa, giảm tương ứng 43,4% về hành khách và 15,6% về hàng hóa so với năm 2019; luân chuyển về hành khách đạt 34 triệu hành khách.km và luân chuyển về hàng hóa đạt 3,6 triệu tấn.km, giảm tương ứng 56% về luân chuyển hành khách và 54% về hàng hóa so với năm 2019.

Thời gian qua, các cảng hàng không quan trọng đã được nâng cấp gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Cần Thơ, Vinh, Liên Khương, Pleiku, Thọ Xuân, Cát Bi và xây dựng mới gồm Phú Quốc, Vân Đồn, nâng tổng công suất mạng cảng hàng không đạt khoảng 90 triệu hành khách/năm. Công nghệ điều hành bay hiện đại đảm bảo an toàn, 22 năm không xảy ra tai nạn tàu bay thiệt hại về người, tăng hiệu quả khai thác hạ tầng cảng hàng không. 

Việt Nam đã ký 3 điều ước quốc tế song phương với các nước Brazil, Thuỵ Sỹ và Ả rập Saudi, 03 điều ước quốc tế đa phương và gia nhập 1 Công ước quốc tế về hàng không dân dụng. Cục Hàng không Việt Nam đã được Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ chứng nhận đạt Tiêu chuẩn Nhóm 1 (CAT 1) là yêu cầu bắt buộc đối với năng lực của Nhà chức trách hàng không để các hãng hàng không của Việt Nam có thể mở đường bay thẳng đến Hoa Kỳ. 

Việt Nam cũng đã và đang cùng các nước ASEAN tích cực thực hiện Thị trường hàng không thống nhất ASEAN (ASAM). Đặc biệt, từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới, hàng không Việt Nam đã đóng góp rất tích cực trong việc tổ chức hàng trăm chuyến bay giải cứu, đưa công dân Việt Nam mắc kẹt tại nhiều khu vực trên thế giới về nước

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, thời gian tới sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và đầu tư giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nâng cấp, xây dựng các cảng hàng không khác theo quy hoạch và nhu cầu vận tải như: Điện Biên, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Chu Lai, Cam Ranh, Phan Thiết, Phú Quốc… Đầu tư hạ tầng quản lý hoạt động bay áp dụng công nghệ mới để đảm bảo an toàn khai thác hệ thống.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy