16:00 25/11/2011

Khuyến mại: Quảng cáo ồn ào, săn hàng “mỏi mắt”

Y Nhung

Nhiều siêu thị đang nở rộ khuyến mại với quảng cáo hấp dẫn, nhưng người mua vẫn phải "đỏ mắt" mới săn được hàng thực sự rẻ

Nguyên nhân khiến các siêu thị, đặc biệt là các trung tâm điện máy đẩy mạnh khuyến mại được cho là vì lượng hàng tồn kho thời điểm này đang ở mức khá cao.
Nguyên nhân khiến các siêu thị, đặc biệt là các trung tâm điện máy đẩy mạnh khuyến mại được cho là vì lượng hàng tồn kho thời điểm này đang ở mức khá cao.
Nhiều trung tâm điện máy, siêu thị ở Hà Nội đang thực hiện các chương trình khuyến mại hoành tráng để thu hút khách hàng, song "săn" được hàng thực sự rẻ không dễ.

Nở rộ khuyến mại lớn

Bà Đỗ Vân Anh, chuyên viên Phòng Kế hoạch Tài chính (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết, chỉ tính riêng tại các doanh nghiệp tham gia hai ngày vàng cuối tuần trước (12-13/11), lượng khách đều đã tăng vọt từ 30 – 300%, doanh số cũng tăng từ 30 – 250%.

Tuy nhiên, không dừng lại ở thành công này, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục đưa các chương trình khuyến mãi khác. Tại Big C Thăng Long từ 19 – 26/11 có chương trình “8 ngày giá sốc”, với mức giảm giá mạnh đối với nhiều mặt hàng. Chẳng hạn, thùng mỳ lẩu Thái 30 gói giá 131.100 đồng giảm còn 114.900 đồng; dầu gội dầu Pantene 700g giá 85.000 đồng giảm xuống 69.000 đồng; tã giấy Bobby Fresh giá từ 109.000 đồng, chỉ còn 81.900 đồng…

Tại Trần Anh thì có chương trình “Hơn cả tuần vàng khuân hàng thỏa thích”, được triển khai từ 19 – 25/11. Trong khoảng thời gian này, giá laptop siêu mỏng Asus giá niêm yết 4,59 triệu đồng, giảm còn 3,9 triệu đồng; nồi cơm điện Goldsun 1,8 lít giá bán 299.000 đồng, giảm so với giá niêm yết là 590.000 đồng; máy ảnh Canon A800 giá chỉ còn 1,789 triệu đồng, giảm gần 500.000 đồng so với giá niêm yết…

Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng đã khá chán với kiểu chờ bốc thăm để mua được hàng với mức giá rẻ, nên hệ thống siêu thị điện máy MediaMart từ 19 – 25/11 triển khai chương trình tuần lễ 4 cam kết: không tăng giá, không giờ vàng, không bốc thăm, không hạn chế số lượng, với mức giảm giá sốc đến 50% đối với nhiều mặt hàng.

Hệ thống siêu thị điện máy Topcare từ 21- 30/11, cũng có chương trình “Đóng kho - Bán như cho - Lo hàng Tết” với kho hàng khuyến mại lên đến 3 tỷ đồng và không hạn chế về số lượng. Theo đó, nhiều hàng hóa có mức giảm lên tới 84%.

Nhưng lý do chính khiến các siêu thị, đặc biệt là các trung tâm điện máy đẩy mạnh khuyến mại thời gian này, theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, là vì năm nay sức mua có giảm nên lượng hàng tồn kho đang ở mức khá cao, nhất là các mặt hàng điện tử, điện lạnh có thời gian sử dụng dài.

Săn hàng rẻ không dễ

Theo thông tin khuyến mại, sáng 23/11, chị Thu Huyền (Láng, Hà Nội) đã đến Topcare với mong muốn sẽ mua được chiếc nồi inox 3 đáy của Sunhouse giảm từ 130.000 đồng, xuống còn 39.000 đồng. Nhưng khi chị lên quầy hàng gia dụng, chính nhân viên ở đây cũng khá bất ngờ vì không nhận được thông báo về mức giảm giá “khủng” đối với mặt hàng này.

Nhân viên đành giới thiệu chị xuống khu vực bán hàng thanh lý, ngay ở khu vực này, sản phẩm chị cần mua có giá niêm yết sau khi giảm vẫn là 80.000 đồng/chiếc.

Khi đưa tờ rơi cho nhân viên xem, chị chỉ nhận được giải thích là có lẽ phải bốc thăm mới mua được với mức giá đó, mặc dù không hề có thông tin yêu cầu về việc phải bốc thăm. Chị đành ôm “cục tức” ra về vì nghĩ mình bị lừa.

Chị Mai Thủy (Kim Liên, Hà Nội) thì phải mất nhiều thời gian mới mua được bộ nồi 3 đáy nắp thủy tinh gồm 3 chiếc của Goldsun tại Trần Anh, với mức giá 249.000 đồng. Chị kể, trên mạng thấy trung tâm này giảm giá đối với bộ nồi đó, hết giờ làm, chị vội chạy qua. Nhưng đến nơi mới biết mức giá đó chỉ được áp dụng từ 19h30 đến khi đóng cửa, còn các khung giờ khác vẫn phải mua với giá là 349.000 đồng/bộ.

Nhà cũng không cách xa Trần Anh trên phố Tây Sơn, ngay tối đó chị lại đến, nhưng nhân viên bán hàng cho biết, tại đây không áp dụng mức giảm giá này. Cũng vì lỡ... “kết” bộ nồi đó, tối hôm sau chị đành phải qua Trần Anh trên đường Láng để mua sản phẩm.

Không chỉ có vậy, nhiều khách hàng còn phàn nàn về chuyện chưa kịp vui vì mua được sản phẩm với giá rẻ, lại biết giá thực của sản phẩm cũng không hề cao hơn so với giá sau khi đã được khuyến mại, hay cùng sản phẩm đó, tại các nơi khác mức giảm giá còn hấp dẫn hơn.

Về điều này, bà Vân Anh cho rằng, không nên so sánh giá bán của 2 siêu thị với nhau, để kết luận là siêu thị nào bán đắt hay rẻ vì mỗi công ty có chính sách giá khác nhau. Bên cạnh đó, cũng rất khó có cơ sở để kết luận là doanh nghiệp tự ý nâng giá lên rồi giảm mạnh giá để thu hút khách hàng, nếu trước đó mức giá này vẫn được doanh nghiệp niêm yết.

Đi tìm một lời giải

Trái lại, ông Phú thì thẳng thắn thừa nhận, hiện các chương trình khuyến mại ở Việt Nam đang có 4 vấn đề. Thứ nhất là doanh nghiệp nâng giá sản phẩm lên, rồi đưa ra chương trình giảm giá. Thứ hai, hàng hóa khuyến mại có khi gần hết hạn sử dụng hoặc đã đã qua sử dụng như bày mẫu cũng được đưa vào chương trình khuyến mại.

Thứ ba, các chương trình khuyến mại mang tính chất may mắn có giá trị lớn trúng lớn ô tô, xe máy… nhưng thực chất chương trình này như thế nào thì rất khó có thể kiểm chứng. Thứ tư, vào các ngày cao điểm của khuyến mại mặc dù tạo ra được sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng nhưng nếu công tác tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, không được thực hiện tốt sẽ gây tác động tiêu cực đối với khách hàng.

Do vậy, ông Phú cho rằng, để tạo uy tín với khách hàng và tăng doanh thu ngay trong việc thực hiện khuyến mại doanh nghiệp phải rất trung thực.