
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
14/03/2024, 20:59
Tình hình kinh tế 2 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Ninh Bình khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, một số ngành mức tăng trưởng mạnh...
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị phiên thường kỳ tháng 3. Theo thông tin tại hội nghị, tổng thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Ninh Bình đạt hơn 3.165 tỷ đồng, đạt 17% dự toán, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng chi ngân sách địa phương đạt 2.417,49 tỷ đồng, đạt 13,3% dự toán, bằng 53,2% so với cùng kỳ.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Ninh Bình, tính chung 2 tháng đầu năm nay, số lượt khách đến các điểm tham quan, du lịch tại Ninh Bình ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng 16,6% so với 2 tháng đầu năm 2023. Ngoài ra, số lượt khách lưu trú, số ngày lưu trú tại tỉnh này cũng tăng. Doanh thu du lịch 2 tháng qua của Ninh Bình ước đạt gần 2.539 tỷ đồng, tăng 43,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu khách sạn đạt hơn 150 tỷ đồng; doanh thu nhà hàng đạt gần 1.150 tỷ đồng.
Tình hình sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi ngay từ những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Tuy nhiên, một số sản phẩm công nghiệp như xi măng, lắp ráp ô tô vẫn gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó, tháng 2 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán, hầu hết các doanh nghiệp đều sắp xếp, bố trí thời gian để cán bộ, công nhân nghỉ Tết theo quy định.
Do vậy, sản xuất công nghiệp tháng 2 năm 2024 của tỉnh này giảm so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng 2 đạt 7.268,9 tỷ đồng, giảm 3,4%, song lũy kế 2 tháng đầu năm đạt 15.906,5 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Ninh Bình ước đạt trên 561,8 triệu USD, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn là: camera và linh kiện ước đạt 119,7 triệu USD; giày dép các loại 165,1 triệu USD; xi măng và clanke 95,5 triệu USD; quần áo các loại 59,2 triệu USD; linh kiện điện tử 21,5 triệu USD, linh kiện phụ tùng ô tô các loại 19,7 triệu USD. Một số mặt hàng có mức tăng khá so với cùng kỳ như: dứa, dưa chuột đóng hộp 799,3 tấn, tăng 22,5%; quần áo các loại 9.732,7 nghìn chiếc, tăng 28,6%; giầy dép các loại 11,4 triệu đôi, tăng 29,5%.
Tuy nhiên, một số mặt hàng xuất khẩu của tỉnh này vẫn giảm sút so với cùng kỳ như: nước dứa cô đặc 110 tấn, giảm 52,0%; camera và linh kiện 31,4 triệu sản phẩm, giảm 11,6%; phân ure 14,7 nghìn tấn, giảm 52,9%; thảm cói 15,9 nghìn m2, giảm 12,2%. Nhập khẩu: Tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa trong tháng Hai ước thực hiện trên 261,6 triệu USD, tăng 33,1% so với tháng 02/2023.
Trong 2 tháng, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của Ninh Bình ước đạt trên 530,5 triệu USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá các nhóm mặt hàng nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn là: linh kiện điện tử 198,4 triệu USD; phụ liệu sản xuất giày, dép 101,8 triệu USD; linh kiện phụ tùng ô tô các loại 124,1 triệu USD; vải may mặc các loại 21,4 triệu USD; máy móc thiết bị 6,3 triệu USD.
Trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hoá toàn tỉnh Ninh Bình đạt trên 14.475 tỷ đồng, tăng 40,3% so với cùng kỳ năm trước. Tất cả các nhóm hàng hoá đều có doanh thu bán lẻ tăng, trong đó các nhóm tốc độ tăng cao là: lương thực, thực phẩm ước đạt 5.587,0 tỷ đồng, tăng 49,5%; hàng may mặc 777,5 tỷ đồng, tăng 57,8%; vật phẩm văn hoá, giáo dục 82,0 tỷ đồng, tăng 59,4%.
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: