Lại tiếp tục tăng giá, Chanel độc quyền hơn hay đã sai lầm?
Băng Hảo
08/03/2022, 19:25
Đầu tháng 3, hãng thời trang xa xỉ Pháp cho biết đã tăng giá 4 dòng túi classic và bộ sưu tập thời trang tại các thị trường Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hong Kong…
Chủ tịch Chanel Fashion và Chanel SAS, ông Bruno Pavlovsky, cho biết thương hiệu này đã tăng giá bán 4 dòng túi classic và bộ sưu tập dòng sản phẩm ready-to-wear lên 6% ở khu vực xài đồng euro, 5% ở Anh, 8% ở Nhật Bản, 5% ở Hàn Quốc và 2% ở Hong Kong, từ ngày 3/3. Như vậy, dòng túi cổ điển 11.12 của hãng hiện được bán với giá 8.250 euro, so với 7.800 euro trước đây. Giá của những chiếc túi Boy, 2,55 và Chanel 19 cũng tăng tương ứng từng khu vực.
Đây là lần thứ 6 Chanel tăng giá từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và là lần thứ hai trong vòng 6 tháng, hãng thông báo việc điều chỉnh tăng giá. Giờ đây, người Việt Nam nếu mua các mẫu túi Mini Rectangle, Small Gabrielle, Chanel19 Small và WoC Classic tại các thị trường nói trên sẽ phải rút ví lần lượt số tiền: 101,4 triệu đồng; 117,9 triệu đồng, 131,8 triệu đồng và hơn 68,4 triệu đồng.
Với chiến lược hài hòa toàn cầu của Chanel, mức tăng trên có thể rất nhanh sẽ áp dụng trên khắp thế giới. Kể từ khi mức tăng này có hiệu lực, đối với những người mua hàng ở Hoa Kỳ, có thể thấy mức tăng tiềm năng là khoảng 500 USD (hơn 11,4 triệu đồng) cho mỗi túi. Tất nhiên, những con số trên có thể thay đổi đôi chút.
Trong suốt 6 lần tăng giá trong hơn 2 năm qua, nhiều chuyên giả ''đọc vị'' rằng đây là chiến lược của Chanel nhằm khẳng định quyền kiểm soát đối với một trong những sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu trong khi nhắm vào các đối thủ cao cấp hơn. Sự tăng giá này có thể nhằm mục đích làm cho sản phẩm của Chanel trở nên độc quyền hơn, để có được chỗ đứng cao hơn sản phẩm của Hermès.
Tuy vậy, ông Pavlovsky phủ nhận thông tin Chanel đang đẩy giá túi xách của mình lên cao để tương xứng với túi Birkin của đối thủ Hermès, mà cho rằng việc tăng giá ở một số khu vực một phần do chi phí sản xuất tăng và một phần là do mục tiêu bình ổn giá. "Chúng tôi đang cạnh tranh với Hermès, nhưng không cạnh tranh với bất cứ chiếc túi xách cụ thể nào. Những chiếc túi của Hermès rất tuyệt và chúng hoàn toàn khác những chiếc túi của Chanel. Sự khác biệt giữa chúng tôi đến từ cấu tạo, vật liệu và cả phong cách. Chanel không tăng giá vì lợi ích của chúng tôi hay vì cuộc đua với các đối thủ," ông Pavlovsky nói.
Ông Pavlovsky cho biết Chanel đầu tư rất nhiều vào việc nâng cao chất lượng túi và đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về trách nhiệm môi trường. Đồng thời, năm ngoái Chanel đã tăng bảo hành cho túi xách từ hai năm lên 5 năm và ra mắt chương trình "Chanel et moi", cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa túi xách cho khách hàng.
Chanel cho rằng việc tăng giá ở một số khu vực một phần do chi phí sản xuất tăng và một phần là do mục tiêu bình ổn giá.
Chanel không phải thương hiệu xa xỉ duy nhất tăng giá trong đại dịch. Dior đã tăng giá các sản phẩn trung bình 8% trên toàn thế giới từ ngày 18/1. Tháng trước, Louis Vuitton tăng trung bình 10% giá của những chiếc túi đặc trưng với lý do để bảo vệ lợi nhuận do lạm phát, nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển tăng. Tuy nhiên, trong vòng nửa năm (của năm 2021) mà tăng giá tới 4 lần như Chanel thì chưa có thương hiệu xa xỉ nào dám “thử nghiệm”.
Và lần này, việc tiếp tục tăng giá đã đẩy thương hiệu Chanel tới một số hệ luỵ, thấy rõ nhất là sự quay lưng từ chính các khách hàng của mình. Theo trang The Korean Times, các nhà phân tích cho rằng Chanel đang dần đánh mất lòng tin của người tiêu dùng Hàn Quốc, sau một loạt các đợt tăng giá trong 2 năm qua. Ngay khi nhận ra giá sản phẩm Chanel ở Hàn Quốc cao hơn khá nhiều so với các nước châu Á khác, nhiều người tuyên bố tẩy chay nhãn hàng cao cấp.
Bên cạnh vấn đề tăng giá, Chanel tại Hàn Quốc thường xuyên bị phàn nàn về thái độ phục vụ của nhân viên tại các cửa hàng, khiến cho trải nghiệm mua sắm của khách hàng không tương xứng với số tiền họ bỏ ra. Cũng theo trang The Korean Times, nhãn hàng này thậm chí còn bị tố cố ý đầu cơ, tích trữ những mặt hàng bán chạy, chờ đến khi giá tăng mới trưng ra. Một khách hàng cho biết, cô từng nhiều lần tới cửa hàng Chanel tại Seoul để mua túi xách nhưng chỉ về tay không. "Khi tình cờ ghé cửa hàng hôm 3/3, thời điểm hãng điều chỉnh giá, mẫu túi đó đã được trưng bày và đắt hơn 288,9 USD (khoảng 6,6 triệu đồng)", cô nói.
Việc tiếp tục tăng giá đã đẩy thương hiệu Chanel tới một số hệ luỵ, thấy rõ nhất là sự quay lưng từ chính các khách hàng của mình.
Vì tất cả những lý do trên, các sản phẩm Chanel ngày càng kém hấp dẫn, đặc biệt với khách hàng giàu có. Túi dòng Classic Medium Flap trên thị trường bán lại đã giảm giá 3 triệu won trong thời gian gần đây, từ 14 triệu won xuống còn 11 triệu won. Trên thị trường bán lại túi Chanel, hiện cung đang lớn hơn cầu. Một quan chức của cửa hàng bách hóa lớn ở Hàn Quốc cho biết hơn 70% túi Chanel có sẵn ở đây được mua bởi người bán lại.
"Vì có rất nhiều túi Chanel có sẵn trên các nền tảng bán lại trực tuyến, hình ảnh sang trọng của thương hiệu đã trở nên mờ nhạt. Chanel gần đây đã quyết định không bán sản phẩm của mình cho những người bán lại ghé thăm cửa hàng quá thường xuyên hoặc mua nhiều sản phẩm cùng lúc, nhưng điều đó có lẽ không hiệu quả," đại diện cửa hàng bách hóa này cho hay.
"Hàng hiệu trở nên xa xỉ khi chỉ một số ít người sở hữu nó. Nếu ai cũng có một chiếc túi Chanel trong tay, mọi người sẽ không còn muốn mua sản phẩm nữa," một quan chức trong ngành thời trang xa xỉ Hàn Quốc cho biết. "Sự khan hiếm là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với hàng xa xỉ. Đó là lý do Hermès chỉ bán những chiếc túi Birkin đặc trưng của mình cho một số lượng hạn chế khách hàng VIP". Hiện Chanel Hàn Quốc nói rằng họ không có gì để bình luận về tình trạng này.
Hiệu ứng domino “rời bỏ” của các thương hiệu thời trang xa xỉ tại Nga
12:05, 07/03/2022
Cartier lần thứ hai cáo buộc Tiffany & Co đánh cắp bí mật thương mại
10:23, 04/03/2022
Thử lý giải “cơn khát” hàng hiệu của người tiêu dùng châu Á
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: