
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Vũ Khuê
07/11/2018, 17:15
Ngày càng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt khẳng định được thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới
Kết quả của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ được chứng minh bằng lòng tin của người tiêu dùng với hàng Việt mà hơn nữa, ngày càng nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt khẳng định được thương hiệu, uy tín trong nước và mang thương hiệu Việt đến với thế giới.
Kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương năm 2016 cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi đều bày tỏ sự quan tâm tới cuộc vận động, trong khi 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt và 54% người cho biết luôn khuyên người thân, bạn bè của mình sử dụng hàng Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, đến nay hiệu quả cuộc vận động được đánh giá cao hơn.
Giai đoạn mới của cuộc vận động
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại Gala tổng kết Chương trình nhận diện hàng Việt Nam - tự hào hàng Việt Nam năm 2018
Tại Gala tổng kết Chương trình nhận diện hàng Việt Nam - tự hào hàng Việt Nam năm 2018, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động nhấn mạnh, chương trình năm nay đã bước sang một giai đoạn phát triển mới với nhiều hoạt động hỗ trợ xây dựng một môi trường sinh thái.
Trong đó, các doanh nghiệp lớn và nhỏ, các doanh nghiệp sản xuất cùng doanh nghiệp phân phối, trở thành những đối tác của nhau, mở ra những không gian kết nối và chia sẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm Việt Nam. Cũng như kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác cung cấp các dịch vụ ngân hàng, hạ tầng, giải pháp công nghệ... phù hợp, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm.
Đồng hành cùng cuộc vận động nhiều năm nay, ông Ngô Minh Hải, Phó chủ tịch Tập đoàn TH cho rằng, để TH chinh phục được thị trường trong nước điều quan trọng nhất là TH bắt đầu bằng cách xây dựng giá trị thương hiệu của TH theo hướng nhân văn, phục vụ sức khỏe người tiêu dùng, đóng góp chế độ dinh dưỡng cho người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ.
96% tổng doanh số của BigC đến từ sản phẩm, hàng hóa trong nước, chỉ có 0,21% doanh số đến từ sản phẩm hàng hóa của Thái Lan. Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch Điều hành, quan hệ đối ngoại và truyền thông Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, BigC luôn đồng hành cùng nhà sản xuất, như đặt văn phòng tại địa phương, 50% sản phẩm nông sản thu mua tại địa phương đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, tiến tới nông nghiệp hữu cơ, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói tốt... Điều này sẽ tạo được niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam...
BigC cũng thực hiện chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm giúp gia tăng sản xuất trong nước và thông qua kênh phân phối, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể xây dựng thương hiệu của mình.
Hiểu rõ giá trị hàng Việt nằm ở phân khúc nào
Song để hàng hoá Việt Nam chinh phục người tiêu dùng trong nước hơn nữa, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn SunHouse Việt Nam cho rằng, đầu tiên chúng ta cần hiểu đúng bản chất hàng Việt. Cần hiểu thế nào là hàng Việt, khái niệm này cần tuyên truyền rõ hơn nữa tới doanh nghiệp, người dân.
Nếu hỏi Electrolux, iPhone là thương hiệu nước nào... ít người biết. Tuy nhiên, theo ông Phú, sản phẩm hàm chứa giá trị gia tăng, để lại ở quốc gia nào mới là quan trọng. Trong một sản phẩm thì giá trị gia tăng bắt đầu từ khâu nguyên liệu thô đến cảm xúc của người dùng – bỏ tiền ra mua. Vậy khúc nào mang lại giá trị lớn nhất thì chúng ta cần chiếm giữ. Có thể sản xuất ở Việt Nam nhưng nguyên vật liệu thô chỉ chiếm 5% trong nguyên liệu chính, song giá trị thương hiệu có thể chiếm tới 30%. Hay bí quyết công nghệ mà quốc gia đó nắm giữ không ai làm được chiếm tới 50% giá trị sản phẩm, đó mới là mấu chốt quan trọng.
Ông Phú đặt câu hỏi, tại sao các tập đoàn đa quốc gia họ không quan trọng sản phẩm được sản xuất tại đâu mà quan trọng nhất với họ là họ chiếm lĩnh cái gì tạo ra giá trị tốt nhất, rẻ nhất cho sản phẩm của họ và mang sản phẩm cuối cùng tới người tiêu dùng một cách tốt nhất. Vì thế, những tập đoàn họ đặt trung tâm điều hành ở những nơi có chất xám cao nhất như ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc. Và họ đặt sản xuất ở những nơi có giá nhân công rẻ nhất, mua nguyên liệu ở nơi rẻ nhất có thể là Trung Quốc, Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào có lợi thế cạnh tranh về nguyên vật liệu. Điều quan trọng nhất là họ sở hữu thương hiệu, hệ thống phân phối, công nghệ.
"Vậy thì các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm rõ điều này, người dân cũng cần nắm rõ điều đó, đừng quan trọng sản phẩm được sản xuất ở đâu mà người Việt, doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm giữ khúc nào mang lại giá trị lớn nhất cho quốc gia thì hãy giữ lấy, nắm lấy, ủng hộ nó. Chúng ta cần tuyên truyền một cách sâu sắc vấn đề này", ông Phú nhấn mạnh.
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: