Lãnh đạo VIB nêu giải pháp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt
Chiến lược phát triển thẻ và mở rộng khách hàng dùng ngân hàng điện tử MyVIB trở thành ngân hàng tiên phong trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam
Đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) - bà Trần Thu Hương, Giám đốc Khối Bán lẻ kiêm Giám đốc chiến lược đã chia sẻ tại Hội thảo Banking Vietnam 2019 với chủ đề "Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt", với bài chia sẻ về "Xu hướng tiêu dùng không dùng tiền mặt và sự vào cuộc của ngân hàng thương mại cổ phần tại Việt Nam", đồng thời tham gia thảo luận tại sự kiện.
Trong lĩnh vực thanh toán thương mại điện tử, thống kê của Global Payment Report tháng 11/2018 cho thấy, tốc độ tăng trưởng các dự án thương mại điện tử trung bình 5 năm tại Malaysia 21,3%, Việt Nam 20,2%, và 18,6% tại Phillipines & Indonesia.
Chuyển tiền trực tuyến qua ngân hàng vẫn là phương thức được sử dụng nhiều tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia, trong khi đó phương thức nhận hàng trả tiền (COD) chiếm 24% và 4,5% trong tổng số thương mại điện tử tại Việt Nam và Philippines.
Tại Việt Nam, hiện chỉ có 30% dân số có tài khoản ngân hàng, 18.668 ATM và 261.705 POS, EFT phục vụ cho 158 triệu thẻ trong đó có 85% là giao dịch rút tiền mặt. Ngay cả với sự phát triển của kỹ thuật số, 99% người Việt vẫn giao dịch tiền mặt hàng ngày.
Tại hội thảo, trong bài thuyết trình, bà Hương khẳng định Ngân hàng VIB ủng hộ chủ trương đúng đắn và quyết liệt của Chính phủ với việc ban hành Nghị quyết 02 đầu năm 2019 với những nội dung nhằm tạo sự chuyển biến về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động.
Một trong những nội dung của Nghị quyết này là việc đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, ưu tiên các giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Bà Hương cho rằng chủ trương từ Chính phủ sẽ là một trong các yếu tố quan trọng hàng đầu đảm bảo sự phủ sóng rộng rãi của xu hướng thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.
"Những yếu tố thúc đẩy cho thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã xuất hiện. Đó là sự vào cuộc chủ động và quyết liệt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước- điều này sẽ có tác động quan trọng tới yếu tố cung cho thị trường, tức là các Ngân hàng, tổ chức tài chính, các công ty Fintech, Bigtech sẽ mạnh mẽ tham gia đưa vào thị trường các giải pháp thanh toán phù hợp, đón đầu xu thế.
Yếu tố cầu đang có xu hướng phát triển tích cực với hàm lượng digital trong giao dịch hàng ngày đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm qua: 66% người Việt sử dụng Internet, 72% sử dụng điện thoại thông minh trong tổng số 143 triệu người sử dụng điện thoại di động, 44% khách hàng ngân hàng sử dụng các kênh thanh toán điện tử, 158 triệu thẻ đang lưu hành, hơn 10 triệu người sử dụng ví điện tử", bà Hương nói.
Chia sẻ thêm về kết quả triển khai không dùng tiền mặt thông qua các hoạt động sáng tạo sản phẩm và dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ tín dụng tại ngân hàng VIB, bà Hương cũng cho biết chiến lược phát triển thẻ và mở rộng khách hàng dùng ngân hàng điện tử MyVIB không nằm ngoài mục tiêu đón đầu và trở thành ngân hàng tiên phong trong xu thế thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.
Tốc độ mở thẻ tín dụng VIB tăng >150% so với cùng kỳ, VIB là một trong những ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu thẻ tín dụng MasterCard với mức tăng trưởng 300% so với 2017, cao gấp 2 lần tỷ lệ tăng trưởng trung bình của thị trường, 60% khách hàng cá nhân sử dụng kênh thanh toán điện tử, 77% giao dịch của khách hàng cá nhân được thông qua ứng dụng điện thoại MyVIB- ứng dụng được thị trường trong nước và các tổ chức quốc tế đánh giá là thông minh và tiện lợi hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
Tại hội thảo, bà Hương đề xuất một số giải pháp đẩy nhanh lộ trình phi tiền mặt hóa các giao dịch ở Việt Nam, trong đó có cơ chế khuyến khích công ty Fintech phát triển ứng dụng tiện ích, tích hợp với hệ thống của ngân hàng, chính sách thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ, điểm chấp nhận thanh toán dần chuyển sang sử dụng giải pháp thanh toán không tiền mặt...
"Thay đổi thói quen của khách hàng, mở rộng độ phủ sóng của thương mại điện tử tại các tỉnh thành phố lân cận, cải thiện quy trình thanh toán… là những yếu tố quan trọng đầu tiên giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, qua đó phát triển rộng rãi phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam", bà Hương nói.