Loạt thương hiệu xa xỉ tung ra các công cụ AI cá nhân hóa
Minh Nguyệt
16/05/2024, 08:33
Các chiến dịch quảng cáo từ Reebok, Adore Me, Versace và Loewe mới đây đã mời gọi khách hàng sử dụng trí tuệ nhân tạo để sáng tạo nên các thiết kế mới lấy cảm hứng từ các yếu tố đặc trưng của thương hiệu...
Ảnh: Vogue Business
Bắt đầu từ hôm nay, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra giày thể thao Reebok ảo của riêng mình bằng cách sử dụng AI tạo sinh. Đó là phần “giá trị gia tăng” mà thương hiệu sử dụng để trao quyền thiết kế vào tay khách hàng. Cụ thể, thông qua tài khoản Instagram mới, @ReebokImpact, người dùng được mời gửi hình ảnh đến chatbot để xem chúng biến thành họa tiết trên giày thể thao, ví dụ như các mẫu Reebok Pump, Classic hoặc Club C.
Sau đó, họ có thể điều chỉnh thiết kế với hình ảnh gốc được in trên đế. Mọi khách hàng có thể chọn mua giày thể thao kỹ thuật số với giá 8 USD để mang trong nhiều trò chơi (bao gồm Fortnite và Roblox). Khách hàng cũng được nhận các tệp 3D động với phần mềm Unreal Engine có thể được điều chỉnh kỹ thuật số trên hình ảnh của chính mình hoặc trên hình đại diện kỹ thuật số. Ngoài ra, bất kỳ ai mua phiên bản giày ảo cũng sẽ nhận được mã giảm giá (lên tới 50%) cho phiên bản giày vật lý cùng kiểu dáng.
Trải nghiệm của Reebok cho phép mỗi người dùng tạo bốn đôi giày kỹ thuật số miễn phí trước khi mua hàng và sau khi mua một đôi, họ có thể bắt đầu lại một quy trình thiết kế mới. Thương hiệu cho biết, công cụ này có thể truy cập được thông qua tin nhắn trực tiếp trên Instagram, thường là một chatbot AI được thiết kế đặc biệt, để kích hoạt một quy trình tương tác tự nhiên và dễ tiếp cận.
Reebok cũng đang tổ chức một cuộc thi sản xuất ít nhất 30 đôi giày thực tế độc nhất lấy cảm hứng từ các thiết kế kỹ thuật số hàng đầu, tuy nhiên họ đang xem xét các thách thức về việc mở rộng quy mô sản xuất thực tế.
Một mẫu giày thể thao được tạo ra bởi AI của Nike.
Trọng tâm của chiến dịch là khuyến khích khách hàng cá nhân hóa sản phẩm bằng cách tạo ra thứ gì đó không thể thực hiện được về mặt vật lý — chẳng hạn như các mẫu và màu sắc độc đáo theo yêu cầu — nhờ vào AI. Dự án là sự hợp tác giữa metaverse và studio Web3 Futureverse. Shara Senderoff, người đồng sáng lập Futureverse cho biết: “Cuộc sống thực rõ ràng có một số giới hạn nhất định đối với sự sáng tạo, nhưng metaverse có thể mang lại cơ hội tưởng tượng vô hạn”.
Tương tự, tuần trước, thương hiệu đồ lót Adore Me đã mở rộng chương trình thí điểm cho phép khách hàng thiết kế bộ đồ bơi của riêng mình. Được gọi là “AM By You”, khách hàng có thể nhập lời mô tả bằng văn bản để tạo mẫu theo một trong ba phong cách nghệ thuật của thương hiệu.
Khi họ hài lòng với thiết kế của mình, họ có thể mua phiên bản vật lý với giá 55 USD. “Đây là lời hứa thực sự về việc AI tạo sinh sẽ trở thành hiện thực, bởi dù không có bất kỳ tài năng nào về thiết kế thời trang, mỗi người thực sự có thể tưởng tượng và tạo ra chính xác những gì họ mong muốn,” Ranjan Roy, SVP chiến lược tại Adore Me cho biết.
Trong những tháng gần đây, Nike cũng đã làm việc với 13 vận động viên để cùng tạo ra các thiết kế giày thể thao với sự trợ giúp của AI. Dự án có tên “A.I.R.”, biến các hình ảnh được tạo thành các thiết kế giày dép thực tế thông qua phác thảo vẽ tay, phác thảo 3D và thiết kế tính toán, sau đó in 3D các sản phẩm cuối cùng.
Dự án này được thực hiện mục tiêu giới thiệu khái niệm cá nhân hóa sản phẩm bằng AI tới người tiêu dùng “trong tương lai gần”, Giám đốc phụ trách người tiêu dùng, sản phẩm và thương hiệu của Nike, Heidi O'Neill, nói với tạp chí Vogue Business.
Adore Me đã mở rộng chương trình thí điểm cho phép khách hàng thiết kế bộ đồ bơi của riêng mình.
Những thương hiệu xa xỉ khác như Versace, Loewe, Gucci và Balmain cũng không nằm ngoài cuộc đua thử nghiệm thiết kế AI dựa trên nguồn tài nguyên cộng đồng. AI tạo sinh đang làm mưa làm gió trong ngành thời trang và tiếp thị, nhờ khả năng giúp mọi người dễ dàng và nhanh chóng tạo ra hình ảnh, video nghệ thuật và chuyên nghiệp chỉ từ vài dòng văn bản.
Đối với các thương hiệu, AI tạo sinh không chỉ là công cụ cá nhân hóa sản phẩm mà còn có thể triển khai các mong muốn của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và linh hoạt. Đặc biệt, khi người tiêu dùng được trao quyền thiết kế, các thương hiệu có thể thu thập thông tin về xu hướng được ưa chuộng nhanh chóng và trực tiếp.
Becky Owen, CMO của công ty truyền thông Billion Dollar Boy kiêm người đứng đầu của đơn vị sáng tạo Muse chuyên về các thí nghiệm AI, đã chỉ ra rằng: “Chúng ta thường nói về tương lai xa 5 năm hay 10 năm với công nghệ mới, nhưng lại bỏ qua những ứng dụng thực tế ngay bây giờ”. Muse chịu trách nhiệm việc thử nghiệm AI cho Versace và Loewe, mời những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội thiết kế sản phẩm hoặc làm video với AI. Đây cũng là một cách để tận dụng sự tò mò của công chúng về AI trong khi củng cố phong cách phổ biến của thương hiệu hoặc tiếp thị các sản phẩm mới.
Versace nhận thấy tỷ lệ phát các video do AI tạo ra trên mạng xã hội đã tăng lên 1.460% so với nội dung tiêu chuẩn của hãng. Một cuộc khảo sát gần đây do Billion Dollar Boy, gồm những người sáng tạo có trụ sở tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, thực hiện cũng cho thấy 81% người sáng tạo cho biết mức độ tương tác của người tiêu dùng đối với nội dung AI tạo sinh của họ cao hơn so với nội dung truyền thống trước đây.
Hợp tác với Billion Dollar Boy, Joann Studio đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời này cho Versace bằng cách sử dụng AI tạo sinh.
Đương nhiên, vẫn có những lo ngại khác, từ cả thương hiệu và người tiêu dùng, về tính minh bạch và bảo mật thông tin nhằm tránh các cáo buộc lừa đảo hoặc rò rỉ nội dung. Hiện tại, các nền tảng công nghệ bao gồm TikTok, YouTube và Meta đã đặt ra các yêu cầu về nguồn gốc thông tin và Billion Dollar Boy khuyên tất cả khách hàng của thương hiệu nên minh bạch về những phần nội dung nào được tạo ra bằng AI.
Chương trình thí điểm như của Reebok chỉ là bước khởi đầu và nó báo hiệu mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa con người và AI, thay vì xem AI như một thế lực cạnh tranh. Shara Senderoff, đồng sáng lập Futureverse, bày tỏ: “Chúng tôi muốn mọi người trải nghiệm AI. Nhiều người vẫn còn mơ hồ về AI, tự hỏi liệu nó có hạn chế hay thúc đẩy sự sáng tạo của họ, và làm thế nào để tiếp cận nó. Chúng tôi tin vào sức mạnh của sự hợp tác, vì phong cách thời trang trên vũ trụ ảo của mỗi người có thể truyền cảm hứng cho phong cách của họ ngoài đời thực và ngược lại, những sản phẩm vật chất cũng có thể truyền cảm hứng cho thế giới kỹ thuật số”.
Giám đốc sáng tạo nào sẽ giúp Givenchy trở lại “kỷ nguyên vàng”?
Thời trang xa xỉ phơi bày mặt tối của thị trường da động vật quý hiếm
Gucci đang “mắc kẹt” bởi sự thay đổi của thị trường?
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: