
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Quỳnh Ngọc
12/05/2007, 06:18
VnEconomy hỏi chuyện ông Manfred Wutzhofer, Chủ tịch Tập đoàn Hội chợ quốc tế Munich Đức (MMI)
Hội chợ triển lãm máy móc và vật liệu xây dựng (Con-Built Vietnam 2007) sẽ là sự kiện đầu tiên của Tập đoàn Hội chợ quốc tế Munich Đức (MMI) tại Việt Nam
.
Hội chợ sẽ được tổ chức vào ngày 20-23/11 tới đây tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong lĩnh vực máy móc, thiết bị và vật liệu xây dựng của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
MMI là nhà tổ chức hội chợ triển lãm hàng đầu thế giới, với mạng lưới trải rộng tại 86 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Mặc dù đã vào Việt Nam từ lâu, nhưng đến thời điểm này, MMI mới chính thức tổ chức sự kiện đầu tiên tại Vi Nam. Tại buổi họp báo ngày 11/5, VnEconomy đã có cuộc phỏng vấn với ông Manfred Wutzhofer, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị MMI về những mục tiêu và dự định của MMI tại Việt Nam.
Tại sao MMI lại chọn lĩnh vực máy móc và vật liệu xây dựng cho lần tổ chức triển lãm đầu tiên của mình tại Việt Nam?
Thứ nhất, Việt Nam là một thị trường có sức sống vào hàng đầu châu Á, với giá đất tăng chóng mặt do tăng trưởng kinh tế cao và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh. Mọi sự chú ý đang đổ dồn về Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực xây dựng, tổng đầu tư vào lĩnh vực này tính đến tháng 10/2006 đạt trên 3 tỉ USD. Dự đoán, từ nay đến năm 2010 sẽ tăng trưởng với tốc độ 10-15% mỗi năm.
Thứ hai, chúng tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức hội chợ triển lãm, đặc biệt là về lĩnh vực này. Cứ ba năm một lần, chúng tôi tổ chức Hội chợ BAUMA - hội chợ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực máy móc, thiết bị và vật liệu xây dựng, thu hút trên 2.800 nhà triển lãm và hơn 400.000 khách tham quan.
Vậy mục tiêu mà MMI hướng tới tại Việt Nam lần này là gì?
Ở Việt Nam, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng và tổ chức những hội chợ thương mại quốc tế không chỉ cho Việt Nam mà còn cho các nước trong khu vực nữa.
Tại hội chợ lần này, không chỉ có khách tham quan đến từ Việt Nam mà còn hy vọng rằng sẽ có các khách tham quan đến từ các nước khác nhau ở Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Rõ ràng đây là cơ hội tốt để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của mình cho thị trường quốc tế.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những hội chợ như thế này ở Việt Nam, một mặt vừa để tạo cơ hội hơn nữa phát triển các cơ sở hạ tầng ở Việt Nam, mặt khác giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường xuất khẩu thế giới.
Là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về tổ chức hội chợ triển lãm, MMI đã có ý định đầu tư xây dựng một trung tâm triển lãm lớn tại Việt Nam hay
chưa?
Hiện tại chúng tôi chưa có kế hoạch hay ý tưởng gì là sẽ đầu tư tài chính để xây dựng một trung tâm triển lãm tại Việt Nam. Nhưng nếu các tập đoàn, doanh nghiệp hay quan chức của Việt Nam muốn xây dựng một trung tâm triển lãm mới thì MMI sẵn sàng hỗ trợ để xây dựng một trung tâm như vậy.
Việc này nằm trong khả năng của chúng tôi, và cũng là việc mà chúng tôi đã thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Chúng tôi tự tin rằng, với lĩnh vực này, chúng tôi có thể đưa ra nhiều kinh nghiệm và sự hỗ trợ.
Ông thấy có sự khác biệt nào không khi việc tổ chức hội chợ tại Việt Nam so với các nước khác?
Về cơ bản thì không có gì khác nhau. Vấn đề duy nhất ở đây là ngành hội chợ ở Việt Nam chưa được phát triển như ở Trung Quốc, châu Âu hay ở Đức. Riêng ở Đức, mỗi thành phố trung bình đều có những cơ quan chuyên tổ chức các hội chợ triển lãm. Ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, ngành tổ chức hội chợ triển lãm đã phát triển rất nhanh. Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều hội chợ thương mại tại nước này.
Với kết quả 77,06 tỷ USD đạt được trong tháng 11, đã nâng tổng kim xuất nhập khẩu của cả nước sau 11 tháng năm 2025 lên con số 839,75 tỷ USD. Kết quả ấn tượng này không chỉ giúp cán cân thương mại xuất siêu hơn 20,5 tỷ USD, mà còn chính thức xô đổ kỷ lục 786,29 tỷ USD của cả năm 2024…
Trái ngược với đà suy giảm xuất khẩu chung của toàn ngành năm 2025, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) vẫn bứt phá ấn tượng với doanh thu vượt 32.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng hơn 23%. Kết quả này không chỉ giúp VRG hoàn thành vượt kế hoạch năm, mà còn tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu cao hơn trong năm 2026...
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới các FTA của Việt Nam. Sau 1 năm thực thi các doanh nghiệp đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel...
Trong năm 2025, giá trị sản xuất ngành chế biến dừa của tỉnh Vĩnh Long ước đạt 4.000 tỷ đồng, tăng 3,9% so với năm 2024 và chiếm 7,5 - 8% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương. Xác định dừa là cây công nghiệp chủ lực, tỉnh Vĩnh Long đang tập trung triển khai chiến lược nâng cao chuỗi giá trị thông qua việc đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu và công nghệ chế biến sâu...
Từ ngày 18/11/2025 đến ngày 17/12/2025, Đài Loan sẽ áp dụng biện pháp tăng cường lấy mẫu kiểm tra và không giảm mức độ kiểm tra đối với mặt hàng các loại cải củ, cải không đầu và các loại rau thuộc họ cải dạng tươi hoặc ướp lạnh dùng làm thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: