MobiFone, 18 năm nối cầu viễn thông Việt
Suốt 18 năm hoạt động, MobiFone là doanh nghiệp nhà nước thành công trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao
Chính thức ra đời ngày 16/4/1996, sau 18 năm hoạt động, Công ty Thông tin Di động VMS (MobiFone) không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của ngành thông tin di động Việt Nam mà còn trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong nước nối nhịp cầu viễn thông Việt Nam với thế giới. VMS cũng là doanh nghiệp nộp thuế thu nhập cao nhất trong suốt 3 năm từ 2007-2009, vượt qua nhiều tổng công ty và tập đoàn lớn trong cả nước.
Thành công nhờ yếu tố con người
Phát biểu tại buổi lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng lao động” do Nhà nước trao tặng ngày 15/, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định những thành tích của MobiFone đóng góp như nộp ngân sách đứng đầu, vượt qua cả những tập đoàn lớn của Nhà nước.
Thực tế cho thấy, trong suốt 18 năm hoạt động, MobiFone là doanh nghiệp nhà nước thành công trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao với những con số ấn tượng. Từ năm 2007 đến 2009, MobiFone luôn là doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao về thuê bao, doanh thu, lợi nhuận đạt mức tăng trên 100%, tăng năng suất lao động 11%, tăng mức thu nhập bình quân đầu người của đội ngũ cán bộ công nhân viên ở mức 40%, mức độ tối ưu hoá tài nguyên kho số trên 80%... Năm 2010, MobiFone là đơn vị đứng đầu danh sách 1.000 doanh nghiệp đóng thuế cao nhất Việt Nam với số tiền đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 6.000 tỷ đồng.
Cũng theo Phó thủ tướng, MobiFone và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã góp phần đưa dịch vụ trở thành kênh thông tin quan trọng giúp người dân tiếp cận được với thông tin, tri thức và giúp các doanh nghiệp kinh doanh giảm chi phí. “Trong thời gian tới, đề nghị MobiFone tiếp tục ứng dụng công nghệ mới, tăng chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý đến cho người dân” Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.
Ông Lê Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Hội đồng quản trị VMS chia sẻ, “thành công cho MobiFone ngày hôm nay dựa những nền tảng chính: Kinh doanh hiệu quả; dẫn đầu công nghệ; nguồn nhân lực mạnh và tích cực đóng góp xã hội”.
Với tiêu chí kinh doanh “nhân lực là sức mạnh”, công ty luôn đặc biệt chú trọng việc bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ gần 6.000 cán bộ, công nhân viên. Chất lượng nguồn nhân lực của công ty luôn được đánh giá cao thể hiện qua năng suất lao động bình quân của người lao động trong công ty đạt hơn 6 tỷ đồng doanh thu/năm.
MobiFone cũng là doanh nghiệp đi đầu trong việc đổi mới công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của hơn 42 triệu khách hàng. Ban đầu các dịch vụ của MobiFone chỉ có dịch vụ thoại và SMS, nay đã phát triển thành hơn 10 gói cước khác nhau, với hơn 50 dịch vụ giá trị gia tăng và nhiều tiện ích mới được phát triển trên nền tảng công nghệ 2G và 3G.
Song song với những thành tựu về kinh doanh, MobiFone cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng như: tham gia tích cực khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật (cùng tổ chức Operation Smile), tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tổ chức chương trình nhạc Rock miễn phí dành riêng cho giới trẻ (RockStorm) và miễn phí cước gọi, cước tin nhắn đi Nhật trong chương trình “Closer to Japan”…
Hướng tới doanh nghiệp toàn cầu
Theo ông Minh, tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, MobiFone đặt chiến lược đến năm 2020 trở thành đối tác mạnh và tin cậy nhất của các bên hữu quan trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam và quốc tế. Để thực hiện được chiến lược đó, MobiFone đã xây dựng kế hoạch hành động tổng thể trên cơ sở nghiên cứu và nhận định khoa học, chính xác về thị trường và cơ hội cạnh tranh.
Theo đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển 25-30%/năm và tốc độ đột phá đạt 30-40%/năm; tăng quy mô hoạt động, mở rộng địa bàn kinh doanh ra ngoài lãnh thổ Việt Nam; đưa MobiFone trở thành doanh nghiệp thuộc Top 10 mạng di động hàng đầu tại khu vực Châu Á. “Dự kiến tới năm 2020, vùng phủ sóng của chúng tôi sẽ tăng lên gấp 3. Công ty cũng dự kiến sẽ đầu tư ra nước ngoài và phục vụ cho thị trường khoảng 200 triệu dân”, Ông Minh chia sẻ.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Lê Doãn Hợp cũng khẳng định với chiến lược và những thành công đạt được, MobiFone đang được xem là cánh chim đầu đàn trong các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam và là mạng có phong cách phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ tốt nhất. MobiFone cũng là mạng di động có doanh thu bình quân và lợi nhuận trên mỗi lao động cao nhất.
Trong năm qua, MobiFone đã góp phần đưa dịch vụ di động từ dịch vụ xa xỉ trở thành dịch vụ bình dân và đưa ngành viễn thông chuyển từ độc quyền sang cạnh tranh. Trong mấy năm qua, khi kinh tế suy giảm, thì MobiFone cùng với các doanh nghiệp viễn thông khác phát triển tốt và liên tục giảm giá dịch vụ. “MobiFone cùng với các doanh nghiệp viễn thông khác đã đưa Việt Nam vào bản đồ những nước có viễn thông phát triển mạnh nhất và được Liên minh Viễn thông Thế giới đánh giá cao”, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói
Là một trong những người đã gắn bó với MobiFone từ những ngày đầu mới thành lập, theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Mai Liêm Trực, suốt 18 năm qua công ty đã có những kết quả đáng nể phục. Về kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế, cũng theo ông Trực, thị trường di động ở Việt Nam và quốc tế đều có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ, vì vậy không riêng gì MobiFone, các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn.
“Nói như bộ trưởng Lê Doãn Hợp, thì MobiFone đã làm được 10 cái nhất trong các doanh nghiệp Việt Nam, tôi đặc biệt nhấn mạnh tới tính chuyên nghiệp của MobiFone khi đã duy trì được trong suốt 18 năm qua. Tôi tin rằng với những kinh nghiệm của 1 doanh nghiệp đi đầu, với năng lực và đội ngũ hiện tại MobiFone sẽ không thua kém các doanh nghiệp quốc tế”, ông Trực chia sẻ.
Thành công nhờ yếu tố con người
Phát biểu tại buổi lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng lao động” do Nhà nước trao tặng ngày 15/, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định những thành tích của MobiFone đóng góp như nộp ngân sách đứng đầu, vượt qua cả những tập đoàn lớn của Nhà nước.
Thực tế cho thấy, trong suốt 18 năm hoạt động, MobiFone là doanh nghiệp nhà nước thành công trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao với những con số ấn tượng. Từ năm 2007 đến 2009, MobiFone luôn là doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao về thuê bao, doanh thu, lợi nhuận đạt mức tăng trên 100%, tăng năng suất lao động 11%, tăng mức thu nhập bình quân đầu người của đội ngũ cán bộ công nhân viên ở mức 40%, mức độ tối ưu hoá tài nguyên kho số trên 80%... Năm 2010, MobiFone là đơn vị đứng đầu danh sách 1.000 doanh nghiệp đóng thuế cao nhất Việt Nam với số tiền đóng góp vào ngân sách nhà nước gần 6.000 tỷ đồng.
Cũng theo Phó thủ tướng, MobiFone và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã góp phần đưa dịch vụ trở thành kênh thông tin quan trọng giúp người dân tiếp cận được với thông tin, tri thức và giúp các doanh nghiệp kinh doanh giảm chi phí. “Trong thời gian tới, đề nghị MobiFone tiếp tục ứng dụng công nghệ mới, tăng chất lượng dịch vụ và giá cả hợp lý đến cho người dân” Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.
Ông Lê Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Hội đồng quản trị VMS chia sẻ, “thành công cho MobiFone ngày hôm nay dựa những nền tảng chính: Kinh doanh hiệu quả; dẫn đầu công nghệ; nguồn nhân lực mạnh và tích cực đóng góp xã hội”.
Với tiêu chí kinh doanh “nhân lực là sức mạnh”, công ty luôn đặc biệt chú trọng việc bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ gần 6.000 cán bộ, công nhân viên. Chất lượng nguồn nhân lực của công ty luôn được đánh giá cao thể hiện qua năng suất lao động bình quân của người lao động trong công ty đạt hơn 6 tỷ đồng doanh thu/năm.
MobiFone cũng là doanh nghiệp đi đầu trong việc đổi mới công nghệ, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của hơn 42 triệu khách hàng. Ban đầu các dịch vụ của MobiFone chỉ có dịch vụ thoại và SMS, nay đã phát triển thành hơn 10 gói cước khác nhau, với hơn 50 dịch vụ giá trị gia tăng và nhiều tiện ích mới được phát triển trên nền tảng công nghệ 2G và 3G.
Song song với những thành tựu về kinh doanh, MobiFone cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng như: tham gia tích cực khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, tài trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật (cùng tổ chức Operation Smile), tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, tổ chức chương trình nhạc Rock miễn phí dành riêng cho giới trẻ (RockStorm) và miễn phí cước gọi, cước tin nhắn đi Nhật trong chương trình “Closer to Japan”…
Hướng tới doanh nghiệp toàn cầu
Theo ông Minh, tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, MobiFone đặt chiến lược đến năm 2020 trở thành đối tác mạnh và tin cậy nhất của các bên hữu quan trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam và quốc tế. Để thực hiện được chiến lược đó, MobiFone đã xây dựng kế hoạch hành động tổng thể trên cơ sở nghiên cứu và nhận định khoa học, chính xác về thị trường và cơ hội cạnh tranh.
Theo đó, công ty sẽ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển 25-30%/năm và tốc độ đột phá đạt 30-40%/năm; tăng quy mô hoạt động, mở rộng địa bàn kinh doanh ra ngoài lãnh thổ Việt Nam; đưa MobiFone trở thành doanh nghiệp thuộc Top 10 mạng di động hàng đầu tại khu vực Châu Á. “Dự kiến tới năm 2020, vùng phủ sóng của chúng tôi sẽ tăng lên gấp 3. Công ty cũng dự kiến sẽ đầu tư ra nước ngoài và phục vụ cho thị trường khoảng 200 triệu dân”, Ông Minh chia sẻ.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Lê Doãn Hợp cũng khẳng định với chiến lược và những thành công đạt được, MobiFone đang được xem là cánh chim đầu đàn trong các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam và là mạng có phong cách phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ tốt nhất. MobiFone cũng là mạng di động có doanh thu bình quân và lợi nhuận trên mỗi lao động cao nhất.
Trong năm qua, MobiFone đã góp phần đưa dịch vụ di động từ dịch vụ xa xỉ trở thành dịch vụ bình dân và đưa ngành viễn thông chuyển từ độc quyền sang cạnh tranh. Trong mấy năm qua, khi kinh tế suy giảm, thì MobiFone cùng với các doanh nghiệp viễn thông khác phát triển tốt và liên tục giảm giá dịch vụ. “MobiFone cùng với các doanh nghiệp viễn thông khác đã đưa Việt Nam vào bản đồ những nước có viễn thông phát triển mạnh nhất và được Liên minh Viễn thông Thế giới đánh giá cao”, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp nói
Là một trong những người đã gắn bó với MobiFone từ những ngày đầu mới thành lập, theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Mai Liêm Trực, suốt 18 năm qua công ty đã có những kết quả đáng nể phục. Về kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế, cũng theo ông Trực, thị trường di động ở Việt Nam và quốc tế đều có sự cạnh tranh rất mạnh mẽ, vì vậy không riêng gì MobiFone, các doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn.
“Nói như bộ trưởng Lê Doãn Hợp, thì MobiFone đã làm được 10 cái nhất trong các doanh nghiệp Việt Nam, tôi đặc biệt nhấn mạnh tới tính chuyên nghiệp của MobiFone khi đã duy trì được trong suốt 18 năm qua. Tôi tin rằng với những kinh nghiệm của 1 doanh nghiệp đi đầu, với năng lực và đội ngũ hiện tại MobiFone sẽ không thua kém các doanh nghiệp quốc tế”, ông Trực chia sẻ.