08:10 11/10/2023

Một doanh nghiệp muốn đầu tư xây dựng cao tốc hơn 14.000 tỷ tại Quảng Trị

Song Hoàng

Việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước 2030 là rất cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực...

Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đánh giá rất cần thiết để phát triển Quảng Trị (ảnh minh họa)
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đánh giá rất cần thiết để phát triển Quảng Trị (ảnh minh họa)

Chiều ngày 9/10/2023, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp để nghe Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tại sự kiện nêu trên, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và đơn vị tư vấn cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cam Lộ đi Lao Bảo dự kiến thực hiện từ năm 2024 – 2027 với tổng kinh phí khoảng 14.503 tỷ đồng.

Dự án có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong tỉnh Quảng Trị, khoảng Km12+050 lý trình đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Điểm cuối tại cửa khẩu Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị với chiều dài nghiên cứu khoảng 56km qua địa phận tỉnh Quảng Trị.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.

Hiện, hiện tuyến đường Quốc lộ 9 đoạn từ Cam Lộ lên đến cửa khẩu Lao Bảo là tuyến đường độc đạo, duy nhất kết nối trung tâm tỉnh lỵ thành phố Đông Hà với các huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa, cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, La Lay.

Khi thiên tai, mưa lũ xảy ra, Quốc lộ 9 qua khu vực Đakrông, Hướng Hóa bị ngập nước gây chia cắt, cô lập, gây ách tắc giao thông; công tác cứu hộ, cứu nạn, tiếp tế lương thực cho bà con nhân dân, đồng bào dân tộc gặp rất nhiều khó khăn, tác động rất lớn đến quốc phòng - an ninh khu vực biên giới…

Với các nội dung nêu trên và nhằm phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới thì việc nghiên cứu đầu tư xây dựng và hoàn thành tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trong giai đoạn trước 2030 là rất cấp thiết và phù hợp với quy hoạch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực.

Đơn vị tư vấn cũng báo cáo tính ưu việt của từng phương án với tổng mức đầu tư, thời gian thực hiện và các tác động liên quan của từng phương án.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn và nhà đầu tư báo cáo kết quả nghiên cứu khả thi dự án nêu trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đồng ý về mặt chủ trương cho nghiên cứu và đề nghị đơn vị tư vấn cùng nhà đầu tư tiếp thu các ý kiến của các ngành, chỉnh sửa, bổ sung các nội dung đã thảo luận tại cuộc họp nhằm hoàn chỉnh báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị cho ý kiến để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.